Giá xăng giảm sâu: Người dân vẫn chưa được hưởng lợi

Duy Phương - Thúy Hằng 19/02/2016 00:28

Chiều ngày 18/2, giá xăng tiếp tục được liên Bộ Công thương – Tài chính điều chỉnh giảm ở mức 950 đồng/lít. Như vậy, đây là lần thứ 4 liên tiếp giá xăng được điều chỉnh giảm kể từ đầu năm 2016 đến nay. Giới chuyên gia đánh giá, giá xăng dầu đang được điều hành theo cơ chế thị trường, tạo sự ổn định về mặt bằng giá cả, giúp cho cả người dân và cộng đồng DN yên tâm sản xuất kinh doanh… Tuy nhiên, đối tượng lẽ ra phải được thụ hưởng chính từ cơ chế thị trường này là người dân, xem ra lại rất mơ hồ.

Giá xăng giảm sâu: Người dân vẫn chưa được hưởng lợi

Hiệu ứng giá xăng giảm chưa rõ nét.

Giá xăng giảm kỷ lục, giá vận tải vẫn trơ lỳ?

Theo quyết định mới nhất của Liên Bộ Công thương - Tài chính, từ 15h chiều ngày 18/2, giá xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức 950đồng/lít. Cụ thể, xăng RON 92 được bán với giá không vượt quá 13.752 đồng/ lít, giá bán xăng E5 cũng không vượt quá 13.321 đồng/ lít. Theo quyết định của liên Bộ Công thương – Tài chính, các mặt hàng dầu được yêu cầu giữ giá và sử dụng quỹ bình ổn 35-589 đồng/ lít, do diễn biến của giá cơ sở tăng trong 2 tuần qua.

Theo tính toán của cơ quan chức năng, trong chu kỳ 15 ngày gần nhất, giá xăng thế giới tiếp tục có xu hướng giảm. Cụ thể, giá xăng thành phẩm RON 92 trung bình 15 ngày qua tại Singapore còn 40,5 USD một thùng, thấp hơn mức 45,25 USD của bình quân chu kỳ trước.

Như vậy giá bán lẻ mặt hàng xăng đã giảm lần thứ 4 liên tiếp từ đầu năm 2016. Còn nếu tính nửa cuối năm 2015 đến nay, giá xăng liên tục đi xuống, giảm 16 lần, tổng cộng giảm gần 8.000 đồng/ lít. Nhìn bao quát, ở thời điểm này, giá xăng đã được đưa về mức thấp nhất kể từ tháng 7-2009.

Giới chuyên gia kinh tế nhìn nhận, việc giá xăng được điều chỉnh theo đúng những diễn biến của thị trường thế giới cho thấy, các nhà quản lý đã minh bạch hơn trong việc điều hành giá xăng dầu. Điều này đang tạo tâm lý ổn định cho dư luận xã hội, bởi xăng dầu là một mặt hàng thiết yếu, có ảnh hưởng không nhỏ đến mặt bằng giá cả, chi phí đầu vào sản xuất của cộng đồng DN cũng như đời sống sinh hoạt của người dân.

Tuy nhiên trên thực tế, cảm nhận của người dân về hiệu ứng giá xăng giảm lại chưa thực sự rõ nét. Một trong những sản phẩm đáng lẽ phải nhận được những tác động ngay từ việc giá xăng giảm là cước vận tải, cước taxi… thì đến nay, sau khi giá xăng đã giảm sâu tới gần 8000 đồng/ lít… thì các loại giá cước taxi, cước vận tải… vẫn đang ở mức trên trời, án binh bất động khi vẫn duy trì giá 10.500 đồng/km kể từ khi giá xăng ở mức 17.000 đồng đến khi giá xăng lùi về dưới 14.000 đồng.

Nói nhiều, nói mãi, giá cước taxi vẫn một mình một chợ. Trong khi đó vận tải hành khách các tuyến đường dài gần như vẫn giữ ở mức cao, chẳng hạn tuyến Hà Nội – Thái Nguyên 150.000 đồng/2 lượt. Hay Hà Nội – Nghệ An, giá vé vẫn ở mức cao chót vót, tới 210.000 đồng/chiều.

Điều này phản ánh một thực tế, các DN vận tải vẫn trây ỳ để tìm cách móc túi người tiêu dùng ngay cả khi giá xăng đã giảm rất sâu (?!).

Theo chị Trần Thu Thủy, người dân ở TP. Vinh, Nghệ An, chị thường xuyên phải đi xe khách từ Nghệ An ra Hà Nội và cả chiều ngược lại nhưng trong nhiều năm qua, giá vé vẫn trên 200.000 đồng/ chiều. “Trong khi giá xăng đã giảm gần 20 lần trong suốt năm 2015 và cả đầu năm 2016, vậy tại sao giá cước vận tải vẫn cao như vậy?” – chị Thủy đặt câu hỏi.

Theo nhận định của giới chuyên gia, giá cước taxi, giá vận tải là một trong những yếu tố tác động trực tiếp đến chi phí đầu vào sản xuất kinh doanh của DN và người dân, việc các DN vận tải không chịu giảm giá cho thấy, các nhà quản lý đang quá nương tay với các DN ngành này khiến người tiêu dùng vẫn đang chịu thiệt thòi và chưa hề được hưởng lợi từ việc giá xăng giảm.

Tạo tâm lý yên tâm sản xuất, kinh doanh

Tuy nhiên, vẫn cần phải thừa nhận, việc giá xăng đã được điều hành theo cơ chế thị trường đã phần nào giúp cho mặt bằng giá cả đi vào ổn định, từ đó giúp ổn định toàn nền kinh tế. Nhận định về công tác điều hành giá mặt hàng xăng dầu của nhà quản lý trong thời gian qua, PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia ngành tài chính – ngân hàng cho rằng, nhà quản lý đã điều hành giá cả mặt hàng thiết yếu này gần sát hơn với giá thế giới, từ đó, tạo một mặt bằng giá cả thị trường chung khá ổn định, và đây là một trong những yếu tố quan trọng góp phần kiềm chế chỉ số giá tiêu dùng giảm.

“Giá xăng giảm dẫn tới chỉ số giá nhóm nhiên liệu giảm, chỉ số giá của nhóm giao thông gần đây liên tiếp giảm. Từ đây mở ra tín hiệu tốt đối với nền kinh tế khi các yếu tố cấu thành chi phí của DN giảm. Khi đó, nhu cầu chi tiêu của người dân mới tăng lên. Có thể khẳng định, giá xăng dầu đang có những ảnh hưởng khá tích cực đến tổng cầu của nền kinh tế, cải thiện sức mua và từ đó thúc đẩy năng lực sản xuất, kinh doanh của DN…” – TS Đinh Trọng Thịnh nhấn mạnh.

Đối với người tiêu dùng, họ cũng tỏ vẻ hồ hởi thực sự khi liên tiếp đón nhận tin vui “xăng giảm giá”. Theo bà Nguyễn Mai Chi, ở phố Đội Cấn, Hà Nội, việc giá xăng giảm sâu, chắc chắn vui nhất chính là người tiêu dùng bởi, đây là mặt hàng có ảnh hưởng trực tiếp đến mặt bằng giá cả thị trường, khi giá xăng thấp đương nhiên chẳng có loại hàng hóa nào “té nước theo mưa”, do đó giá cả các mặt hàng vẫn ổn định, người dân yên tâm mua hàng không lo bị “móc túi”…

Chia sẻ về tác động của giá xăng dầu đến sản xuất của cộng đồng DN, ông Nguyễn Quang Huy, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Công ty Cổ phần CMC (chuyên sản xuất kinh doanh vật liệu xây dựng) cho hay, trên thực tế giá xăng dầu không được đưa vào chi phí sản xuất của doanh nghiệp, lại càng không đưa vào giá thành sản phẩm. Tuy nhiên, khi giá dầu thế giới giảm kéo theo giá xăng dầu trong nước giảm, cũng ảnh hưởng tích cực tới hoạt động vận tải, chuyên chở hàng hóa của cộng đồng DN. Nhờ đó, cộng dồn vào doanh thu của DN góp phần tăng nộp ngân sách Nhà nước và mở rộng quỹ lương cho người lao động.

Khảo sát về dự báo xu hướng kinh doanh của khối DN chế biến, chế tạo máy cũng cho thấy, họ đều kỳ vọng vào hoạt động sản xuất trong năm 2016 này. “Giá xăng giảm giúp chi phí đầu vào giảm, khiến cho DN nhẹ gánh phần nào, từ đó thúc đẩy sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN và tạo sức bật cho toàn nền kinh tế” – Giám đốc một DN ngành cơ khí chia sẻ.

Như vậy, tính đến thời điểm này, giá xăng dầu đã liên tiếp được điều chỉnh giảm và đã giảm ở mức thấp nhất trong vòng gần 1 thập kỷ qua. Cho dù chưa thực sự tác động rõ nét, song nhiều ý kiến cho rằng, việc cơ quan quản lý điều hành giá xăng dầu đang đi đúng hướng, bám sát và phù hợp xu hướng biến động của giá thế giới, bảo đảm nguyên tắc vận hành theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của nhà nước, có tính đến việc hỗ trợ cho DN sản xuất kinh doanh và đời sống người dân… đang tạo tâm lý ổn định sản xuất cho cộng đồng DN, từ đó tạo đà tăng trưởng sản xuất cho toàn nền kinh tế trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Giá xăng giảm sâu: Người dân vẫn chưa được hưởng lợi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO