Tăng đóng góp của logistics nhưng giảm chi phí cho ngành này

M.Loan 07/12/2018 18:24

“Phải mở rộng thị phần trong nước và thâm nhập thị trường quốc tế, làm sao cho đóng góp của ngành này với GDP tăng lên và chi phí cho logistics thấp xuống”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đặt vấn đề.

Tăng đóng góp của logistics nhưng giảm chi phí cho ngành này

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn.

Sáng 7/12, Bộ Công Thương phối hợp với Ngân hàng Thế giới và một số cơ quan tổ chức Diễn đàn logistics Việt Nam năm 2018 với chủ đề “Logistics kết nối các vùng tăng trưởng kinh tế” tại tỉnh Quảng Ninh.

Đây là lần thứ 5 Diễn đàn này được tổ chức, có sự tham dự của Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương, Hiệp hội logistics Việt Nam và hàng trăm doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistics này ở trong nước và quốc tế.

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ ra một chỉ số “ngược” trong phát triển logistics tại Việt Nam nhiều năm trước đây là đóng góp của ngành này trong GDP còn khiêm tốn, chỉ 3- 4%, nhưng ngược lại chi phí của tổ chức, doanh nghiệp bỏ ra cho logistics thì rất cao, hoàn toàn ngược với thế giới.

Nhận định được vai trò của logistics trong nền kinh tế mở, đầu năm 2017, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 200/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics đến năm 2025 mở ra một giai đoạn mới cho phát triển logistics ở Việt Nam.

Không chỉ vậy, Nghị quyết số 36-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 khóa XII về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, trong đó cũng nhấn mạnh nhu cầu xây dựng hoàn thiện hạ tầng logistics, kết nối liên thông các cảng biển với các vùng, miền, địa phương trong nước và quốc tế.

Sau các Quyết định của Thủ tướng và Nghị quyết của Trung ương, Phó Thủ tướng cho biết logistics bứt phá mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng tăng trưởng. 3 năm qua, ngành này đạt mức tăng trưởng từ 12- 14%. Năm 2018, WB đã xếp hạng Việt Nam ở thứ 36/160 quốc gia được nghiên cứu về logistics toàn cầu, tăng 35 bậc so với 2016 và sếp thứ 3 trong các nước Asean.

Nhưng Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh đòi hỏi của nền kinh tế là lớn hơn so với khả năng cung cấp logistics hiện nay, đặc biệt là phải phát triển mạnh mẽ doanh nghiệp logistics khi hiện nay cả nước mới chỉ có 3.000 doanh nghiệp, chiếm tỷ lệ rất nhỏ so với số lượng hiện nay và hầu hết là những doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, chưa có các Tập đoàn logistics lớn đủ khả năng cạnh tranh ở trong khu vực và trên thế giới.

“Phải mở rộng thị phần trong nước và thâm nhập thị trường quốc tế, làm sao cho đóng góp của ngành này với GDP tăng lên và chi phí cho logistics thấp xuống, theo chủ trương là cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao sức cạnh tranh nền kinh tế và doanh nghiệp”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng đặt ra bài toán cho các ngành, địa phương và doanh nghiệp, Hiệp hội logistics Việt Nam phải phát triển hiện đại và mở rộng quy mô của nghành này trong bối cảnh triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế số và thương mại điện tử.

“Chúng tôi sẽ tiếp thu những ý kiến giá trị về phát triển logistics và sẽ thể chế hoá vào Nghị quyết số 01 của Chính phủ năm 2019”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu.

Theo Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione, Việt Nam đã trở thành một trong những nền kinh tế “mở” nhất trên thế giới và ngày càng hội nhập nhiều hơn nữa vào các chuỗi giá trị toàn cầu. Hàng hóa thương mại với giá trị trên 1 tỷ USD đi qua biên giới Việt Nam hàng ngày và khối lượng hàng hóa tăng nhanh với mức trên 10%/năm. Do đó, dịch vụ logistics hiệu quả, kết nối xuyên khu vực và xuyên biên giới đóng vai trò quan trọng trong khả năng cạnh tranh của Việt Nam.

Ông Ousmane Dione đánh giá Chính phủ Việt Nam đã đưa ra những cải thiện về logistics và coi đây là một ưu tiên chính sách với nhiều kết quả tích cực. Điển hình phải kể là việc áp dụng cơ chế một cửa quốc gia và kết nối thủ tục với các nền kinh tế ASEAN khác, xây dựng hệ thống hạ tầng hải quan điện tử, giảm thủ tục, tăng minh bạch. Về phần “cứng”, Việt Nam đã đầu tư vào cơ sở hạ tầng kết nối trọng yếu, mở rộng đường cao tốc, quốc lộ, xây dựng các cảng biển sâu tạo cửa ngõ giao thương quốc tế thúc đẩy vận tải đường biển trong nước.

“Chúng ta phải có cuộc đua trong logistics và cần có cú hích quan trọng để tạo ra cuộc đua này thông qua tiếp tục đầu tư vào hạ tầng kết nối, tập trung vào đầu tư hiệu quả và thông minh, kết nối chiến lược vận tải đa phương thức ở cả cấp quốc gia và cấp địa phương”, ông Ousmane Dione nói.

Tăng đóng góp của logistics nhưng giảm chi phí cho ngành này - 1

* Sau Diễn đàn, vào chiều cùng ngày, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã tới thăm cảng Tân Vũ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam Vinalines, cảng Lạch Huyện (cảng contariner quốc tế nước sâu đầu tiên của khu vực phía Bắc) của Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn.

Đây là những cảng biển quan trọng nằm trên địa bàn Thành phố Hải Phòng, là cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hoá lớn của khu vực kinh tế trọng điểm phía Bắc và của cả nước ra khu vực và thế giới. Cùng với hệ thống đường cao tốc và các sân bay xung quanh, hệ thống các cảng này có vai trò rất quan trọng để phát triển logistics của khu vực phía Bắc, kết nối với các dịch vụ của các quốc gia, nền kinh tế khác trong khu vực.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã tới thăm Nhà máy sản xuất ô tô Vinfast của Tập đoàn Vingroup tại Hải Phòng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tăng đóng góp của logistics nhưng giảm chi phí cho ngành này

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO