Kỳ lạ những loài hoa

Bích Quyên (Tổng hợp) 23/08/2016 09:00

Thiên nhiên cho con người vô vàn vẻ đẹp, trong đó nổi bật là những loài hoa. Bất cứ nơi nào hoa cũng nở, kể cả trong hoang mạc khô cằn cháy bỏng cho đến những vùng cực mênh mông băng tuyết. Người ta đã từng chọn vị trí cho một số loài hoa với các tên gọi như Nữ hoàng, Công chúa, Hoàng hậu...

Lan chuông.

Hoa đẹp

Hoa cúc là loài hoa phổ biến trên thế giới, gần gụi với cuộc sống con người. Cúc có rất nhiều loài, từ lời hoa nhỏ như cúc áo cho đến những bông cúc khá to, gọi là đại đóa. Trong những loài cúc, thì Cúc vạn thọ Chocolate được coi là quý hiếm. Màu của loài cúc này rất đặc biệt: trên một cánh hoa có sự chuyển màu từ đỏ sang nâu sẫm. Trước kia người ta tưởng rằng Cúc Chocolate đã tuyệt chủng, nhưng gần giới sinh vật học đã công bố tìm thấy chúng ở dãy Aldes, sống dưới những tán lá rừng thưa. Nhưng, thật kỳ lạ, khi họ lấy giống đem về phòng thí nghiệm, nhân lên thì không một cây nào ra hoa. Có chăng, từ những chiếc lá mong manh vẫn tỏa ra mùi hương dịu nhẹ như an ủi con người.

Hoa Kokio Nhật Bản.

Trên quần đảo Hawaii, có một loài hoa thật đặc biệt, đó là hoa Kokio. Năm 1860, một nhóm thủy thủ đoàn khi ghé vào hòn đảo tránh bão đã phát hiện ra chúng. Họ đã đem về châu Âu với ý định nhân giống nhưng bất thành, vì Kokio chỉ có thể sống ở đảo Hawaii.

Cho tới năm 1950, người ta đành ngậm ngùi tuyên bố hoa Kokio không thể sống ở bất cứ nơi nào trừ quê hương Hawaii của chúng. Kokio có cuộc sống thật thăng trầm.

Ở châu Âu chúng không sống nổi, nhưng ngay cả ở Hawaii chúng cũng lụi tàn dần. Vào năm 1978, một trận hỏa hoạn đã thiêu rụi những bụi Kokio hiếm hoi.

Đến nay, người ta chỉ ghi nhận được 23 cây Kokio trên đảo này. Kokio mang vẻ đẹp khác lạ, khi thân của chúng cao tới hơn 10 mét, mỗi khi nở hoa thì cả trăm bông bùng ra, nhìn từ xa Kokio như một đám lửa cháy bởi sắc hoa đỏ như máu, rực rỡ dưới ánh mặt trời.

Lan hài.

Trong thế giới loài hoa, hoa Lan được coi là Nữ hoàng. Riêng với hoa Lan hài vàng tím thì không ai có thể chê được chút gì, bởi vẻ đẹp của nó là vô cùng diễm lệ. Lan hài vàng tím là loài phong lan dại, được cho là hiếm nhất trong các loài Lan. Chúng chỉ xuất hiện ở thung lũng một số quốc gia châu Âu, nơi khí hậu mát lạnh quanh năm, ít gió và nhiều cây cao. Từ năm 1917, Hoàng gia Anh đã ra quy định bảo tồn nghiêm ngặt với Lan hài vàng tím, tuy thế nó vẫn bị lụi dần. Do sự quý hiếm của nó, Lan hài vàng tím giá rất đắt: một nhành Lan hài cũng có giá lên tới 5.000USD. Lan hài vàng tím có sự cộng sinh với một loài nấm đặc biệt, nên hết sức khó nhân giống. Sự cộng sinh của chúng là hết sức đặc biêt: khi nấm chết thì Lan hài cũng chết.

Trong thế giới phong lan, hoa Lan “ma” được coi là đặc biệt nhất. Loài lan này không tự quang hợp được vì không có lá. Cũng bởi vì thế, chúng có thể sống trong bóng tối một thời gian dài không chết, vì thế mới bị người đời gán cho chữ “ma” sau chữ Lan.

Lan "ma".

Từ hình dáng giống như chiếc chuông, có khá nhiều loài hoa được gọi là hoa Chuông. Nhưng không ở đâu hoa Chuông lại nhiều như ở châu Âu. Khắp các cánh rừng, thung lũng, bên dòng suối, những cánh đồng và cả trong các thị trấn, hoa Chuông miên man nở. Màu hoa của chúng thường là tím hoặc xanh. Chuông xanh chỉ sống dưới gốc những cây sồi. Mùa xuân, khi những tia nắng mỏng manh xuyên qua tán lá sồi xuống đất, làm cho sắc xanh của những bông hoa Chuông như trong trẻo hơn, mát lành hơn.

Hoa độc

Hoa Thủy tiên tinh khiết thật đẹp, nhưng ít ai ngờ chất độc của nó. Phần hoa và thân Thủy tiên bình thường nhưng phần rễ củ lại có độc tính. Với người có vết thương hở, nếu nhựa củ Thủy tiên dính vào sẽ tác động tới hệ thần kinh, tim mạch. Người Nam Phi còn dùng nhựa loại hoa này bôi lên đầu mũi tên, như một thứ thuốc độc, nhất là tạo nên ảo giác.

Ở Việt Nam cũng có Thủy tiên, nhưng là loài không độc.

Tương tự, Loa kèn là loài hoa quen thuộc, nhưng nhựa của nó cũng có thể tạo ra ảo giác cho con người. Với cây thông đỏ, xưa, người châu Âu dùng quả của nó để chế ra thuốc phá thai. Hạt của Thông đỏ chứa độc tính cao, tới nay vẫn chưa có thuốc giải loại độc này. Người nào ăn phải hạt Thông đỏ sẽ bị co thắt, tê liệt, đột tử do không thở được.

Phần trên đã nói về hoa Lan chuông. Trên thực tế, cùng với vẻ đẹp riêng thì loài hoa này cũng chứa độc tố. Thông thường, trẻ em vẫn lấy hoa Lan chuông đặt lên trán, như một trò chơi. Nhưng thực tế thì những trái nhỏ của nó chứa chất độc rất mạnh, chỉ vài giọt ép thôi cũng đủ gây chết người.

Hoa chuông.

Hoa lạ

Loài người đã biết tới nhiều loài hoa, nhưng vẫn còn đó nhiều loài chưa biết tới bởi thiên nhiên là hết sức đa dạng, phong phú, trong đó có những loài hoa cực lạ.

Hoa Rafflesia Arnoldii còn là một trong những loài bốc mùi kinh dị, giống như mùi thịt thối. Chúng chỉ có ở vùng Sumatra và Borneo của Indonesia. Khi trưởng thành, đường kính của loài hoa này lên tới gần 1 mét, người dân địa phương gọi nó bằng cái tên kinh dị: hoa xác chết. Trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ, mỗi ngày nó có thể cao thêm 15cm và bốc mùi ghê rợn.

Còn loài hoa Diệc bạch nhìn như những con chim trắng sống tại phía nam châu Âu và châu Á. Nó là loài hoa ăn thịt: bất cứ loài sinh vật nào bò vào thân hoa sẽ bị rơi vào một cái bẫy đầy nước và chết đuối.

Hoa Diệc bạch.

Nhưng cũng chưa ghê bằng ở Ấn Độ còn có loài hoa Nepenthes Tanax ăn cả thịt chuột.

Cuối cùng, không thể không nói tới hoa Vua (Rafflesia arnoldii)- loài hoa lớn nhất thế giới, mọc trong rừng nhiệt đới trên các đảo Java và Sumaitra của Indonesia và tại Malaysia. Nó thật đặc biệt khi nhìn... không giống ai, nhưng có khả năng nghiền nát bất cứ sinh vật nào rơi vào miệng của nó. Tuy ít, nhưng hoa Vua lại có sức sống mãnh liệt: kể cả khi bị đốt thành than thì từ bộ rễ ngầm dưới đất chúng vẫn bật mình sống dậy.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ lạ những loài hoa

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO