Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hoá khoá XVII: Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường bị dừng chất vấn… vì lạc đề

Anh Tuấn 10/07/2019 21:14

Tại ngày làm việc thứ ba, HĐND tỉnh Thanh Hoá khoá XVII, nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra sáng ngày 10/7, các đại biểu đã biểu quyết dừng phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở TNMT Đào Trọng Quy vì chuẩn bị nội dung... lạc đề.

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh Thanh Hoá đề nghị kiểm điểm đối với ông Đào Trọng Quy về việc này, Thường trực UBND tỉnh làm rõ trách nhiệm trong công tác lãnh, chỉ đạo, sau đó HĐND sẽ đưa ra kết luận.

Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hoá khoá XVII: Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường  bị dừng chất vấn… vì lạc đề

Giám đốc Sở TNMT Đào Trọng Quy tại phiên chất vấn.

Cụ thể, đến phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở TNMT Đào Trọng Quy, ông Trịnh Văn Chiến- Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu ông Quy tạm dừng việc đọc báo cáo và hỏi ông Quy: “Ngay khi anh vào đề đã sai rồi, anh biết sai gì chưa? Yêu cầu của HĐND là trả lời ngắn gọn, mà cái văn bản của anh dài tới 16 trang, nếu đọc mất 50 phút đồng hồ”.

Ông Quy đối đáp: “Tôi nghĩ, trình bày đầy đủ thế này, rất chi tiết trên tất cả các lĩnh vực. Tôi trình bày rất kỹ, nếu đọc báo cáo này, cử tri nghe, ngay các đại biểu đang ngồi đây cũng sẽ hiểu được việc của mình, trách nhiệm của mình ở đâu, phải làm gì”. Ông Chiến phản ứng: Nhưng mà làm thế là không được, không đúng yêu cầu chất vấn của HĐND. Đến đây thì ông Quy đành im lặng.

Lúc này, ông Chiến nhắc lại câu hỏi: Anh sai, câu hỏi đặt ra là ngày 15/9/2016, UBND tỉnh Thanh Hoá ban hành kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết 05. Tiến độ thực hiện Nghị quyết vẫn chậm, tình trạng ô nhiễm môi trường ở một số cơ sở sản xuất kinh doanh, khu dân cư, các bãi chôn rác thải vẫn chưa được xử lí, việc triển khai chính sách xử lý ra sao?

Tiếp đó, ông Chiến nói: “Tôi nói hôm nay, UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm. Anh Quy phát biểu báo cáo dài như vậy là để tuyên truyền, vậy lâu nay tỉnh không tuyên truyền à? Anh Quy đi sai vấn đề, không nghiên cứu kỹ câu hỏi. Như thế mất nhiều thời gian, đáng nhẽ trong trường hợp này phải làm rõ xem kế hoạch của tỉnh gồm những mục nào, việc nào đã làm rồi, việc nào làm còn chậm, chưa làm, trách nhiệm của Sở TNMT đến đâu, cần phải khắc phục ra sao? Bây giờ ra đề một đường làm một nẻo, nếu đi thi thế này thì lạc đề rồi”.

Nghe xong, ông Quy vẫn xin Chủ tọa kỳ họp cho trình bày phần đánh giá. Ông nói rằng, sẽ chỉ đạo các phòng liên quan khi soạn thảo báo cáo phải rút kinh nghiệm, kỳ sau thực hiện nghiêm túc hơn. Trước đề nghị của ông Quy, vị chủ tọa kỳ họp đành để cho Giám đốc Sở TNMT đọc nhưng chỉ được phép đọc nhưng nội dung chính. Ông Quy đọc mất khoảng 5 phút thì ngừng lời, để chuẩn bị nhận các câu hỏi chất vấn, nhưng Giám đốc Sở TNMT không thuyết phục được vị chủ tọa. Ông Chiến hỏi luôn: “Bây giờ xin ý kiến các đại biểu HĐND, trả lời của anh Quy ở đây lạc đề, chúng ta có tiếp tục chất vấn hay dừng lại? Viết cái này phải xem lại Nghị quyết 05 của Tỉnh uỷ. Các anh không nghiên cứu, làm thế này thì chết. Làm lạc đề mà bảo chất vấn, trả lời chất vấn, thật là khó”- ông Chiến nói.

Chủ tọa kỳ họp tiếp tục hỏi đi hỏi lại: Có chất vấn được không? Nếu chất vấn thì chúng ta đi theo vấn đề trình bày của Sở TNMT chứ không phải yêu cầu của HĐND. HĐND vừa bắt đầu phần chất vấn Sở TNMT là có 3 câu hỏi gửi đến, sau đó tiếp tục có thêm một số câu hỏi nữa của cử tri chuyển về. Cử tri quan tâm như vậy cho thấy câu chuyện bảo vệ môi trường sống đối với con người đang trở nên rất bức thiết. Ông Trịnh Văn Chiến còn nói ý rằng, “mặt bằng thì anh Quy thuộc thế mà sao cái này (ý nói tới vấn đề môi trường, xử lý chất thải) lại thế!”.

Ông Chiến đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá có ý kiến. Cả hội trường im lặng, rồi ông Nguyễn Đức Quyền- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu: Việc này UBND tỉnh giao Giám đốc Sở TNMT, đây là vấn đề rất bức xúc. Song báo cáo của Sở TNMT trong 2 năm có kết quả đạt được, có nêu tồn tại, han chế nhưng chưa bám sát câu hỏi của HĐND tỉnh. “Theo tôi có hai cách, một là cho anh Quy tiếp tục trả lời chất vấn. Nếu HĐND thấy chưa thực hiện đúng theo câu hỏi của HĐND tỉnh thì dừng lại, UBND tỉnh sẽ có trách nhiệm kiểm điểm”- ông Quyền nói.

Nhưng chủ tọa kỳ họp có vẻ vẫn chưa thoả mãn nên tiếp tục yêu cầu ông Nguyễn Đình Xứng- Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến, buộc ông Xứng phải đứng lên phát biểu: Nội dung chất vấn, HĐND gửi trực tiếp đến các sở. Do thời gian ngắn quá, anh em Văn phòng giao trực tiếp cho các đồng chí trả lời chất vấn chuẩn bị. Thực tế, anh em chưa có thời gian nghiên cứu báo cáo. Ông Xứng đưa ra quan điểm: “Vấn đề nóng nên cứ cho chất vấn. Báo cáo chưa đạt, thì hoàn thiện lại theo ý kiến của thường trực HĐND tỉnh”.

Sau đó, ông Trịnh Văn Chiến đưa ra bằng chứng: Họp thường trực HĐND tỉnh hôm 3/7, cùng ngày HĐND tỉnh có công văn gửi các đơn vị, nơi nhận là Sở TNMT, Thường trực HĐND, UBND, các ban HĐND, Văn phòng HĐND. Ông Chiến khẳng định: “Các đồng chí phải xem lại, phần này cơ bản lạc đề. Phần chất vấn được cử tri các dân tộc trong tỉnh rất quan tâm. Vì vậy, HĐND tỉnh chất vấn sở nào, vấn đề gì đã cân nhắc rất kỹ càng nhưng các đồng chí không xem kỹ. Bây giờ chất vấn làm sao, đề nghị HĐND cho dừng lại phần này ở đây!”.

Cuối cùng, ông Trịnh Văn Chiến lấy biểu quyết, HĐND tỉnh đã đi đến thống nhất cho dừng phần chất vấn và trả lời chất vấn đối với Giám đốc Sở TNMT. Phần đông các đại biểu giơ tay đồng tình ủng hộ quan điểm của chủ tọa, nhưng theo quan sát của phóng viên, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa không giơ tay biểu quyết. Cuối cùng, ông Trịnh Văn Chiến yêu cầu kiểm điểm sâu sắc Giám đốc Sở TNMT về việc này. Thường trực UBND tỉnh cần làm rõ trách nhiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, sau đó HĐND tỉnh sẽ đưa ra kết luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh Thanh Hoá khoá XVII: Giám đốc Sở Tài nguyên-Môi trường bị dừng chất vấn… vì lạc đề

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO