Sở GTVT Hà Nội: Không có việc đổ bê tông bằng … xốp

Theo Infonet 06/07/2016 16:36

Trước tình trạng nhiều chân cột đèn trên cầu vượt đường sắt Nam TP.Hà Nội xuất hiện những tấm xốp trắng xen kẽ lớp cát đệm và bê tông trên vỉa hè, chiều 5/7, Sở GTVT Hà Nội đã khẳng định với lãnh đạo TP Hà Nội không có việc đổ bê tông bằng… xốp.

Sở GTVT Hà Nội: Không có việc đổ bê tông bằng … xốp

Mặt cầu lộ miếng xốp dưới lớp gạch lát.

Thời gian gần đây, một số tờ báo phản ánh tình trạng cầu vượt đường sắt thuộc dự án đường trục phía Nam Hà Nội (tỉnh Hà Tây cũ) xuất hiện những tấm xốp dưới lớp bê tông mặt cầu. Chiều 5/7, Sở GTVT Hà Nội đã có văn bản báo cáo lãnh đạo TP Hà Nội về sự việc này.

Theo Sở GTVT Hà Nội, ngay sau khi nhận được thông tin, đơn vị này đã tổ chức đoàn kiểm tra liên ngành gồm Sở KHĐT, Sở Xây dựng, UBND huyện Thanh Oai đi kiểm tra hiện trường xác minh các thông tin mà báo chí đã nêu.

Theo kết quả kiểm tra tại hiện trường ngày 4/7 và trên cơ sở báo cáo của nhà đầu tư và Ban QLDA Giao thông 2 tại buổi kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội cho biết, một số hình ảnh báo chí đã đăng tải có lớp xốp dưới lớp gạch lát hè là tại các vị trí cạnh cột đèn chiếu sáng trên cầu (24 vị trí).

Theo thiết kế, kết cấu vỉa hè trên cầu gồm gờ bê tông thi công cùng với lớp bê tông mặt cầu, đặt tấm đan bê tông kích thước 1,0m x 1,175m rồi rải vữa xi măng để lát gạch Terazo.

Trong quá trình thi công điện chiếu sáng nhưng chưa thực hiện đấu dây ngay và cũng chưa lấp hố. Sau đó, đơn vị thi công lát hè đã cho đặt một tấm xốp khoảng 40cm x 40cm và rải vữa xi măng lát tạm hè để đảm bảo an toàn.

Mục đích đặt tấm xốp là để khi đấu dây chính thức sẽ tiện cho việc dỡ lên và lát hè lại. Đầu năm 2015 đơn vị thi công chiếu sáng lại đào các vị trí này để đấu dây và lại để nguyên hố đào cho đến thời điểm các cơ quan báo chí phản ánh.

“Để xảy ra việc trên là thiếu sót của nhà đầu tư và các đơn vị thi công trong quá trình tổ chức thi công. Tuy nhiên, thiếu sót này chỉ là cục bộ, không ảnh hưởng đến kết cấu mặt cầu và thực tế không có việc đổ bê tông bằng xốp”, Sở GTVT Hà Nội cho biết.

Sau kiểm tra, Sở GTVT Hà Nội đã chỉ đạo nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án nhanh chóng khắc phục các vấn đề nêu trên bằng cách triển khai ngay việc đấu dây chiếu sáng thay thế toàn bộ các tấm đan bị đục để luồn cáp và hoàn trả kết cấu hè theo đúng thiết kế trong tháng 7/2016; đồng thời chỉ đạo Ban QLDA Giao thông 2 thường xuyên kiểm tra, giám sát kết quả khắc phục xử lý của nhà đầu tư dự án.

Về nội dung phản ánh việc nhiều hạng mục trên cầu bị sụt lún, bong tróc, gãy nứt, Sở GTVT Hà Nội cho biết, qua kiểm tra thực tế, có hiện tượng phần lề đường có rơi vãi đất đá, có vệt hằn lõm bánh xe (không phải phạm vi mặt đường, mặt cầu).

Vì vậy, Sở GTVT Hà Nội đã yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp làm dự án và đơn vị thi công khẩn trương dọp dẹp ngay đất đá rơi vãi và tiến hành thi công lát vỉa hè ngay tại vị trí này theo thiết kế.

Trước khi lát hè phải kiểm tra, nghiệm thu chất lượng nền móng đồng thời xử lý triệt để vệt hằn lõm đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật trước khi lát vỉa hè. Đồng thời, yêu cầu phải vệ sinh và hoàn thiện các khe co giãn mặt cầu theo đúng thiết kế xong trong tháng 7/2016.

Trong khi đó, báo cáo lãnh đạo Sở GTVT, Ban Quản lý dự án giao thông 2, ông Lê Thanh Song, Phó Tổng giám đốc CIENCO 5 Land cho biết, hạng mục cầu vượt đường sắt đã thi công cơ bản xong từ năm 2012.

Tại hạng mục này, do hạng mục vỉa hè thi công xong từ năm 2012 khi đó chưa thi công hệ thống chiếu sáng nên khi thi công vỉa hè, đơn vị công đã đặt một tấm xốp diện tích khoảng 40cm x 40cm để định vị tại những vị trí đấu nối luồn cáp vào chân cột đèn (24 vị trí cột đèn trên cầu).

Đến đầu năm 2015, đơn vị thi công mới triển khai lắp hệ thống chiếu sáng nên khi thi công đơn vị đã đục các vị trí đó để đấu nối chiếu sáng.

Tuy nhiên, do hạng mục chiếu sáng chỉ thi công tạm nên đơn vị thi công chưa hoàn thiện các vị trí lỗ đục trên vỉa hè và còn để lại như hiện trạng từ đầu năm 2015. Vì vậy, nội dung báo phản ánh bê tông toàn cát và xốp là không đúng sự thật.

Đề cập tới việc sụt lún, bong tróc, nứt gãy, ông Song cho biết, đây là vị trí tại khe co giãn của cầu vượt đường sắt. Theo thiết kế, khe co giãn tại vị trí mố và nhịp cầu rộng 10cm đã được quy định trong bản vẽ và thực tế hiện trường các bên kiểm tra là phù hợp với hồ sơ thiết kế.

“Trong toàn bộ quá trình thi công triển khai dự án, chúng tôi luôn thực hiện đầy đủ các qui định về quản lý chất lượng, được các bộ phận quản lý dự án, tư vấn giám sát từng bước kiểm tra, nghiệm thu chặt chẽ đảm bảo các quy định. Đồng thời, công trình hiện đang trong giai đoạn thi công chưa được bàn giao cho cơ quan quản lý. Các hạng mục thi công dở dang đang được chúng tôi chỉ đạo các đơn vị thi công tập trung hoàn thiện”, ông Song cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sở GTVT Hà Nội: Không có việc đổ bê tông bằng … xốp

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO