Xây dựng thương hiệu gạo Việt

Quốc Trung 21/10/2015 07:10

Ngày 20/10, tại Kiên Giang, Bộ NN&PTNT, Bộ Khoa học và công nghệ, phối hợp với UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức hội nghị lấy ý kiến đóng góp cho Đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam.

Xây dựng thương hiệu gạo Việt

Nghành lúa gạo cần được định vị lại.

Theo đề án phát triển thương hiệu gạo Việt Nam của Bộ NN&PTNT, thương hiệu gạo Việt Nam được xây dựng dưới hình thức bảo hộ nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu thương mại. Mục tiêu đến năm 2020 sản lượng gạo xuất khẩu mang thương hiệu gạo Việt Nam đạt 20% và tham gia trực tiếp vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Tại Hội nghị, hầu hết các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đều cho rằng việc xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam hiện nay là cần thiết và rất cấp bách. Thời gian qua, tuy gạo Việt Nam xuất khẩu được sản lượng lớn, đứng thứ 3 thế giới nhưng giá trị hạt gạo lại rất thấp, cuộc sống của người sản xuất lúa gạo cũng còn khó khăn.

Ông Phạm Thái Bình, Giám đốc Công ty TNHH Trung An, Cần Thơ cho biết, mỗi năm doanh nghiệp này xuất khẩu khoảng 100 ngàn tấn gạo và hiện nay đang tập trung vào thị trường gạo chất lượng cao.

Theo ông, Huỳnh Minh Huệ, Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam, vấn đề quan trọng là thị trường sẽ tác động nhiều đến sản xuất. Trong thời gian dài vừa qua, thị trường lúa gạo Việt Nam bị chi phối bởi thị trường tập trung, có thời điểm chiếm 50% sản lượng xuất khẩu gạo, đã dẫn dắt sản xuất trong nước.

Ông Huệ cho rằng: Trước hết phải liên kết, khép kín trong quy trình sản xuất, đặc biệt là vấn đề về giống, an toàn vệ sinh thực phẩm và quản lý chất lượng sau thu hoạch. Bộ NN&PTNT phải xây dựng cho được bộ tiêu chí về chất lượng, về quản lý. Việc chọn loại gạo nào để xây dựng thành thương hiệu gạo quốc gia phải đáp ứng về chất lượng ổn định và sản lượng đảm bảo cung cấp thường xuyên.

Việt Nam hiện nay đã trở thành nước xuất khẩu gạo đứng thứ 3 trên thế giới, chỉ sau Thái Lan và Ấn Độ. Hàng năm Việt Nam xuất khẩu từ 6 – 8 triệu tấn gạo, mang về nguồn ngoại tệ cho đất nước từ 3 – 3,7 tỷ USD. Tuy nhiên, đến thời điểm này, gạo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu gạo quốc gia.

Phát biểu tại hội nghị, ông Trần Thanh Nam Thứ trưởng Bộ NN&PTNT cho rằng: Đây là điều đáng tiếc nhất. Thời gian qua, có những lúc gạo của Việt Nam lại không mang thương hiệu Việt Nam mà mang thương hiệu của Thái Lan hoặc Campuchia để vào các thị trường nước ngoài. Vì vậy mục đích chính của hội nghị lần này nhằm thống nhất được cách thức triển khai và giải pháp cụ thể để xây dựng thành công thương hiệu gạo Việt Nam.

Theo ông Trần Thanh Nam Những khó khăn, bức xúc của các doanh nghiệp đã đặt ra sẽ được ghi nhận để trong quá trình triển khai cùng phối hợp với các bộ tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp. Để triển khai vấn đề này vẫn không tránh khỏi khó khăn về mặt cơ chế mà chính bản thân các doanh nghiệp phải chủ động. Nhà nước chỉ hỗ trợ về cơ chế, chính sách để làm sao các doanh nghiệp xây dựng và phát triển thương hiệu gạo một cách tốt nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng thương hiệu gạo Việt

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO