ĐBSCL: Vùng kinh tế hàng hóa, thiếu đường cao tốc

Quốc Trung 01/11/2016 18:00

Mặc dù ĐBSCL được mệnh danh là vùng kinh tế hàng hóa nhưng toàn vùng chỉ mới có hơn 40 km đường cao tốc. Đây là con số quá ít so với hơn 700 km đường cao tốc của cả nước.

Hội nghị Hội đồng Vùng Kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Chiều ngày 1/11, tại Cần Thơ, diễn ra hội nghị Hội đồng Vùng Kinh tế trọng điểm vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lần thứ nhất năm 2016.

Theo ông Võ Thành Thống, Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ: Vùng ĐBSCL cần liên kết để phát huy các thế mạnh, khắc phục các hạn chế, vượt qua thách thức, giải quyết kịp thời vấn đề phát sinh trong thực tiễn có tính chất vùng, kết nối và phát huy được tiềm năng của các tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm.

Các tỉnh, thành trong vùng cần đưa ra các giải pháp hợp tác đào tạo nguồn nhân lực để phát huy thế mạnh của các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, các trường dạy nghề trên địa bàn, tránh sự trùng lặp, kém hiệu quả.

Đồng thời, Chủ tịch TP Cần Thơ kiến nghị Bộ, ngành Trung ương tập trung nguồn lực hỗ trợ thực hiện các công trình trọng điểm như: xây dựng tuyến cao tốc Cần Thơ - Châu Đốc; đầu tư dự án cơ sở hạ tầng phục vụ tái cơ cấu nông nghiệp vùng Tứ giác Long Xuyên; xây dựng hoàn thiện tuyến đường Hành lang ven biển phía Nam; xây dựng các nhà máy nước Sông Hậu 1, Sông Hậu 2 và Sông Hậu 3...

Để triển khai có hiệu quả công tác điều phối phát triển vùng kinh tế trọng điểm và phân công các địa phương, Hội đồng Vùng Kinh tế trọng điểm ĐBSCL đã ban hành kế hoạch liên phối hợp toàn vùng giai đoạn 2016 - 2020.

Trong giai đoạn này, Hội đồng Vùng đặt mục tiêu hoàn thành ít nhất 75% danh mục các công trình chủ yếu để phối hợp đầu tư phát triển; thực hiện đạt trên 80% các nội dung hợp tác về đào tạo nguồn nhân lực và hoàn thành hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin của vùng kinh tế trọng điểm.

Theo ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Tây Nam Bộ, mặc dù ĐBSCL được mệnh danh là vùng kinh tế hàng hóa nhưng toàn vùng chỉ mới có hơn 40 km đường cao tốc. Đây là con số quá ít so với hơn 700 km đường cao tốc của cả nước.

Do hạ tầng giao thông chưa phát triển nên mặc dù có cả 4 loại hình giao thông là đường bộ, đường thủy, đường biển và đường hàng không nhưng kinh tế các tỉnh, thành vùng kinh tế trọng điểm và cả ĐBSCL vẫn chưa phát triển ngang tầm cả nước, chưa tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của vùng.

Ông Nguyễn Trung Hiếu cho rằng: Các tỉnh, thành trong vùng cần đề xuất Chính phủ trình Quốc hội cho phát hành trái phiếu Chính phủ bổ sung để sớm triển khai các công trình, dự án giao thông trọng điểm của vùng.

Bên cạnh đó, cũng đề xuất Chính phủ có cơ chế cho tăng thêm mức hỗ trợ từ 15-20% cho các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm để các tỉnh, thành này có nguồn lực đầu tư...

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    ĐBSCL: Vùng kinh tế hàng hóa, thiếu đường cao tốc

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO