Kinh tế số - Cơ hội để doanh nghiệp bứt phá

H.Hương 11/09/2021 06:56

Gần đây hoạt động mua bán bất động sản xuất hiện khá nhiều trên các nền tảng ứng dụng Zalo, Facebook.

Nhân viên kinh doanh đã chia sẻ online các thông tin dự án, hình ảnh dự án, dùng phần mềm để khách hàng có thể tham quan căn hộ qua điện thoại, máy tính. Đây thực ra chỉ là một điển hình của việc doanh nghiệp sử dụng công nghệ để tiếp cận với khách hàng trong giai đoạn bão dịch.

Chị Trần Thu, nhân viên bán hàng của một sàn giao dịch bất động sản đang phân phối căn hộ tại Dự án Intracom1 Trung Văn (Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, giai đoạn này chị liên hệ với khách hàng chủ yếu bằng zalo. Chị gửi các clip quay căn hộ cho khách hàng tham khảo.

Trước khủng hoảng Covid-19, năng lực đổi mới sáng tạo của doanh nghiệp Việt Nam chỉ ở mức trung bình, nhưng đại dịch đã làm thay đổi “cuộc chơi”. Nhiều doanh nghiệp đã nắm bắt công nghệ để tạo điều kiện thuận lợi cho làm việc từ xa và tiếp cận khách hàng trong thời gian giãn cách xã hội và hạn chế đi lại.

Những khảo sát của Ngân hàng thế giới cho thấy tỷ lệ sử dụng các nền tảng số, các trang thương mại điện tử, mạng xã hội trực tuyến và các ứng dụng chuyên biệt tăng mạnh nhằm ứng phó với dịch Covid-19, từ 48% doanh nghiệp vào tháng 6/2020 lên 73% vào tháng 1/2021, tỷ lệ doanh nghiệp đầu tư cho các giải pháp số tăng hơn 4 lần từ 5% lên 21%.

TS. Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển doanh nghiệp, Phòng thương mại và công nghiệp Việt Nam cho biết, mặc dù là lĩnh vực công nghệ nhưng chuyển đổi số thành công hay thất bại lại không chủ yếu phụ thuộc vào công nghệ mà phụ thuộc chủ yếu vào quyết tâm. Trách nhiệm của doanh nghiệp là phải đổi mới mô hình kinh doanh, xác lập mô hình quản trị dựa trên công nghệ số, hướng tới các mục tiêu sáng tạo, bền vững, bao trùm. Đổi mới tổ chức trên nền tảng văn hóa sáng tạo sẽ là bước đi mở đường cho kinh tế số sẵn sàng thay đổi, sẵn sàng từ bỏ các mô hình kinh doanh truyền thống để thiết lập mô hình kinh doanh mới, sáng tạo lại các chuỗi cung ứng và quy trình loại bỏ những công đoạn trung gian, rườm rà, hình thức.

Còn theo ông Vũ Tiến Lộc, Uỷ viên Uỷ ban Kinh tế của Quốc hội, các đặc điểm để tin tưởng doanh nghiệp sẽ thành công trong cuộc cách mạng chuyển đổi số, tiến tới nền kinh tế số là hạ tầng kinh tế số phát triển khá nhanh và cho đến thời điểm hiện nay đã đạt được trình độ tương đương với các quốc gia top đầu trong khu vực.

Nhiều quan điểm cũng cho rằng, dịch bệnh khiến nền kinh tế tăng trưởng chậm lại song tạo ra thay đổi lớn về phương thức sản xuất, về tăng năng suất, chất lượng, tính cạnh tranh là thách thức nhưng cũng là cơ hội nếu nắm bắt được. Giai đoạn hiện nay doanh nghiệp cũng đã chủ động đào tạo, đi tìm lực lượng lao động có tay nghề, kỹ năng để chuẩn bị phát triển trong trạng thái kinh tế mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kinh tế số - Cơ hội để doanh nghiệp bứt phá

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO