King’s Cup và nỗi niềm ông Park

Gia Phong 01/06/2019 07:00

Chỉ là giải giao hữu, nhưng HLV Park Hang Seo không hề xem nhẹ. King’s Cup thực sự quan trọng với đội tuyển Việt Nam cũng như ông Park, và vì thế mà ông thầy người Hàn Quốc đang có những tâm tư muốn được chia sẻ, giãi bày trước ngày lên đường...

King’s Cup  và nỗi niềm ông Park

HLV Park Hang Seo.

Không xem nhẹ King’s Cup

Danh sách đội tuyển Việt Nam tham dự King’s Cup được ông Park lựa chọn và công bố đã dẫn tới nhiều tranh cãi, cũng như mối băn khoăn với nhà cầm quân người Hàn Quốc. Có thể thấy, câu chuyện phong độ, chấn thương của các trụ cột là điều khiến người hâm mộ lo lắng nhất cho HLV Park Hang Seo và tuyển Việt Nam tại King’s Cup sẽ diễn ra ít ngày nữa.

Sự lo lắng này tiếp tục trở thành đề tài tranh cãi khi người hâm mộ và một phần giới chuyên môn cho rằng ông thầy người Hàn Quốc đã bỏ sót nhân tài tuyển Việt Nam khi 22/23 cầu thủ được gọi đều là người quen cũ, thay vì có thêm những bổ sung mới... Những chỉ trích, lo lắng càng lớn hơn cho HLV Park khi người ta viện rằng King’s Cup chỉ là giải đấu giao hữu để không cần thiết phải dùng “dao mổ trâu giết gà” như thế...

Nhưng chỉ có người trong cuộc mới biết mình đang gặp áp lực như nào, đặt mục tiêu ra sao trước mỗi giải đấu. Cần nên nhớ rằng tham dự King’s Cup không chỉ là chuyện thắng thua đơn thuần trước kình địch Thái Lan, mà còn là danh dự, là tác động trực tiếp tới kế hoạch tham dự vòng loại World Cup 2022, được tiến hành bốc thăm chia bảng vào tháng 7 tới đây.

Nếu giành chiến thắng trước Thái Lan, đội tuyển Việt Nam vẫn giữ được thứ hạng top 16 châu Á và sẽ nằm trong nhóm 2. Còn nếu thất bại, thầy trò HLV Park Hang Seo bị tụt xuống nhóm 3, có khả năng gặp các đối thủ mạnh như Nhật Bản, Trung Quốc, Iran, Hàn Quốc… tại vòng loại World Cup 2022.

Với cá nhân HLV Park Hang Park, ông cũng bày tỏ sự quyết tâm rất cao sẽ đánh bại đội tuyển Thái Lan, khi đây là lần đầu tiên kể từ ngày sang Việt Nam làm việc, chiến lược gia người Hàn Quốc dẫn dắt đội tuyển Việt Nam đấu Thái Lan ở cấp ĐTQG.

Rõ ràng là HLV Park Hang Seo không hề xem nhẹ King’s Cup. Rõ nhất là việc ông thầy 61 tuổi còn đề nghị với VFF cho đội tuyển Việt Nam lên đường sớm để đảm bảo vấn đề sức khỏe. Bên cạnh đó, dù không ồn ào như đối thủ Thái Lan, nhưng sự chuẩn bị âm thầm của đội tuyển Việt Nam cũng rất “nóng”, đặc biệt là chuyện nhân sự.

Nỗi khổi riêng

Thực tế nếu nhìn vào quá trình làm việc của HLV Park Hang Seo kể từ khi đến với bóng đá Việt Nam vào cuối năm 2017, rõ ràng có thể thấy những gì đang diễn ra đang không đúng với mong muốn từ chiến lược gia người Hàn Quốc.

Ông Park ở bất cứ đợt tập trung nào của tuyển Việt Nam hay U23 Việt Nam cũng đều mở rộng cửa đối với hàng loạt tân binh vốn được bản thân và các trợ lý theo dõi một cách rất sát từ hạng Nhất, V-League thậm chí là giải U21 Quốc gia.

Nhưng lần này, thói quen ấy đã không được ông Park lặp lại. Bởi rất đơn giản, đội tuyển Việt Nam cực ít thời gian để bắt đầu với những gương mặt mới, chưa nói tới việc phù hợp về triết lý mà HLV Park Hang Seo truyền vào không phải ai cũng có thể thích ứng.

Ở tình thế như vậy, ông Park chẳng đặng đừng phải sử dụng những con người cũ dù có phong độ không cao, hay chấn thương mới lành lặn cho King’s Cup với mong muốn “chiến” được luôn thay vì mất thời gian ráp đội hình.

Ngay cả mục tiêu tại King’s Cup cũng buộc chiến lược gia người Hàn Quốc phải mạo hiểm với tính toán của mình. Ai cũng hiểu và biết King’s Cup chỉ là giải đấu giao hữu nhằm chuẩn bị cho vòng loại World Cup mà thôi, nhưng liệu rằng có thể chấp nhận tuyển Việt Nam thất bại hay không mới là vấn đề.

Hai năm ở Việt Nam ông Park thừa hiểu người hâm mộ và VFF, giới chuyên môn đặt nặng thành tích ra sao ở các giải đấu, càng lớn hơn nữa khi đối đầu với Thái Lan. Do vậy chiến lược gia người Hàn Quốc trong bối cảnh eo hẹp về thời gian không thể mạo hiểm đánh một ván bài với những nhân tố mới.

Những tâm tư của ông Park, có thể sẽ được ông chia sẻ hết với giới truyền thông ngay trước giờ lên đường sang Thái Lan vào chiều 1/6. Theo đó, một cuộc gặp gỡ báo chí đã được VFF lên kế hoạch, và mọi câu hỏi, thắc mắc về những quyết định nhân sự, hay mục tiêu tại giải… đều được chiến lược gia người Hàn Quốc trả lời một cách thẳng thắn.

Đó cũng chính là cách để ông Park tự cởi bỏ áp lực cho mình. Có lẽ giờ không phải lúc ông còn quan tâm tới những tranh cãi trong dư luận nữa, mà là hướng tới King’s Cup với tâm thế của một đội bóng vô địch Đông Nam Á và từng lập chiến tích ở đấu trường châu lục.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    King’s Cup và nỗi niềm ông Park

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO