Kinh doanh xăng dầu “móc túi” dân 3.500 tỷ đồng: Phải quy rõ trách nhiệm

H.Vũ - M.Loan (ghi) 26/03/2016 09:10

Những ngày gần đây, người dân mong ngóng việc giải quyết 3.500 tỷ đồng bị mất “oan” vì chênh lệch thuế phí xăng dầu, nhưng hai Bộ Tài chính và Công thương vẫn đang đùn đẩy trách nhiệm cho nhau. ĐBQH Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) trao đổi với báo chí bên hành lang QH sáng 25/3: Trách nhiệm, ai chính-ai phụ phải quy rõ?

Kinh doanh xăng dầu “móc túi” dân 3.500 tỷ đồng: Phải quy rõ trách nhiệm

Ông Trần Ngọc Vinh.

PV:Thưa ông,3.500 tỷ đồng xăng dầu chênh lệch mà dư luận đang rất quan tâm thì thu hồi như thế nào. theo ông?

ĐBQH Trần Ngọc Vinh: Thực sự 3.500 tỷ đồng ấy dân “mất oan” là do kẽ hở của chính sách. Cần xác định đây là một kẽ hở và phải nghiêm khắc xem xét lại công tác hoạch định chính sách của các ngành được giao nhiệm vụ này.

Hai ngành Tài chính - Công thương, “ông” nào chịu trách nhiệm chính, “ông” nào chịu trách nhiệm phụ phải quy rõ ra. Thứ hai, phải để cho chính các ông đề xuất sử dụng nguồn này như thế nào. Cái này là do nhân dân đóng góp thông qua việc sử dụng, mua xăng dầu nhưng trong đó còn có cả các tổ chức, cơ quan nữa. Như vậy, đối với người dân ứng xử như thế nào, đối với cơ quan thì thế nào. Tất cả đều cần có phương án xử lý. Hoặc là, phải đưa vào một quỹ chung dể phục vụ cho toàn xã hội, như vậy ai cũng được hưởng.

Tuy nhiên, theo tôi, đầu tiên “anh” phải nhận định được cái sai đã. Cái sai ở đây là rất vô lí. Ví dụ, giá xăng dầu ở các nước giảm xuống như thế; còn mình xăng dầu giảm rồi nhưng cước vận tải lại không chịu giảm trong một thời gian dài như thế, điều đó cho thấy trong quản lý có nhiều vấn đề chúng ta cần phải nghiêm túc rút kinh nghiệm. Bây giờ mà cứ nói chung chung rằng đây là quyết định của tập thể là không được. Tập thể quyết định sai thì tập thể phải bị xử lý. Sau đó mới tính đến chuyện trách nhiệm “ông” nào nhiều, “ông” nào ít, chứ không nói đến tập thể.

Bộ luật Hình sự vừa qua cũng thay đổi sửa theo hướng trách nhiệm kể cả về pháp nhân chứ không chỉ quy trách nhiệm cá nhân nữa.

Ông có thể nói cụ thể việc nên xử lý thế nào, có nên trả lại trực tiếp cho người tiêu dùng?

Trả trực tiếp cho dân thì trả theo phương thức nào, ai nhiều ai ít biết thế nào được. Nhưng nhân dân ta có cái hay thế này: Khi anh thấy sai, anh sửa sai cho đúng; dành tiền cho một số đối tượng, thí dụ cho xây một số bệnh viện, hoặc xây trường học ở những vùng khó khăn, dân sẽ vui vẻ.

Nhưng, thưa ông, doanh nghiệp cho rằng làm đúng luật. Vì vậy việc lấy lại rất khó?

-Cái này không phải các Bộ, phần lớn nằm ở doanh nghiệp. Doanh nghiệp làm đúng quy định của liên bộ nhưng vẫn bị kẽ hở này, do đó nhiều lúc chúng ta phải truy thu là như thế. Anh được lợi thì tôi phải truy thu chứ, dù đồng ý là tôi nhận khuyết điểm với anh.

Khi truy thu, doanh nghiệp vẫn phải thực hiện nhưng không phải một lúc vì dồn vào một lúc thì lấy đâu ra để trả mà cần có lộ trình giải quyết. Mỗi lần cộng thêm một chút vào giá của anh để thu lại 3.500 đồng tỷ đó.

Đại biểu Bùi Đức Thụ (Lai Châu): Có sơ hở trong xác định giá cơ sở để điều hành giá bán lẻ

Điều đáng tiếc trong thời gian qua là có sơ hở trong xác định giá cơ sở để điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước. Rõ ràng trong thời gian qua, vấn đề quản lý điều hành chính sách mặc dù đã có nhiều người vẫn nhận trách nhiệm, nhưng khắc phục hậu quả hoặc sự đổi mới chậm. Vừa qua thì các bộ đã sửa, sau khi có chỉ đạo thì làm ngay, tính lại thuế, tính lại giá, rút kinh nghiệm như vậy là tích cực. Qua kiểm điểm công tác điều hành giá xăng dầu vừa qua, việc xác định giá cơ sở phải căn cứ vào Luật tổ chức Chính phủ và Nghị định 83 quy định thẩm quyền trách nhiệm của các bên, quy trình thủ tục phải tuân thủ theo. Để xảy ra lỗi là do cơ chế chính sách, nếu chính sách sai thì cơ quan soạn thảo, ban hành chính sách phải chịu trách nhiệm.

Đại biểu Trần Hoàng Ngân (TP HCM): Cần một câu trả lời rõ ràng trước công luận

Trong công tác chỉ đạo, hơn lúc nào hết việc ban hành chính sách cần phải có sự đồng bộ và cả sự đồng thuận. Chính vì điều này, cần phải nhanh chóng làm việc cùng lúc với Liên bộ Công Thương và Tài chính, từ đó đưa ra được một câu trả lời rõ ràng với công luận về trách nhiệm trong điều hành giá xăng dầu hiện nay.

ĐB Trương Trọng Nghĩa (TP HCM): Chính phủ nên đứng ra phân xử

Điều hành giá xăng dầu thì không chỉ có hai Bộ chịu trách nhiệm. Trong trường hợp này không có gì khó, nếu hai Bộ chưa tìm được tiếng nói chung thì nhất định phải cần người thứ ba đứng ra, tức là Phó Thủ tướng phụ trách, mời hai bộ ngồi lại, chỉ một buổi sáng là xong, là giải quyết được. Khi hai Bộ còn tranh cãi, Chính phủ phải đứng ra phân xử, không nên để nhân dân phải chờ đợi.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh doanh xăng dầu “móc túi” dân 3.500 tỷ đồng: Phải quy rõ trách nhiệm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO