Kỳ lạ loài hoa chỉ mọc trên cát

Bùi Mai Loan 03/06/2016 10:35

Loài hoa nhỏ li ti màu tím trắng, đẹp tinh tế và hoang dại, chỉ mọc lên từ những cồn cát vô cùng kỳ lạ.

Kỳ lạ loài hoa chỉ mọc trên cát

Loài cây có tên khoa học là Pholisma sonorae được xem là một trong những loài thực vật kỳ lạ bậc nhất trong thế giới tự nhiên bởi đặc tính chỉ mọc trên cát. Đây là một loài thực vật đặc hữu, chỉ có thể được tìm thấy tại một vài địa điểm ở hoang mạc Sonoran-bao phủ phần lớn Tây Nam Mỹ thuộc bang Arizona và California cùng Tây Bắc Mexico hay cao nguyên Colorado- miền Nam bang Colorado (Mỹ).

Pholisma sonorae có đặc trưng là chỉ mọc lên từ những cồn cát với phần rễ cực dài, vươn sâu 2m xuống phía dưới mặt đất để hút chất dinh dưỡng còn phần bụi hoa mọc ở trên có dạng hình cầu nhỏ và dẹt. Nếu phần cát dưới gốc bị gió sa mạc thổi bay đi mất, phần chóp của rễ sẽ lộ ra và trông chúng không khác gì một cây nấm.

Trong suốt thời kì đầu mùa xuân, những bông hoa nhỏ xíu cỡ 1-2cm, màu tím trắng vô cũng xinh đẹp và tao nhã, nở thành một vòng tròn bao quanh phần chóp của cây. Mỗi bông hoa sẽ có những sợi lông tơ để bảo vệ chúng khỏi lượng nhiệt từ ánh nắng mặt trời.

Kỳ lạ loài hoa chỉ mọc trên cát - 1

Pholisma sonorae chỉ mọc trên cát.

Loài cây “ăn bám”

Pholisma sonorae thiếu chất diệp lục nên để tồn tại chúng phải bám vào rễ nhiều loại cây bụi trên sa mạc, hút chất dinh dưỡng để tồn tại. Thật đáng ngạc nhiên, những cây bị loài hoa này bám vào không hề tỏ ra bị héo mòn trước sự “bòn rút” này, mặc dù có một vài trường hợp hoa Pholisma sonorae còn to nặng hơn cả cây làm vật chủ.

Theo các nhà nghiên cứu, Pholisma Sonorae lấy độ ẩm từ không khí và chỉ hút chất dinh dưỡng từ cây chủ. Đây là lý do khiến cây vật chủ không bị ảnh hưởng nhiều từ loài cây “ăn bám” này.

Kỳ lạ loài hoa chỉ mọc trên cát - 2

Phần rễ cây Pholisma sonorae bị chôn vùi trong cát.

Một điều kì lạ nữa là những cây Pholisma Sonorae non còn có khả năng tìm ra rễ cây thích hợp để sống kí sinh kể cả khi phần rễ đã ăn sâu xuống lớp cát. Để làm được điều này, chúng sẽ mọc ra những cái rễ “trinh sát” mọc sâu khoảng 0,6m dưới bề mặt cát. Khi chúng vươn tới vùng có rễ cây vật chủ, những rễ “trinh sát” sẽ mọc ra các rễ có giác mút mà kết nối với rễ cây vật chủ. Sau khi đâm xuyên qua rễ cây vật chủ, các rễ giác mút sẽ hút chất tinh bột và amino axit đã được cây vật chủ tổng hợp từ quá trình quang hợp.

Kỳ lạ loài hoa chỉ mọc trên cát - 3

Pholisma sonorae trông giống một cây nấm.

Pholisma sonorae duy trì giống loài của mình thông qua việc phân tán hạt giống nhờ gió. Gió thổi liên tục thổi qua các cồn cát sẽ cuốn đi các hạt giống lẫn trong cát, giúp chúng chu du khắp nơi, chui xuống lòng đất hoặc bám vào cơ thể của một số loài loài gặm nhấm có tập quán sinh hoạt là đào sâu làm tổ bên dưới cây bụi.

Kỳ lạ loài hoa chỉ mọc trên cát - 4

Hoa Pholisma sonorae nhỏ li ti màu tím trắng vô cùng xinh đẹp.

Những bộ tộc thổ dân châu Mỹ bản địa thường sử dụng rễ của loài cây này làm thức ăn bằng cách ăn sống, hơ nướng trên lửa hay để khô rồi nấu nước uống. Hiện Pholisma sonorae được xếp vào nhóm thực vật quý hiếm và đang bị đe dọa vì môi trường sống đang bị thu hẹp đi rất nhiều.

Vẻ đẹp của hoa Pholisma sonorae là nguồn cảm hứng để nhiều nghệ sỹ sáng tác nên những vần thơ, những nốt nhạc tuyệt đẹp:
Có một loài hoa không rực màu, không hương bay xa.
Có một loài hoa, lại dạt dào kỉ niệm trong ta...
Loài hoa ấy, loài hoa cát!

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ lạ loài hoa chỉ mọc trên cát

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO