Kỷ niệm 100 năm trường Đồng Khánh-Hai Bà Trưng

03/03/2017 11:09

Sáng ngày 3/3, tại Huế đã diễn ra lễ kỷ niệm 100 năm thành lập trường Đồng Khánh-Hai Bà Trưng với sự tham dự của các thế hệ thầy cô giáo và học sinh của ngôi trường nằm bên sông Hương.

Chào đón các thế hệ thầy cô giáo và cựu học sinh Đồng Khánh-Hai Bà Trưng về dự ngày hội trường.

100 năm kể từ ngày vua Khải Định đặt viên đá đầu tiên xây dựng Trường nữ Trung học Đồng Khánh Huế (1917 - 2017), đánh dấu hành trình bắt đầu của một địa chỉ giáo dục duy nhất dành cho nữ giới ở 13 tỉnh Trung Kỳ bấy giờ.

Trải qua các giai đoạn lịch sử, trường đã mang nhiều tên khác nhau: Đồng Khánh; Trưng Trắc và từ năm 1981 đến nay mang tên Trường trung học phổ thông (THPT) Hai Bà Trưng.

Hơn cả sự mong đợi ban đầu là đào tạo ra những phụ nữ có văn hoá và khi đất nước lâm nguy, nhiều thế hệ nữ sinh Đồng Khánh đã “theo tiếng gọi, quên thì gấm hoa” hoà vào dòng chảy dân tộc, tham gia đấu tranh nhân đám tang cụ Phan Châu Trinh, đòi ân xá và để tang cụ Phan Bội Châu.

Cùng nam sinh Quốc Học, nữ sinh Đồng Khánh cũng “xếp bút nghiên” đi kháng chiến, tham gia phong trào yêu nước ở đô thị Huế và miền Nam.

Các cựu nữ sinh Đồng Khánh trình diễn văn nghệ.

Nhiều nữ sinh Đồng Khánh đã trở thành những nhà khoa học, nhà văn hóa, giáo dục, nhà quân sự, nhà ngoại giao, nhà báo, văn nghệ sĩ, nghệ nhân tài hoa trên nhiều lĩnh vực…

Có thể kể đến những tên tuổi, như Trần Thị Như Mân, Đào Thị Xuân Yến, Hoàng Thị Vệ, Lê Thị Xuyến, Nguyễn Khoa Diệu Hồng, Nguyễn Thị Quang Thái, Nguyễn Thị Kiệm, Phan Thị Minh, Hà Thị Tư, Ngô Thị Chính, Nguyễn Phước Ngọc Toản, Nguyễn Thị Xiêm, Võ Thị Thể, Đặng Tống Tịnh Nhơn, Hồ Thị Thanh, Trần Thị Cúc Hoa, Phan Thanh Ty Ty, Nguyễn Khoa Diệu Biên, Nguyệt Tú, Nguyễn Thị Cẩm Thạnh, Điềm Phùng Thị, Hoàng Thị Kim Cúc… mà tên tuổi đã góp phần tôn vinh người phụ nữ Việt Nam nói chung và người con gái Huế nói riêng.

Ôn lại truyền thống lịch sử của ngôi trường, thầy Ngô Đức Thức, Phụ trách Trường THPT Hai Bà Trưng cho biết, riêng 10 năm gần đây, thầy và trò nhà trường đã gặt hái được nhiều thành tựu đáng tự hào: 424 đoạt giải HS giỏi cấp tỉnh và nhiều giải HS giỏi cấp quốc gia, Olympic 30-4 các tỉnh miền Nam và Tây Nguyên và các cuộc thi như sáng tác văn học “Trang viết học trò “, thi tiếng Anh qua mạng Internet…, nhiều thành tích về văn nghệ, thể dục thể thao…

Cựu nữ sinh Đồng Khánh chụp ảnh lưu niệm bên mái trường xưa.

Tại sân chơi nghiên cứu khoa học (Hội thi ISEF), như cuộc thi Vô địch tin học văn phòng, Hùng biện tiếng Anh cấp tỉnh, “Nuôi tinh thể thắp sáng ước mơ”, “Cây bút triển vọng” cấp quốc gia, viết thư quốc tế UPU… HS nhà trường cũng đạt nhiều giải cao.

Kỷ niệm 100 năm thành lập, với niềm vinh dự và tự hào về mái trường thân yêu, dù ở bất cứ đâu, các thế hệ thầy, trò Đồng Khánh - Hai Bà Trưng cũng luôn nhớ về ngôi trường, nơi đầy ắp kỷ niệm học trò và cháy bỏng ước mơ cống hiến để hứa cùng nhau đưa ngôi trường mãi mãi xứng đáng là một địa chỉ giáo dục có uy tín của tỉnh và của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 100 năm trường Đồng Khánh-Hai Bà Trưng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO