Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Bính

Minh Quân 25/04/2018 06:54

Ngày 24/4, tại Hà Nội, Hội Nhà văn Việt Nam, gia đình nhà thơ Nguyễn Bính và những người yêu thơ đã tổ chức lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Bính (1918-2018).

Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Bính

Nhà thơ Nguyễn Bính.

Tại lễ kỷ niệm, nhà thơ Hữu Thỉnh- Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam khẳng định, kỷ niệm 100 năm ngày sinh Nguyễn Bính, chúng ta kỷ niệm một người rất hăng hái trong phong trào Thơ Mới nhưng cũng là người tiên phong trở về với giá trị cội nguồn của dân tộc... Trong xu hướng trở về dân tộc, Nguyễn Bính là nhà thơ đến gần nhất với phương châm “Dân tộc, khoa học, đại chúng” của bản Đề cương Văn hóa năm 1943 của Đảng. Điều đó lý giải vì sao Nguyễn Bính đã sớm tham gia vào cuộc tổng khởi nghĩa giành chính quyền trong Cách mạng Tháng Tám ở miền Nam. Và, sau này ông trở thành một trong những cán bộ cốt cán của văn nghệ kháng chiến Nam Bộ.

Nhà thơ Hữu Thỉnh cũng đánh giá, thơ của Nguyễn Bính đã được chào đón ở mọi nơi, mọi tầng lớp, mọi thời đại và hoàn cảnh của lịch sử vì Nguyễn Bính là nhà thơ có thực tài. Ông là người hát rong đầy ma lực, một người giàu có trong số những người giàu có. Một nhà thơ được hàng triệu con người đón nhận làm bạn tri kỷ, tâm giao. Nguyễn Bính là người rất hăng hái tham gia phong trào Thơ Mới, nhưng lại là người đi tiên phong trở về với cội nguồn dân tộc... Với những công hiến cho thơ ca dân tộc, cho cách mạng và kháng chiến, Nguyễn Bính là một tên tuổi sáng giá của văn học Việt Nam hiện đại, xứng đáng với giải thưởng cao quý mang tên Chủ tịch Hồ Chí Minh mà nhân dân và Tổ quốc đã trao tặng.

Cũng tại buổi lễ, bà Nguyễn Bính Hồng Cầu- con gái nhà thơ Nguyễn Bính chia sẻ: Cha tôi đã sống trọn vẹn một đời người, với thi ca, với quê hương đất nước. Ông để lại 14 tập thơ và hàng trăm bài thơ lẻ in ngoài tập, 10 vở kịch thơ, 4 truyện thơ, 4 tiểu thuyết, 1 tập bút ký và nhiều truyện ngắn. Sự nghiệp thi ca ông để lại đã được thử thách với thời gian, qua bao thăng trầm của đời sống.
Bên cạnh đó, tại lễ kỷ niệm, các nhà thơ, nhà nghiên cứu đã trình bày những bản tham luận về con người, cuộc đời và những đóng góp to lớn trong sự nghiệp văn học của nhà thơ Nguyễn Bính.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 100 năm ngày sinh nhà thơ Nguyễn Bính

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO