Kỳ lạ: Loài ếch Ấn Độ sở hữu chiếc mũi 'giống lợn'

PV (theo Vnexpress) 26/08/2017 20:37

Loài ếch mới được phát hiện này có tên là Bhupathy (Nasikabatrachus Bhupathy), còn được gọi là "ếch mũi lợn" bởi chiếc mũi kỳ lạ có một không hai ở loài ếch.

Loài mũi lợn được phát hiện trên dãy núi Ghats Tây ở Ấn Độ.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu Sinh học tế bào và Phân Tử (CCMB) ở Hyderabad, Ấn Độ vừa phát hiện một loài ếch mới với chiếc mũi giống như mũi lợn, National Geographic hôm 24/8 đưa tin. Chúng được phát hiện trên dãy núi Ghats Tây có độ cao hơn 2.600 mét ở Ấn Độ.

Loài ếch mới được phát hiện này có tên là Bhupathy (Nasikabatrachus Bhupathy), còn được gọi là "ếch mũi lợn" bởi chiếc mũi kỳ lạ có một không hai ở loài ếch.

Ếch Bhupathy sở hữu một lớp da bóng màu tím, đôi mắt nhỏ với một vòng tròn màu xanh nhạt xung quanh, mõm dài và đặc biệt là chiếc mũi có hình dáng giống như mũi lợn. Chúng có các chi ngắn với bàn chân được trang bị những móng vuốt cứng. Loài bò sát này gần như dành cả cuộc đời của mình sống dưới lòng đất và chỉ ra ngoài khi trời mưa để giao phối.

Theo Ramesh Aggarwal, nhà nghiên cứu di truyền học phân tử tại CCMB, khi mùa mưa bắt đầu, những con đực sẽ bò ra ngoài. Chúng sẽ tìm đến những khe suối trên núi và bắt đầu cất tiếng kêu lớn gọi bạn tình.

Chỉ sau vài ngày trứng được thụ tinh, trứng sẽ nở thành nòng nọc. Khi nòng nọc mọc chân, chúng sẽ bò lên và bám vào các tảng đá phía dưới thác nước, ăn tảo mọc trên đá để phát triển. Những thác nước trên núi chỉ xuất hiện vào mùa mưa, nên ếch Bhupathy thường bắt đầu mùa giao phối khi mùa mưa đến.

Ếch mũi lợn Bhupathy có họ hàng gần với một loài ếch màu tím cũng được phát hiện trên dãy núi này có tên khoa học là N.Sahyadrensis. Chúng là loài ếch cổ và rất hiếm gặp, do sinh sống trên địa hình núi cao và dành chủ yếu thời gian sống dưới lòng đất.

"Ếch mũi lợn Bhupathy gần như dành trọn cả cuộc đời của chúng sống dưới lòng đất. Sau giai đoạn ấu trùng sống trên các vách đá, đến tuổi trưởng thành chúng sẽ chào tạm biệt cuộc sống bên ngoài và bắt đầu cuộc sống bí mật của mình dưới lòng đất", Karthikeyan Vasudevan, nhà sinh vật học trong nhóm nghiên cứu về ếch mũi lợn tại CCMB, cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ lạ: Loài ếch Ấn Độ sở hữu chiếc mũi 'giống lợn'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO