Kỳ lạ ngôi làng không cửa, không khóa

03/06/2016 09:25

Làng Shani Shingnapur thu hút khoảng 40.000 người mộ đạo mỗi ngày chỉ nhờ một truyền thuyết đã tồn tại suốt 300 năm qua. Theo câu chuyện cổ này, những ngôi nhà trong làng không hề có cửa trước, cửa hàng luôn để cửa không khóa và người dân thì không bao giờ cảm thấy không an toàn khi để mặc nhà cửa như vậy.

Kỳ lạ ngôi làng không cửa, không khóa

Một trong số những ngôi nhà không có cánh cửa ở làng Shingnapur, Ấn Độ (Nguồn: Indiaexpress).

Làng Shani shingnapur thuộc bang Maharashtra của Ấn Độ, nơi mà cộng đồng người dân hoàn toàn kiêng việc đảm bảo an ninh bởi lòng tin bất diệt của họ vào Shani, vị thần nông, người được cho là bảo vệ cả ngôi làng này suốt nhiều thế kỷ qua.

Truyền thuyết kể rằng cách đây khoảng 300 năm, sau một trận mưa lớn và lụt lội, một phiến đá đen bỗng dưng trôi dạt vào bờ của con sông Panasnala cạnh làng. Khi người dân bản địa dùng gậy chọc vào phiến đá dài 1,5 m nọ, máu chảy ra từ đó.

Đêm hôm đó, thần Shani xuất hiện trong giấc mơ của trưởng làng và nói rằng phiến đá nọ chính là hiện thân của ông. Vị thần yêu cầu rằng phiến đá cần phải được lưu giữ trong làng. Nhưng thần Shani đưa ra một điều kiện: Phiến đá và năng lượng to lớn của nó không được cho vào trong nhà mà phải ở ngoài trời, bởi vị thần cần phải quan sát được toàn bộ ngôi làng. Shani sau đó hứa rằng sẽ bảo vệ nogoi làng khỏi mọi mối nguy hiểm.

Sau khi dân làng mang tảng đá lên nền đất cao nhất nằm ở trung tâm ngôi làng, họ quyết định sẽ bỏ hết cửa và khóa nhà. Điều này là bởi họ không còn cần tới chúng nữa vì đã có một vị thần quan sát giúp họ.

Truyền thống này tiếp tục truyền qua nhiều thế hệ dân làng. Người dân địa phương tại đây thường để nghiêng các tấm gỗ ở khung cửa trước để tránh chó hoang, trong khi cửa được coi là không cần thiết và cũng không cần quan tâm tới mọi của cải trong nhà. Họ luôn tin rằng vị thần linh thiêng sẽ bảo vệ họ khỏi những điều rủi ro. Ngay cả những nhà vệ sinh công cộng trong ngôi làng này cũng chỉ được treo một tấm vải mỏng để đảm bảo riêng tư chứ không dùng cửa.

Ngày nay, dù đã là thời hiện đại, nhưng những công trình được xây dựng ở ngôi làng này cũng tôn trọng truyền thống xa xưa. Sở cảnh sát - mới bắt đầu hoạt động từ tháng 9/2015 và đến nay vẫn chưa phải giải quyết vụ việc nào - cũng không có cửa trước trong khi chi nhánh Ngân hàng United Commercial Bank mở tại đây cũng là chi nhánh đầu tiên của họ mà không có cửa, thay vào đó là một tấm kính chắn trước lối vào để thể hiện sự minh bạch và sử dụng một loại khóa điện từ điều khiển từ xa để thể hiện sự tôn trọng với tín ngưỡng của dân làng.

Người dân địa phương còn thờ ơ với an ninh đến nỗi họ còn không thèm nhờ vả hàng xóm trông nhà hộ khi họ có việc phải rời làng. Họ tin rằng những tên trộm sẽ lập tức bị mù mắt khi vào nhà họ, và bất cứ ai không trung thực sẽ phải chịu vận xui suốt 7 năm rưỡi. Có một số lời đồn thổi rằng, từng có một người dân làng lắp cửa trước bằng gỗ cho nhà mình, và đã bị đụng xe ngay ngày hôm sau.

Cũng bởi truyền thống lạ lùng này mà ngôi làng Shani Shingnapur đã thu hút được vô số những người sùng đạo đổ vê từ khắp Ấn Độ. Có ít nhất 40.000 người đã đổ về đây mỗi ngày để đến thăm ngôi đền khiêm nhường - từng chỉ có một phiến đá dài 1,5 m - nhưng giờ đã trở thành một đền lớn nhờ tiền quyên góp.

Dù rằng làng Shani Shinapur không hề xảy ra vụ trộm cướp nào trong suốt nhiều thế kỷ qua, thì trong năm 2010, một du khách đến đây đã trình báo rằng ông bị mất trộm 35.000 rupee gồm tiền mặt và các vật dụng giá trị trong xe của mình.

Một vụ trộm đồ trang sức bằng vàng trị giá 70.000 rupee khác cũng được trình báo trong năm 2011. Tuy nhiên, cáo buộc này sau đó bị bác bỏ vì dân làng khẳng định rằng nó xảy ra bên ngoài ngôi làng này. Trong khi đó, giới phê bình cho rằng tỷ lệ tội phạm cực thấp ở khu vực này là do vị trí của ngôi làng cách quá xa so với vùng thành thị chứ không phải do quyền năng đặc biệt từ một vị thần.

Nhưng dù sự thực có ra sao thì mọi thứ cũng đã bắt đầu dần thay đổi. Một số dân làng đang thách thức truyền thống cổ xưa bằng cách xin phép chính quyền địa phương cho lắp đặt cửa trước và khoa cửa để đảm bảo an ninh cho gia đình họ. Nhưng ngày nay đa phần các hộ gia đình tại Shani Shingnapur hy vọng rằng truyền thống này vẫn sẽ được lưu giữ, và rằng thần Shani vẫn sẽ bảo vệ họ khỏi mọi con mắt ma quỷ trong nhiều thế kỷ nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ lạ ngôi làng không cửa, không khóa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO