Xây dựng và giữ thương hiệu

Minh Phương 09/05/2019 07:27

Xây dựng thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng để các doanh nghiệp (DN) nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị trí của mình ở trong nước cũng như trên thế giới. Đây cũng là một trong những mục tiêu của chương trình Thương hiệu quốc gia mà cơ quan quản lý cùng với cộng đồng DN đang nỗ lực thực hiện thời gian qua.

Theo công bố mới đây của Tổ chức Brand Finance, trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới năm 2018, Việt Nam được định giá 235 tỷ USD và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh. Có được vị trí này, theo nhận định của giới chuyên gia, một phần là nhờ đóng góp của Chương trình thương hiệu quốc giga (THQG) và nỗ lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Chính phủ.

Có thể thấy, thời gian qua, nhà quản lý luôn cùng đồng hành với cộng đồng DN để xây dựng THQG từ đó thúc đẩy, nâng sức cạnh tranh DN. Thời gian qua, Chương trình THQG đã tạo nên nhiều dấu ấn cho cộng đồng DN Việt, đưa nhiều DN từ bước đầu khởi điểm quy mô nhỏ vươn lên có chỗ đứng trên thương trường cả trong nước và trên thế giới. Nhiều DN cho hay, Chương trình THQG không đơn thuần chỉ là phần thưởng cho các DN mà quan trọng hơn, đã tạo động lực, thúc đẩy DN nỗ lực nghiên cứu cải thiện chất lượng, công nghệ, giúp nâng tầm và vị thế của DN trong dài hạn.

Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở việc xây dựng thương hiệu ra sao, các DN cho biết, chiến lược của họ còn phải là giữ thương hiệu thế nào. Điều quan trọng là hình ảnh, chất lượng sản phẩm của DN phải luôn được người tiêu dùng tín nhiệm. Khi đó mới có thể được coi là DN đã xây dựng thương hiệu thành công. Nhìn nhận rằng, việc xây dựng thương hiệu DN, THQG chỉ là bước đầu để các DN tiếp tục xây dựng và phát triển, ông Thân Đức Việt – Tổng Giám đốc Tổng Công ty May 10 cho rằng, điều cần nhất sau khi DN được vinh danh đó chính là việc đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá THQG tới người tiêu dùng trong và ngoài nước. Bởi nếu việc làm này không được thực hiện liên tục, thương hiệu dễ bị người tiêu dùng lãng quên. Chính bởi vậy, vị giám đốc Tổng Công ty may 10 cho rằng, yếu tố trọng yếu là mỗi DN cần phải luôn giữ được chữ tín của mình đối với người tiêu dùng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc DN tìm cách xây và giữ gìn thương hiệu ra sao.

Nhận định về Chương trình THQG đã và đang được thực hiện thời gian qua, PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh - chuyên gia cố vấn Chương trình THQG cho rằng, do nguồn lực còn có hạn, nên thời gian qua, Việt Nam lựa chọn cách tiếp cận khá đơn giản nhất đó là xây dựng THQG dựa trên việc phát triển các sản phẩm, định vị theo thị trường xuất khẩu. Điều này cần phải thay đổi trong thời gian tới, có nghĩa DN xây dựng THQG không chỉ quan tâm tới các sản phẩm mà còn phải quan tâm tới thị trường trong nước, quan tâm tới thị hiếu, thái độ của người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, nhiều DN cho rằng, nhà quản lý cần có chính sách bảo vệ các THQG bởi việc xây dựng được một thương hiệu là cả một quá trình, nỗ lực và cống hiến của DN. Nếu không có chính sách bảo hộ tốt nguy cơ hàng giả, hàng nhái sẽ làm phương hại đến thương hiệu của các DN làm ăn chân chính, và kéo theo đó là phương hại đến toàn nền kinh tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xây dựng và giữ thương hiệu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO