TP Hồ Chí Minh: Người dân được phục vụ dịch vụ công trực tuyến

Thanh Giang 27/04/2020 08:00

Thay vì phải kê khai bằng giấy và nộp hồ sơ trực tiếp, hiện nhiều sở ngành, quận/huyện trên địa bàn TP HCM hướng dẫn người dân nộp hồ sơ trực tuyến. Dịch vụ công trực tuyến đã và đang mang lại nhiều lợi ích: Công khai, minh bạch, tiết kiệm, nhanh chóng…

Theo UBND TP HCM, tính đến tháng 3/2020, tổng dịch vụ công trực tuyến là 668/1.786 thủ tục hành chính. Trong đó, mức độ 3 là 433 thủ tục, mức độ 4 là 235 thủ tục. Thành phố còn phối hợp với hệ thống bưu điện triển khai việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích.

Ông Trần Quốc Hưng - Chủ tịch UBND phường Linh Trung, quận Thủ Đức cho biết, giải quyết thủ tục hành chính qua mạng và giao hồ sơ tận nhà cho người dân đang mang lại nhiều hiệu quả. Cụ thể, lượng hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính qua mạng tại phường tăng 15 - 20% so với trước. “Bằng nhiều giải pháp, phường cơ bản đảm bảo thực hiện tốt 100% các loại thủ tục hành chính thuộc phạm vi của phường”- ông Hưng khẳng định.

Tương tự, tại quận Bình Tân, hơn một tháng nay, khu vực tiếp nhận và trả kết quả của quận vắng vẻ hơn hẳn. Lý do chính là người dân thay đổi thói quen trước đây để nay chuyển sang nộp hồ sơ hành chính qua mạng nhiều hơn. Ông Lê Văn Thinh - Chủ tịch UBND quận Bình Tân cho biết, quận Bình Tân đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến. Hiện tại, quận đã triển khai 61 dịch vụ trực tuyến công cấp độ 3 và 13 dịch vụ trực tuyến công cấp độ 4. Lượng người đến làm thủ tục trực tiếp giảm từ 15 - 20%. Người dân chuyển từ thói quen nộp hồ sơ trực tiếp sang nộp trực tuyến. Do đó giảm được lượng hồ sơ giấy, đồng thời giảm được số lượt tiếp xúc trực tiếp giữa cán bộ và người dân.

Theo ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TP HCM, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến, một cửa điện tử cũng được áp dụng ở hầu hết các cơ quan công quyền trên địa bàn thành phố. Thành phố đã chỉ đạo khẩn tới các sở ngành, UBND 24 quận/huyện về việc tăng cường sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và dịch vụ bưu chính công ích. TP HCM còn triển khai các biện pháp hỗ trợ đăng ký kinh doanh tại nhà; tập trung vào việc nhận và trả hồ sơ qua đường bưu điện giao đến tận nhà cho người dân… Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp người dân có nhu cầu xử lý hồ sơ nhưng không phải đi lại nhiều lần, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp. Không chỉ vậy, dịch vụ công trực tuyến còn mang lại nhiều lợi ích như minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ. Ngoài ra, khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến cũng giúp cán bộ, người đứng đầu dành sự quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân trong thời đại công nghệ số.

Để công tác giải quyết hồ sơ, thủ tục theo hình thức dịch vụ công trực tuyến đạt hiệu quả cao hơn, UBND TP HCM yêu cầu, gắn trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác chỉ đạo hoạt động cải cách hành chính. Tổ chức các phong trào thi đua, cải tiến trong cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin để phục vụ cá nhân, doanh nghiệp. Xây dựng giải pháp đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến, khung pháp lý cho thanh toán điện tử. Đồng thời khuyến khích tuyên truyền người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến hoặc sử dụng dịch vụ công đã được xã hội hóa. Đẩy mạnh công tác khảo sát sự hài lòng của người dân nhằm cải thiện và khắc phục hồ sơ trễ hạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    TP Hồ Chí Minh: Người dân được phục vụ dịch vụ công trực tuyến

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO