Quyết bám biển Hoàng Sa, Trường Sa

Tấn Thành - Hồng Phương 28/02/2017 14:57

“Biển Hoàng Sa, Trường Sa là của ông cha ta để lại, nên dù có khó khăn, gian khó đến mấy cũng không được xa rời nơi đây!”. Đó là tâm sự của thuyền trưởng Võ Quang Thái - chủ tàu QNa-91.939, ở thôn 1, xã Tam Quang, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam.

Ngư dân Võ Quang Thái bên ngư cụ trên tàu bị tàu Hải cảnh Trung Quốc tấn công, cắt phá hư hỏng toàn bộ.

Quyết tâm vươn ra biển lớn!

Theo ông Thái, khai thác ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, tàu của ông đã nhiều lần bị tàu Hải cảnh Trung Quốc tấn công, tàu lạ cướp phá, tịch thu hải sản, nhưng với ông và những bạn tàu vẫn kiên cường bám biển, vẫn mãi mãi đánh bắt hải sản ở ngư trường ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa.

Tự tay rót nước trà tiếp khách, thuyền trưởng Võ Quang Thái tâm sự: “Để có được cơ nghiệp này, chúng tôi đã vượt qua không ít khó khăn, gian khổ. Ban đầu tôi góp vốn với anh em gia đình sắm được chiếc tàu nhỏ làm nghề lưới mành gần bờ, dần dần rồi đến chiếc tàu to hơn chút. Thế nhưng đã là ngư dân, quyết tâm bám biển ai không khác khao vươn xa, tìm đến ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa thân yêu của chúng ta. Thế rồi đến năm 2013, tôi quyết tâm phải đóng được tàu lớn hơn để vươn khơi bám biển Hoàng Sa, Trường Sa theo nghiệp cha mình. Tôi rất vui, vui đến rơi nước mắt, khi mình bước lên con tàu lớn, vươn khơi xa! Tôi thầm gọi tên cha, cha ơi con ra ngư trường của một thời cha từng dọc ngang đánh bắt hải sản đây”. Nói đến đây khuôn mặt ông đầy xúc động, đôi mắt rớm lệ nhìn về xa xăm.

Thuyền trưởng Thái cho biết, để có con tàu với công suất 600 CV, trị giá 700 triệu đồng, ông đã trăn trở nghĩ suy tìm mọi cách, rôi bàn với vợ cùng quyết định mang bìa đỏ cầm ngân hàng để vay 1 tỷ đồng và vay nóng thêm 500 triệu đồng về trả lại cho 2 đứa em, còn lại đóng chiếc tàu QNa-91.939 hiện tại.

Ông nêu quyết tâm: “Biển Hoàng Sa, Trường Sa là của ông cha ta để lại, cũng tại ngư trường này mà cha tôi có hơn 70 năm xem biển là đất, xem tàu là nhà. Tôi không đến nơi đây là có tội với cha tôi. Nên dù có bán nhà tôi cũng sẵn sàng để đầu tư vươn khơi bám biển! Thế rồi còn gì vui bằng ước mơ đó đã trở thành hiện thực và những năm qua dù có nhiều khó khăn tôi vẫn bám ngư trường này. Hăng năm tôi đã có gần 10 chuyến biển ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa”.

Trăn trở với nghề

Thuyền trưởng Võ Quang Thái cho biết, trong năm 2016, ông đã có đến 8 chuyến biển ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa, những năm qua dù những chuyến đi biển luôn đối diện với nhiều gian khó, từ thiên tai đến tàu hải cảnh Trung Quốc, tàu lạ, tấn công, cướp phá ngư lưới cụ, hải sản, uy hiếp thuyền viên. Có chuyến lời chuyến lỗ. “Riêng năm 2016 có đến 6 chuyến bị lỗ, không bằng những năm trước. Như năm 2015 mỗi thuyền viên có thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng…”

Điều mà cả hai vợ chồng này trăn trở là làm sao để có thể an tâm bám biển, khi thiên tại, tàu lạ cho đến giá cả như yếu phẩm tăng cao, giá cả hải sản thất thường,…

Ngư dân Thái “khoe” Bằng khen của UBND tỉnh Quảng Nam tặng vì “đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc”.

Vợ thuyền trưởng Thái - chị Đặng Thị Mỹ Nhân tâm sự: “Người xưa đã nói, “lấy chồng đi biển, hồn treo cột buồm” quả là quá đúng. Cứ mỗi lần ảnh đi xa khơi là tôi đêm nằm trăn trở, cầu nguyện biển yên, sóng lặn. Còn mỗi lần nghe đài báo có sóng to, gió lớn là đêm đêm tôi không thể chợp mắt được, chỉ mong chờ ngày chồng về đất liền”.

Vợ chồng chị Nhân còn bày tỏ nỗi lo cho số phận con tàu không biết sau này sẽ ra sao. Vì nếu họ không được hỗ trợ tiền dầu năm 2016 thì coi bay đứt thêm 400 triệu đồng.

“Hiện tại gia đình tôi vẫn còn nợ 1 tỷ đồng, trong đó ngân hàng 300, vay ngoài 700 triệu. Trong khi nhà không còn cái gì để cắm ngân hàng, vay tiền nữa. Nhưng thấy anh Thái quyết tâm với nghề biển quá, nên tôi cũng chỉ biết khuyên anh cố gắng thôi. Nghe ảnh tâm sự với mẹ con tôi, “còn người thì còn của, em yên tâm lo cho các con đi, anh sẽ tìm cách vay tiền tiếp tục tu bổ tàu rồi tiếp tục ra biển, anh không chịu thua đâu!”, tôi cũng chỉ biết có vậy”.

Thuyền trưởng Thái cho biết, dù tàu lớn vậy, nhưng thời gian qua đi biển có nhiều khó khăn nên ông cũng chỉ đủ lo cho các con ăn học, chứ không dư giả để trả ngân hàng, nợ vẫn chồng nợ.

Để có vốn sắm ngư cụ vươn khơi, đầu năm 2016 vợ chồng ông đi vay nóng thêm 300 triệu đồng để về thay mới mũi tàu và sửa lại máy, hầm khoang tàu. Ngoài ra, còn mua nợ thêm 110 triệu đồng tiền lưới. Ai ngờ, chuyến biển đầu năm 2016 đã trắng tay trở về sau khi bị tàu Hải cảnh Trung Quốc tấn công, cướp phá ngư cụ.

Nhưng dù khó khăn đến mấy thuyền trưởng Thái vẫn nêu cao quyết tâm bám biển: “Tính đến nay tôi đã hơn 30 năm theo nghiệp cha, ông, có những lúc tàu tôi lại bị dí đuổi, tấn công liên tục. Như ngày 6/3/2016, tàu tôi cùng 10 thuyền viên đang hành nghề lưới vây tại vùng biển Hoàng Sa của Việt Nam mình thì bị tàu Hải cảnh Trung Quốc mang số hiệu 46101 cập mạn, khống chế. Mười một người trên tàu hải cảnh Trung Quốc đã tràn qua tàu tôi cướp phá ngư cụ, lấy lương thực, thực phẩm, dầu làm thiệt hại hơn 300 triệu đồng. Hiện tôi vẫn còn nỗi ám ảnh về việc các lính Hải cảnh Trung Quốc khống chế, phá ngư cụ của mình. Nhưng dù có đương đầu với tàu lạ, tàu Trung Quốc, tôi vẫn cố gắng bám biển Hoàng Sa. Có bán nhà tôi cũng sẵn sàng bán để tiếp tục đầu tư vươn khơi bám biển, vì biển này là biển của ông cha ta để lại”- ông Thái nói.

Trước những khó khăn hiện tại ông Thái cho biết, sẽ tìm cách vay tiếp tiền để đầu tư thêm ngư cụ và cùng anh em tiếp tục vươn khơi bám biển để đánh bắt thủy hải sản và góp phần bảo vệ chủ quyền của mình. Được biết, năm 2014, tàu QNa-91.939 của ngư dân Võ Quang Thái cùng hàng trăm chiếc tàu khác của địa phương tham gia bảo vệ vùng biển Hoàng Sa và được Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam tặng bằng khen vì “đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo Tổ quốc”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Quyết bám biển Hoàng Sa, Trường Sa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO