: toasoandko@gmail.com | : (04) 38.228.302
Liên hệ Quảng cáo: (04)39.431.943 - (04)39.447.011
08:45:00 23/05/2017

Giao dịch xuất nhập khẩu trực tuyến: Ngại rủi ro, doanh nghiệp thiếu hào hứng

Mặc dù xuất nhập khẩu trực tuyến có nhiều lợi ích, giảm một lượng không nhỏ chi phí cho doanh nghiệp (DN) khi thực hiện các giao dịch, hợp đồng xuất nhập khẩu, tuy nhiên, số lượng các DN Việt Nam tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử không nhiều.

Xuất nhập khẩu online là một xu hướng.

Sợ rủi ro vì không gặp trực tiếp đối tác

Số liệu khảo sát đối với hơn 1.500 DN Việt Nam, trong đó 70% là các DN nhỏ và vừa cho thấy, chỉ có 11% DN tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử; 49% DN xuất nhập khẩu có website về thương mại điện tử nhưng chỉ có 2% DN thực hiện giao kết hợp đồng qua sàn giao dịch thương mại điện tử hoạt động; còn tới 51% DN chưa biết cách dùng, hơn 30% DN cho rằng hệ thống dịch vụ công trực tuyến hoạt động không ổn định, một số e ngại còn nhiều rủi ro… 

Một trong những lý do khiến DN xuất nhập khẩu Việt Nam e ngại, chưa sử dụng dịch vụ công trực tuyến là do DN vẫn còn một số vướng mắc trong thực hiện hoạt động này.

Cụ thể là liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu, DN phải thực hiện trên nhiều hệ thống khác nhau, nhiều thủ tục mới cung cấp ở mức độ thấp. Đặc biệt, khi giao dịch trực tuyến, không trực tiếp gặp mặt đối tác, nhiều DN Việt đã rơi vào cảnh bị “xù nợ”, mất trắng nhiều tỷ USD, do đó, không ít DN xuất nhập khẩu khá e dè với phương thức kinh doanh này. Trường hợp của nhiều công ty xuất nhập khẩu thủy sản bị đối tác lừa khi giao dịch trên sàn thương mại điện tử đã khiến các DN thủy sản Việt Nam mất nhiều tỷ USD là một ví dụ điển hình cho những rủi ro khi xuất khẩu trực tuyến.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Hưng- Chủ tịch Hiệp hội thương mại điện tử Việt Nam, trên thực tế, bất cứ hình thức kinh doanh nào cũng có mặt phải và trái.

Kinh doanh trực tuyến có những lợi ích song cũng hàm chứa khá nhiều rủi ro. Rủi ro lớn nhất, theo ông Hưng, nằm ở chỗ, các DN không được tiếp xúc trực tiếp khi giao dịch với các đối tác.

“Kinh doanh xuất nhập khẩu liên quan đến rất nhiều bên. Ví dụ như một DN muốn xuất khẩu một sản phẩm hàng hóa thì họ phải tìm được bạn hàng, song song với đó, DN cũng phải làm việc với các ngân hàng vì đây là đối tác trung gian thanh toán. Rồi DN còn phải làm việc với các cơ quan bảo hiểm, cơ quan giao nhận, logistic, kho bãi...

Nếu như những vấn đề này trên môi trường trực tuyến mà gặp trục trặc chỉ ở một khâu giao nhận hợp đồng thì cả quy trình xuất khẩu hàng hóa đó coi như “xong”- ông Hưng nhận định.

Bởi vậy, theo vị chuyên gia này, vấn đề rủi ro nhất của môi trường trực tuyến chính là không có sự đảm bảo chắc chắn giữa hai bên với nhau do chỉ ký kết, giao dịch qua môi trường internet.

“Ngoài ra nó còn những rủi ro khác như chúng ta biết trên môi trường mạng không có gì tuyệt đối 100%. Bởi vậy đôi khi hai đối tác, ví dụ như một nhà xuất khẩu làm việc với một bên giao nhận, hoặc là thanh toán thì mọi thông tin trao đổi đều trên môi trường mạng. Bởi vậy, nó sẽ mang độ rủi ro nhất định”.

Tiết giảm chi phí, nâng sức cạnh tranh

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của giới chuyên gia trong ngành, xuất nhập khẩu trực tuyến mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng DN nhất là việc giảm thiểu được hàng loạt các chi phí.

Đặc biệt, trong thời đại hội nhập kinh tế quốc tế, dịch vụ internet phát triển mạnh mẽ, thì việc tham gia các sàn giao dịch điện tử là một xu thế tất yếu, và các DN Việt buộc phải thích nghi với xu thế đó nếu muốn tồn tại và phát triển bền vững. 

Theo ông Đào Xuân Khoa- Tổng Giám đốc công ty Phú Đinh, Thành viên của Liên minh Hỗ trợ xuất khẩu Việt Nam (VESA), các DN khi xuất nhập khẩu thông qua môi trường trực tuyến, đặc biệt các sàn thương mại điện tử sẽ dễ dàng tiếp cận được các đối tác nước ngoài, từ đó có thể quảng bá được sản phẩm của mình và tiếp cận được những dịch vụ tiên tiến một cách tối ưu nhất.

Một lợi ích nữa lớn hơn, theo ông Khoa là giao dịch trực tuyến giúp giảm chi phí rất nhiều cho DN. “Chúng ta biết rất rõ, môi trường trực tuyến giúp chúng ta giảm được chi phí về thời gian, về nguồn nhân lực, giấy tờ,...

Đặc biệt là khả năng kết nối thông qua môi trường mạng sẽ hiệu quả hơn rất nhiều”- ông Khoa nhấn mạnh và chỉ ra, chúng ta thấy rằng, DN muốn xuất nhập khẩu cần phải có sự liên quan và liên kết với rất nhiều cơ quan khác nhau.

Ví dụ như khi xuất khẩu hàng hóa, một cơ quan DN không thể tránh được là các cơ quan hải quan và các cơ quan liên quan đến các chính sách chứng nhận xuất xứ, kiểm định chất lượng, tiêu chuẩn hàng hoá,... đòi hỏi có sự trao đổi giữa các cơ quan quản lý nhà nước với các DN xuất nhập khẩu. Và tất nhiên, những chi phí cho các giao dịch này chiếm không hề nhỏ.

Do đó, xuất nhập khẩu trực tuyến là cơ hội để chúng ta tiết giảm được các chi phí này, từ đó nâng cao được năng lực cạnh tranh.  Mặt khác theo ông Khoa,  kênh trực tuyến cũng giúp DN giảm được nguồn nhân lực cần cho những thủ tục này, và một khía cạnh nào đó giảm được chi phí không chính thức, từ đó giảm thiểu các tiêu cực rất lớn.

Vấn đề hiện nay nằm ở việc, các DN sẽ tiếp cận và sử dụng công cụ giao dịch thương mại online hiệu quả ra sao. Về vấn đề này, theo khuyến cáo của ông Nguyễn Thanh Hưng, để khai thác được tốt nhất hiệu quả sử dụng môi trường trực tuyến hỗ trợ xuất  nhập khẩu, đòi hỏi các nhà xuất nhập khẩu phải nâng cao nhận thức, đầu tư về công nghệ bao gồm công nghệ bảo mật... để làm sao giao dịch của mình được an toàn ở mức cao nhất.    

Minh Phương - Anh Vũ