Kinh doanh tại các chung cư: Hiểm họa khó lường

Lê Anh 10/08/2018 09:30

Dù TP HCM đã ra “tối hậu thư” với các hộ kinh doanh trái phép tại các chung cư trên địa bàn, thế nhưng cho đến nay dường như tình trạng này còn tái diễn và hoạt động tinh vi hơn…

Kinh doanh tại các chung cư: Hiểm họa khó lường

Hoạt động buôn bán công khai tại các tầng lầu chung cư ở TP HCM. Ảnh: Hồng Phúc.

Dẫn “bà hỏa” vào chung cư

Ghi nhận của PV Đại Đoàn Kết tại nhiều chung cư trên địa bàn TP HCM, nhất là các chung cư cũ ở khu vực trung tâm Q.1, Q.3, Q.5, Q.10 xảy ra tình trạng hàng quán được bày bán công khai tại các tầng lầu của chung cư, gây nguy cơ “bà hỏa” ghé thăm bất cứ lúc nào.

Tại chung cư cũ 42 Tôn Thất Thiệp, khu phố 6, P.Bến Nghé, Q.1, TP HCM, các cư dân ở đây phản ánh dù nhiều lần chính quyền, tổ dân phó góp ý, tuyên truyền nhưng một số hộ vẫn kinh doanh trái quy định, thậm chí sử dụng hành lang ban công, gầm cầu thang để đun nấu, gây mất an toàn về phòng cháy chữa cháy.

Bà Hoàng Thị Lệ, một người dân ở đường Tôn Thất Thiệp phản ánh, khi đoàn kiểm tra tới, các hộ này ngưng bán, sau đó đoàn đi thì lại bày ra, người tới người lui gây mất an ninh trật tự cho cả khu chung cư. Có hộ căn số 42 ở lầu 1 thậm chí kinh doanh bán đồ ăn (bún riêu, bún mọc) công khai vào buổi trưa (11h – 13h) hàng ngày. Hộ này đun nấu, đốt than tổ ong nấu đồ ăn ngay gầm cầu thang bộ ở tầng 1 chung cư. Mỗi ngày, thực khách đến ăn ngồi kín hành lang gây ồn ào và ảnh hưởng đến việc đi lại của các hộ dân khác tại đây”.

Chúng tôi lo lắng, phản ánh nhiều lần vì lo sẽ cháy như ở chung cư Carina Plaza quận 8 hồi tháng trước, thế nhưng dường như cả chủ hộ kinh doanh lẫn ban quản lý vẫn chủ quan làm ngơ thực trạng trên, khiến cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào tại chung cư cũ”, ông Chung, một cư dân ở chung cư bày tỏ.

Chung cư 135B Trần Hưng Đạo (Q.1), nơi thường có phần đông sinh viên ở trọ. Theo người dân sống ở hẻm 135B thì tình trạng cháy ở một số phòng đã xảy ra, nhưng ít ai chú ý, cảnh giác. Trường hợp chủ nhà đi vắng, cháy nổ xảy ra thì khả năng lan sang các căn khác là rất nguy hiểm. Ông Trương Tấn Khởi (61 tuổi) nói, có hôm khói bốc ra từ một căn hộ khiến chuông báo cháy rung lên, cả khu chạy ào xuống đường do lo ngại cháy lan.

Đừng để “mất bò mới lo làm chuồng”

Sống ở chung cư 42 Tôn Thất Thiệp nhiều năm, ông Chung có đề nghị nhiều lần với tổ dân phố và khu phố 6 về tình trạng an toàn cháy nổ, an ninh trật tự ở đây thế nhưng theo ông dường như người ta chủ quan hoặc làm ngơ cho các hộ kinh doanh ngang nhiên ở lầu chung cư.

Riêng năm 2017 trên địa bàn thành phố đã xảy ra tới hơn 1.000 vụ cháy, làm chết 26 người, nhưng chỉ riêng vụ cháy tại chung cư Carina Plaza (Q.8) vừa qua đã khiến 13 người thiệt mạng, thiệt hại về vật chất lên đến hàng chục tỷ đồng, thậm chí cao hơn con số này rất nhiều do chưa thể thống kê. Đáng chú ý, các vụ cháy gây thiệt hại về người xảy ra chủ yếu tại nhà ở hoặc nhà ở kết hợp với kinh doanh sản xuất, chiếm đến 70%.

Từ đầu năm 2017, Sở Xây dựng TP HCM đã trình Ủy ban phương án giải quyết việc doanh nghiệp thuê căn hộ chung cư để làm trụ sở kinh doanh, gây mất an toàn cháy nổ và vi phạm các quy định về nhà ở cao tầng. Sau đó, chính quyền thành phố ra “tối hậu thư” yêu cầu các hộ kinh doanh, doanh nghiệp tư nhân thuê căn hộ kinh doanh trên có thời gian 6 tháng để sắp xếp việc di chuyển ra khỏi chung cư. Cá nhân, đơn vị nào không rời đi sẽ bị rút giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Cũng từ năm 2016, Luật Nhà ở (khoản 11 điều 6 ) có phạm vi áp dụng trên cả nước đã cấm sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở. Chính phủ cũng đã quy định kể từ ngày 10/06/2016 phải chấm dứt hoạt động kinh doanh tại các căn hộ chung cư chỉ dùng để ở.

Mặc dù đã có các quy định nêu trên, thế nhưng gần hai năm qua tình trạng kinh doanh tại các chung cư cao tầng tại TP HCM vẫn tái diễn, khiến nguy cơ cháy nổ vẫn thường trực. Đáng chú ý, trách nhiệm của các UBND quận-huyện là rất lỏng lẻo và thiếu hiệu quả trong việc kiểm tra, rà soát và xử lý vi phạm của các cá nhân, tổ chức, chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh và hộ kinh doanh đang đăng ký kinh doanh tại căn hộ chung cư trên địa bàn.

Với một đô thị lớn như TP HCM, trong khi đang thực hiện thí điểm cơ chế đặc thù, càng cần phải mạnh tay đối với các trường hợp sử dụng căn hộ chung cư để doanh, sản xuất trái phép, không những vi phạm pháp luật, còn gây ra các nguy cơ về an toàn cháy nổ và an ninh trật tự, ảnh hưởng đến hình ảnh của một đô thị đang trên đà phát triển mạnh mẽ…

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh doanh tại các chung cư: Hiểm họa khó lường

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO