: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:02:50 18/10/2019

Bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu

Hoạt động xuất khẩu của TP HCM đã đến ngưỡng giới hạn. Trong thời gian tới nếu không có giải pháp cụ thể, đột phá sẽ khó giữ vững đà tăng trưởng. Đó là ý kiến của đại diện sở Công thương tại hội nghị chuyên đề về tình hình đầu tư và xuất khẩu trên địa bàn thành phố, ngày 17/10.

Bàn giải pháp thúc đẩy xuất khẩu

Ngoài thế mạnh xuất khẩu mặt hàng truyền thống, TP HCM hướng đến xuất khẩu sản phẩm công nghệ cao, dịch vụ.

Tăng trưởng chậm

Đại diện sở Công thương cho rằng, tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của TP HCM so với cả nước giảm dần, từ mức chiếm 50% cả nước xuống còn 16% trong năm 2018, đạt 38 tỷ USD. Kim ngạch ngày càng phụ thuộc vào khối doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (DN FDI). Nhiều mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn như: điện, điện tử, dệt may, giày dép,… đều do DN FDI sản xuất và xuất khẩu.

TS. Đinh Công Khải – Viện trưởng Viện Chính sách công TP HCM cho rằng, gần đây xuất khẩu của thành phố mất dần lợi thế cạnh tranh. Khả năng đa dạng hóa sản phẩm, đa dạng hóa thị trường thấp. Theo vị này, thành phố vẫn theo mô hình tăng trưởng chiều rộng, thiếu định hướng chiến lược phát triển xuất khẩu. Kết quả, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu có xu hướng giảm so với cả nước và các địa phương khác dẫn đến tỷ trọng kim ngạch xuất khẩu của thành phố ngày càng giảm so với cả nước.

Ông Khải cũng chỉ ra những điểm yếu trong hoạt động xuất khẩu của thành phố. Sản phẩm công nghệ mới nổi và có tiềm năng thâm nhập thị trường như điện tử, cơ khí chế tạo linh kiện lại chủ yếu đến từ DN FDI. Dòng sản phẩm truyền thống mang tính chất xuất khẩu chủ lực như: dệt may, giày dép, nông thủy sản, đồ gỗ,… đã đến ngưỡng tăng trưởng bão hòa và đang mất dần lợi thế vì chi phí đầu vào tăng cao. Nhóm sản phẩm đáp ứng đầy đủ tiêu chí khác thì quy mô xuất khẩu lại rất nhỏ, chưa thể đóng vai trò chủ đạo.

Cùng quan điểm, ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP HCM cho rằng, số liệu thống kê cho thấy xuất khẩu của thành phố có dấu hiệu chững lại. Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu trong gần 10 năm trở lại đây ở mức không cao, dưới 10%/năm.

Câu hỏi được đặt ra là do thiếu cơ chế chính sách hay do những yếu kém nội tại kinh tế của thành phố?.

 Giới chuyên gia cho hay, chính sách, giải pháp hỗ trợ cho xuất khẩu trong từng ngành còn thiếu tính hệ thống, kém hiệu quả. Thậm chí, chưa xác định được những ngành hay cụm ngành có tiềm năng tăng trưởng xuất khẩu. Đại diện Hiệp hội DN TP HCM khẳng định, sản xuất hàng hóa tại thành phố ngày càng bị hạn chế bởi vì thiếu mặt bằng, nhân lực kỹ thuật cao hạn chế, nguyên liệu sản xuất phụ thuộc các nước.

Hiến kế

Để xuất khẩu TP HCM tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới, Hiệp hội DN thành phố hiến kế giải pháp, thành phố chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu hàng xuất khẩu sang lĩnh vực sản phẩm công nghệ cao, giá trị gia tăng cao và xuất khẩu dịch vụ.Trong số các ngành nghề phù hợp có thể lựa chọn là: cơ khí chế tạo (thiết bị nâng hạ, khuôn mẫu,...). Về dịch vụ có dịch vụ tài chính, du lịch y tế (làm đẹp, nha khoa), sản xuất, gia công phần mềm tin học, thiết kế tạo mẫu… “Trong thời đại công nghiệp 4.0 nên hướng đến các sản phẩm công nghệ cao, xuất khẩu dịch vụ toàn cầu”, TS. Đinh Công Khai – Viện trưởng Viện Chính sách công, Trường Đại học Kinh tế TP HCM nói.

Ngoài việc chọn sản phẩm chủ lực để nâng cao năng lực cạnh tranh, ông Nicolas Audier – Chủ tịch Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam đề xuất, thành phố  cần hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nhất là kết nối hạ tầng giao thông, xây dựng hệ thống logistics đồng bộ. Song song đó, nên giảm các rào cản về thủ tục hành chính thuế, hải quan.

Bàn về phương hướng phát triển xuất khẩu trong thời gian sắp tới, ông Nguyễn Ngọc Hòa – Phó Giám đốc Sở Công thương TP HCM chia sẻ: “Quan điểm của thành phố là lấy chất lượng tăng trưởng làm nền. Trong đó, chuyển dịch cơ cấu xuất khẩu theo hướng cung cấp dịch vụ hỗ trợ xuất khẩu và xuất khẩu dịch vụ, hàng hóa vô hình, nâng cao giá trị gia tăng trong sản phẩm xuất khẩu”. Theo kế hoạch mà Sở Công thương đưa ra, thành phố tiếp tục duy trì các sản phẩm chủ lực, sản phẩm tiêu biểu có tốc độ tăng trưởng cao.

Đại diện Sở Công thương cho hay, ước tính xuất khẩu của thành phố trong năm 2020 đạt 49 tỷ USD, giai đoạn 2021 – 2025 đạt 80 tỷ USD và giai đoạn 2026 – 2030 đạt 129 tỷ USD, tăng trưởng bình quân khoảng 10%/năm..

Thanh Giang