Kỹ năng thoát hiểm cần biết khi xảy ra cháy, nổ

Lan Anh 05/04/2021 14:55

Nguyên nhân thương vong khi xảy ra cháy, nổ thường là do người dân thiếu những kỹ năng thoát hiểm cơ bản. Thay vì hoảng loạn, bạn có thể thoát ra ngoài một cách an toàn khi biết những kĩ năng thoát hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng bản thân và gia đình khi có sự cố xảy ra.

Gần đây, liên tiếp xảy ra các vụ cháy gây thiệt hại tới tính mạng con người. Ngày 30/3, tại khu phố 3, phường Cát Lái, TP Thủ Đức, một căn nhà bốc cháy, 6 người trong cùng một gia đình đã tử vong. Ngay sau đó, ngày 4/4, một vụ cháy khác xảy ra tại số nhà 311 đường Tôn Đức Thắng làm 4 người tử vong.

Hai vụ cháy đều xảy ra trong lúc đêm khuya, cửa ra vào của gia đình đều khoá trái nên việc tiếp cận hiện trường, cứu người rất khó khăn.

Đặc biệt, vụ cháy xảy ra tại đường Tôn Đức Thắng, căn nhà chỉ có một lối ra duy nhất là cửa chính đã bị “chặn” do đám cháy. Tầng 1 của căn nhà là cửa hàng kinh doanh đồ em bé nên cũng có nhiều vật dụng dễ cháy. Những người trong gia đình cũng chạy lên phía tầng tum để thoát hiểm nhưng do “chuồng cọp” được làm khá kiên cố nên không thể thoát ra ngoài.

Chính vì vậy, việc trang bị kỹ năng thoát hiểm và thiết kế các đường “thoát hiểm” đối với mỗi ngôi nhà là điều hết sức cần thiết. Trong tình huống khẩn cấp, chúng ta có thể sử dụng các kĩ năng thoát hiểm, giải cứu cho bản thân và những người trong gia đình. Đáng lưu ý, những “lối thoát hiểm” được thiết kế còn giúp lực lượng cứu hoả có thể tiếp cận và hỗ trợ chúng ta khi đám cháy xảy ra.

Thiết kế “lối thoát hiểm” cho mỗi căn nhà

Khi xây dựng ngôi nhà, người dân cần phải thiết kế lối thoát hiểm, cũng như chuẩn bị dụng cụ phòng cháy chữa cháy để đề phòng những sự cố cháy nổ có thể xảy ra.

Đối với những gia đình có xây dựng và làm chuồng cọp thì phải thiết kế sao cho bên ngoài không thể vào được, nhưng bên trong có thể ra được dễ dàng. Đơn cử như phải để chìa khóa mở cửa chuồng cọp ở vị trí các thành viên trong gia đình đều biết để cả nhà đều biết và sử dụng được khi cần.

Đặc biệt, cần treo thêm một chiếc búa nhỏ gần chuồng cọp để trong những trường hợp khẩn cấp, nếu mở không được thì dùng búa đập khung sắt để thoát ra ngoài.

Chuẩn bị những dụng cụ thoát hiểm và các phương tiện phòng cháy

Đối với những ngôi nhà ống cao tầng, cần dữ trự thang thoát hiểm, trong tình huống khẩn cấp, người trong nhà có thể sử dụng thang để ra ngoài từ tầng cao. Loại thang này hiện nay được bán trên thị trường rất nhiều, giá trung bình từ 1.000.000 đ – 1.500.000 đ/chiếc.

Thang thoát hiểm. Ảnh minh hoạ.

Mỗi gia đình nên trang bị 1 chiếc để ở khu vực gần ban công, lan can tầng cao của nhà. Đồng thời, cần phải nắm rõ cách sử dụng thang để có thể nhanh chóng thoát hiểm trong tình huống khẩn cấp.

Đồng thời, chúng ta nên dữ trự thêm mặt nạ phòng độc cho mọi thành viên trong gia đình và trang bị bình chữa cháy nhỏ gọn để trong nhà. Giá trung bình của một chiếc mặt nạ phòng độc khoảng 250.000đ – 350.000đ/chiếc, bình chữa cháy gia đình cũng có giá dao động từ 600.000đ – 900.000đ/chiếc.

Mặt nạ phòng độc. Ảnh minh hoạ.

Những dụng cụ này có thể hỗ trợ cho chúng ta trong khoảng thời gian chờ lực lượng phòng cháy chữa cháy có mặt tại hiện trường.

Trang bị kỹ năng thoát hiểm khi xảy ra đám cháy

Kỹ năng 1: Kỹ năng đầu tiên bạn cần biết là sự bình tĩnh. Khi thấy cháy, nổ, phải thật bình tĩnh xác định ngọn lửa và nguồn khói, ổn định tâm lý để tìm cách rời đi càng nhanh chóng và an toàn càng tốt.

Ảnh minh họa

Kỹ năng 2: Khói trong đám cháy sẽ cản trở tầm nhìn, để tránh bị ngạt khói và dễ nhìn hơn, hãy di chuyển ra ngoài bằng cách bò sát mặt đất và men bờ tường để tìm lối thoát nạn một cách nhanh nhất.

Ảnh minh họa

Nếu luồng khói từ trên cao hoặc ngay trong tầng của bạn, hãy nhanh chóng di chuyển ra cửa thoát hiểm và chạy thoát xuống các tầng dưới. Nếu khói xuất phát từ tầng dưới, bạn hãy tìm cách di chuyển ngược lên trên tầng thượng để tránh ngạt khí. Tuy nhiên, nhiều tòa nhà chung cư thường khóa cửa sân thượng thì không nên chạy lên vì nếu lối thang bộ bị nhiễm khói, đây là nơi tập trung khói bay lên.

Kỹ năng 3: Nên bịt khăn có thấm nước lên miệng, mũi để tránh ngạt khí và quấn chăn thấm đẫm nước lên người để tránh cháy quần áo, bỏng da. Đồng thời, dùng chăn ẩm ướt hoặc băng dính bịt kín các khe cửa để tránh khói, khí độc tràn vào phòng trong lúc tìm cách thoát thân và chờ lực lượng chữa cháy, cứu nạn.

Kĩ năng 4: Trong trường hợp quần áo bị cháy, hãy dừng di chuyển, nằm xuống và trở mình liên tục cho đến khi ngọn lửa được dập tắt, đồng thời che mặt càng nhiều càng tốt. Không được chạy vì gió sẽ làm lửa cháy nhiều hơn. Không nhảy xuống bể bơi, hồ bơi hoặc bể nước vì nước có thể đã bị ngọn lửa làm nóng.

Ảnh minh họa

Kỹ năng 5: Cần di chuyển ra ngoài ban công, cửa sổ và gọi to để cầu cứu. Bên cạnh đó, để thu hút sự chú ý từ mọi người, hãy dùng khăn, áo, mũ màu sắc nổi bật để vừa hô cứu vừa ra hiệu cầu cứu. Đồng thời, gọi điện thoại cho Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy theo số 114 (Gọi không mất tiền. Mọi công tác chữa cháy, cứu nạn và cứu hộ đã được nhà nước chi trả, người dân không phải mất một khoản chi phí nào).

Ảnh minh họa

Kỹ năng 6: Nếu muốn mở cửa, hãy cẩn thận kiểm tra nhiệt độ của cửa trước khi mở. Khi mở cửa, cần tránh sang một bên để tránh trường hợp lửa tạt vào người. Nếu không thể vào một lối thoát an toàn hoặc nhận được sự trợ giúp của người khác, bạn có thể thoát ra từ cửa sổ, ban công hay nhảy qua mái nhà bên cạnh. Để tránh tạm thời và chờ đội cứu hộ đến. Tuyệt đối không núp trong nhà vệ sinh.

Ảnh minh họa

Kỹ năng 7: Khi thoát ra ngoài phòng, tuyệt đối không chen lấn xô đẩy, không sử dụng thang máy để thoát nạn vì khi có sự cố cháy, nổ nguồn điện sẽ bị cắt nên thang máy sẽ bị dừng. Bạn cần bình tĩnh di chuyển theo đường cầu thang bộ.

Ảnh minh họa

Kỹ năng 8: Khi có lực lượng đến cứu, bạn phải bình tĩnh, chú ý làm theo hướng dẫn của lực lượng cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và đội ngũ cứu hộ.

Kỹ năng 9: Trong trường hợp nhà ở tầng thấp, bạn có thể tìm cách nhảy xuống dưới đất bằng cách nối các loại chăn mỏng thành dây dài.

Ảnh minh họa

Kỹ năng 10: Khi xảy ra cháy, nổ tại những nơi tập trung đông người như trung tâm thương mại, siêu thị, rạp chiếu phim… việc đầu tiên phải thật bình tĩnh tìm cách hoặc tuân theo sự chỉ dẫn của nhân viên hướng dẫn để thoát ra khỏi tòa nhà qua các lối thoát nạn thuông thường như cầu thang bộ, nơi có đèn Exit (Lối ra). Đây là những nơi thoát nạn an toàn nhất.

Kỹ năng 11: Mỗi gia đình nên tự trang bị phương tiện chữa cháy, bình chữa cháy để tự chữa cháy khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Đồng thời, mở lối cửa thoát hiểm ra ngoài trên các chuồng cọp, lồng sắt, ban công và không sắp xếp hàng hóa, đồ đạc, tài sản cản trở lối thoát nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỹ năng thoát hiểm cần biết khi xảy ra cháy, nổ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO