Mua hàng online

N.Quang 22/08/2016 09:10

Tới nay, bán - mua hàng trên mạng (hay gọi là mua hàng online) đã phổ biến, đặc biệt là ở những thành phố lớn. Công nghệ với sức mạnh khó đo đếm đã khiến cho hình thức mua bán này nảy nở như nấm sau mưa. Số người rao bán hàng trên mạng ngày một nhiều, nhiều đến độ nghi ngại.

Truyền hình cũng vào cuộc với những kênh chuyên rao bán hàng trực tiếp: chỉ cần bấm số máy, đặt hàng,thỏa thuận giá tiền cùng số lượng hàng sẽ được nhân viên đem tới giao tận nơi với mức giá cạnh tranh. Tất nhiên, bao giờ người bán cũng trưng ra hàng hóa mẫu mã đẹp, giá hời, có khuyến mãi, thuận tiện cho người mua.

Nhưng mua hàng online cũng rất có vấn đề, nhiều người đặt mua đã “ngã ngửa” khi nhận hàng. Câu chuyện mới đây một cô gái đặt mua hàng online một chiếc váy dạ hội nhưng khi nhận hàng lại là một chiếc váy… bà bầu đã khiến người ta cười ra nước mắt, nhất là với những người đã từng gặp cảnh tương tự.

Giá hai bên người bán kẻ mua đã “căng dây bật mực” không thay đổi, nhưng chất lượng lại hoàn toàn phụ thuộc vào bên bán. Nhìn màu sắc cũng na ná, nhưng chất liệu đã thay đổi - đó là với hàng quần áo. Còn với thực phẩm, chất lượng thật khó kiểm soát.

Không ít người ăn món khâu nhục ở Lạng Sơn thấy ngon quá, đặt hàng online, nhưng khi ăn vào thì không khác gì nồi thịt kho tầu vợ vẫn nấu cho ăn hàng ngày. Rõ chán chuyện, nhưng kêu ai bấy giờ, ăn vào mới biết, không lẽ lại nhả ra trả lại. Còn lâu mới đến “mùa xuân ấy”. Thôi thì đành ngậm bồ hòn làm ngọt.

Thực ra, mua bán online là hình thức thương mại hiện đại, khá phù hợp với cuộc sống của cư dân đô thị. Cung cách mua bán này phổ biến ở các nước phát triển, được coi là đối thủ nặng kí của chợ truyền thống và các siêu thị văn minh. Nó phát triển mạnh là bởi sự năng động, thuận tiện, giá cả cạnh tranh và đặc biệt là bảo đảm uy tín chất lượng hàng hóa bán ra.

Uy tín bao giờ cũng là gốc của kinh doanh thương mại, nhất là với hình thức bán - mua online, tin nhau là chính, nghe bùi tai, nhìn sướng mắt thì đặt mua. Có nghĩa là người mua “đặt trọn niềm tin” vào người bán. Vậy thì người bán đừng phụ người mua, phải giữ chữ tín.

Tiếc thay, ở ta, chữ tín trong kinh doanh còn xa lạ quá. Nhất là bán-mua hàng online thì lại càng có vấn đề. Đó là chưa kể giao kèo đặt hàng rồi, nhưng “nhà mạng” mãi không mang hàng đến, người mua dài cổ chờ, chứ không lẽ lại ra chợ mua cho nhanh? Không chỉ thay đổi mẫu mã, chất lượng, mà đến cả thời gian “thực hiện hợp đồng” cũng không ổn, vậy thì làm sao có thể gọi là online?

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mua hàng online

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO