Uber hiểu sai công văn của Bộ Tài chính?

T.Hằng 28/10/2017 08:35

Chiều ngày 27/10, Tổng cục Thuế họp báo chuyên đề thông tin kết quả triển khai các dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế. Nhiều vấn đề thời sự về hóa đơn điện tử, thanh tra thuế đã được nêu ra.


Ảnh minh họa.

Khaisilk đang bị thanh tra thuế

Tại cuộc họp báo trả lời về việc cơ quan thuế có thanh tra với doanh nghiệp mang thương hiệu Khaisilk, ông Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho biết, hiện tại, việc kiểm tra đang được tiến hành nên sang tuần sau mới có kết quả. Ngay khi có kết quả, Tổng cục Thuế sẽ kịp thời thông tin đến các phương tiện báo chí.

Ông Nguyễn Đại Trí cho biết thêm, ngay sau khi tiếp nhận thông tin về sự việc, đặc biệt là khi Bộ Công thương chỉ đạo các đơn vị chuyên ngành triển khai công tác kiểm tra, Tổng cục Thuế đã bước đầu chỉ đạo cơ quan Thuế trên địa bàn TP Hà Nội có những động thái hợp lý trong quyền hạn và trách nhiệm của mình để đánh giá việc chấp hành pháp luật, nghĩa vụ về thuế trong bán hàng, kê khai... của doanh nghiệp này. Trước đó, một số sản phẩm khăn lụa cao cấp mang thương hiệu Khaisilk bị nhiều khách hàng tố có tới 2 nhãn mác, “Made in China” và “Made in Vietnam”. Trước thông tin này, ông Hoàng Khải, chủ của Tập đoàn Khải Silk đã xin lỗi người tiêu dùng. Theo ông Hoàng Khải, việc nhập lụa Trung Quốc để bán lẫn với lụa Việt Nam đã có từ lâu, xuất phát vào giữa những năm 90, khi Khaisilk không tìm đủ nguồn hàng trong nước.

Sau thừa nhận của ông Khải, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh đã có văn bản đề nghị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng kiểm tra, xem xét và làm rõ các thông tin trên.

Đã có kết luận thanh tra hoạt động thuế của Uber, Grab

Cũng tại cuộc họp báo nhiều câu hỏi liên quan về nghĩa vụ nộp thuế của hai dịch vụ công nghệ Grab và Uber đã được đặt ra. Ông Đặng Duy Khanh- phó vụ trưởng Vụ Thanh tra (Tổng cục Thuế) cho biết, cơ quan thuế vừa hoàn thành kết luận thanh tra hoạt động chấp hành nghĩa vụ thuế của Grab và Uber. Theo đó, Grab hoạt động kinh doanh ở Việt Nam từ tháng 2/2014, có vốn pháp định 20 tỉ đồng nhưng đến nay đã lỗ lũy kế 938 tỉ 261 triệu đồng.

Về chấp hành chính sách thuế, số liệu báo cáo của Grab cho biết tổng doanh thu các năm 2014, 2015 và 2016 là 1.755 tỉ đồng. Số thuế đã kê khai nộp là 9,535 tỉ đồng. Qua hoạt động thanh tra, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh đã xử lý 2,961 tỉ đồng, trong đó có 2,286 truy thu thuế. Đến nay, Grab đã thực hiện nộp đầy đủ thuế đã kê khai và số thuế cơ quan thuế thanh kiểm tra truy thu.

Đối với Uber, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh báo cáo tổng doanh thu của Uber các năm 2014, 2015, 2016 và 6 tháng đầu năm 2017 là 2.706 tỉ đồng, số thuế Uber đã nộp thuế là 76,877 tỉ đồng. Qua quá trình thanh tra, cơ quan thuế đã xử lý tăng thu 66 tỉ đồng. Số truy thu này là do Uber hiểu sai tinh thần công văn 1882 của Bộ Tài chính về chính sách thuế thu nhập doanh nghiệp. Uber hiểu rằng chỉ kê khai nộp thuế tại thời điểm sau khi có công văn hướng dẫn. Tuy nhiên, ngày 8-10, Bộ Tài chính đã họp với Uber để giải thích Công văn 1882 chỉ có tính chất hướng dẫn chính sách thuế, không phải thời hiệu thi hành.

Triển khai thuế điện tử

Tại cuộc họp báo nhiều nội dung liên quan đến việc triển khai hoàn thuế điện tử cũng như hóa đơn điện tử được đưa ra.

Tổng cục Thuế cho biết, đến quý 1 năm 2018, sẽ thí điểm thực hiện hoàn thuế theo phương thức điện tử đối với quyết toán thuế thu nhập cá nhân có số thuế nộp thừa. Trong năm 2018 sẽ tiếp tục mở rộng hoàn thuế điện tử đối với người nộp thuế và các trường hợp hoàn thuế khác. Dữ liệu tổng hợp cho biết đến nay đã có đến 99,81% số doanh nghiệp thực hiện khai thuế qua mạng và đã có tỷ lệ 98,71% DN đăng ký sử dụng dịch nộp thuế điện tử.

Về kết quả triển khai dịch vụ hoàn thuế điện tử tính đến ngày 23/10/2017, ngành thuế đã có 6.800 doanh nghiệp đăng ký tham gia dịch vụ hoàn thuế điện tử và đã giải quyết 3.610 hồ sơ hoàn thuế GTGT điện tử với tổng số tiền thuế GTGT được hoàn theo phương thức điện tử là 20.282 tỷ đồng.

Phía Tổng cục Thuế cũng đánh giá rằng, dịch vụ hoàn thuế điện tử đã giúp cơ quan thuế có cơ sở dữ liệu liên quan đến hồ sơ hoàn thuế một cách đầy đủ và kịp thời, cơ sở dữ liệu về hoàn thuế sẽ được liên kết với các dữ liệu điện tử khác mà cơ quan thuế đang quản lý song trong quá trình thực hiện còn gặp phải một số những khó khăn vướng mắc như một số người nộp thuế còn khai chưa chính xác số tài khoản ngân hàng khi lập hồ sơ đề nghị hoàn thuế so với số tài khoản đã đăng ký với cơ quan Thuế dẫn đến việc hồ sơ đề nghị hoàn thuế không được nhận vào hệ thống ứng dụng của cơ quan thuế, hoặc đối với trường hợp hồ sơ tài liệu gửi kèm theo, gửi bổ sung có số lượng lớn thì người nộp thuế phải gửi nhiều lần do giới hạn của ứng dụng hoàn thuế điện tử.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Uber hiểu sai công văn của Bộ Tài chính?

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO