Sức mua chững lại

Hồ Luân 09/11/2016 09:10

Lãnh đạo TP HCM vừa yêu cầu, các sở - ngành liên quan cần quan tâm đặc biệt đến thị trường bán lẻ vì thời gian gần đây thị trường này đang có dấu hiệu chững lại, thậm chí ảm đạm.

Sức mua chững lại

Ảnh minh họa.

Ghi nhận của Đại Đoàn Kết, thời gian gần đây sức mua hàng tiêu dùng trên thị trường giảm đáng kể. Sức mua đang giảm đồng đều trong tất cả các kênh bán lẻ.

“Hệ thống siêu thị, chợ truyền thống còn có khách chứ các trung tâm thương mại ế ẩm lắm. Trung tâm thương mại chỉ thu hút lượng một lượng ít khách hàng hạng sang vì sản phẩm bày bán ở các trung tâm thương mại đều là đồ hiệu, giá cao nên người tiêu dùng có phần e dè”, nhân viên Huỳnh Bích Chi (Trung tâm thương mại Parkson, quận 1) nhận định.

Các trung tâm thương mại thông tin, trong tháng 9 thị trường tiêu dùng “ăn theo” chương trình tháng khuyến mại của thành phố nên doanh thu có phần cải thiện. Bước sang tháng 10 thị trường chững lại trông thấy. Không riêng gì các trung tâm thương mại, chợ truyền thống cũng rơi vào ế ẩm kéo dài. Bà Nguyễn Thị Nga, tiểu thương chợ Bà Chiểu (quận Bình Thạnh) than thở: Năm nào cũng thế cứ vào dịp này các chợ lại rơi vào tình trạng ế ẩm.

Theo báo cáo của Cục Thống kê TP HCM, trong tháng 9, mặc dù có nhiều chương trình khuyến mãi của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài mới tham gia vào thị trường bán lẻ của thành phố, song sức mua không tăng như kỳ vọng.

Riêng trong tháng 10/2016 tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 10 ước đạt trên 56.569 tỉ đồng, giảm 1,13% so với tháng trước và giảm ở tất cả các ngành hàng. Đơn cử, thương mại giảm 0,3%; du lịch giảm 10,7%; khách sạn, nhà hàng giảm 4%; dịch vụ giảm 1,8%,… Kết quả khảo sát thị trường cho thấy, lượng hàng hóa tiêu thụ trên thị trường trong tháng 10 vẫn giảm.

Theo lãnh đạo TP HCM, kinh tế tiêu dùng đóng vai trò đặc biệt trong chiến lược tăng trường GDP của thành phố. Đặc biệt trong vài năm gần đây, vai trò kinh tế tiêu dùng vượt trội so với các lĩnh vực khác do thị trường tiêu dùng phát triển.

Thời gian tới nên có kế hoạch quan tâm, đầu tư đúng mức cho thị trường bán lẻ. Nhằm tăng sức mua trên thị trường trên thị trường bán lẻ, ông Trần Vĩnh Tuyến-Phó Chủ tịch UBND TP HCM chỉ đạo, Sở Công thương phải tăng cường triển khai các kế hoạch hội chợ, phiên chợ cuối tuần, liên hoan ẩm thực... tạo điều kiện kích cầu tiêu dùng.

Ngoài ra, Sở Công thương cần tham mưu cho UBND thành phố một chương trình kết nối các sản xuất ngành hàng thực phẩm với các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam như Big C, Aone, Metro... vì hiện nay hàng Việt vào các hệ thống phân phối này còn rất ít.

Song song với kế hoạch xúc tiến thương mại hàng Việt, đẩy mạnh đưa hàng Việt vào kênh bán lẻ hiện đại của các doanh nghiệp nước ngoài, chính quyền địa phương và lực lượng chức năng cần tăng cường công tác quản lý thị trường. Kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý hàng gian hàng giả để bảo vệ thương hiệu cho người kinh doanh và nhà sản xuất trong và ngoài nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sức mua chững lại

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO