Kỷ niệm 20 năm tái lập và 42 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam

Tấn Thành - Chí Đại 24/03/2017 23:04

Tối ngày 24/3, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh (1997-2017) và 42 năm năm ngày giải phóng Quảng Nam. Tham dự lễ có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo tỉnh cùng cán bộ, chiến sĩ, nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.

Đọc diễn văn khai mạc buổi lễ, ông Nguyễn Ngọc Quang, Bí thư tỉnh Quảng Nam cho biết: Những thành tựu đạt được trong 20 năm qua của Quảng Nam là hết sức quan trọng, tạo tiền đề để Quảng Nam phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn tới.

“Đó là kết quả của sự nỗ lực, phấn đấu bền bỉ, quyết liệt, ý chí không cam chịu đói nghèo, tụt hậu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, nhờ phát huy truyền thống anh hùng, bản sắc văn hóa, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực để chung sức xây dựng quê hương Quảng Nam ngày càng giàu mạnh” - ông Quang nhấn mạnh.

Sau 20 năm, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) năm 2016 tăng 14,73% so với năm 2015; quy mô nền kinh tế đạt gần 69.000 tỷ đồng, gấp 27 lần năm 1997; dẫn đầu trong 5 tỉnh trọng điểm miền Trung, đứng thứ 3 so với 14 tỉnh Bắc Trung bộ và duyên hải miền Trung, trong tốp 20/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Vai trò của ngành công nghiệp tăng lên và đóng góp đến 43% GRDP năm 2016 và đạt 84.000 tỷ đồng gấp 84 lần so với năm 1997. Các sản phẩm có thương hiệu và chiếm ưu thế: Ô tô các loại, kính nổi, chíp điện tử, tấm thu năng lượng, may mặc, giày da, vật liệu xây dựng... Du lịch, dịch vụ phát triển nhanh, sản phẩm ngày càng đa dạng và nâng cao chất lượng phục vụ du khách với các Lễ hội văn hóa du lịch Di sản, du lịch sinh thái làng nghề, phát huy du lịch di sản văn hóa thế giới Hội An và Mỹ Sơn, Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cù Lao Chàm...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Quảng Nam.

Năm 2016, kim ngạch xuất khẩu đạt 613 triệu USD; kim ngạch nhập khẩu năm 2016 đạt 1.686 triệu USD gấp hàng trăm lần so với 1996. Ngành nông nghiệp tăng trưởng ổn định, bảo đảm an ninh lương thực và cung cấp nguyên liệu cho công nghiệp chế biến. Sản lượng thuỷ sản năm 2016 đạt gần 102,6 nghìn tấn, diện tích nuôi trồng thuỷ sản đạt 6.600 ha. Toàn tỉnh có 3.905 tàu thuyền khai thác thủy sản, sản lượng khai thác năm 2016 đạt 82,6 nghìn tấn.

Đối với Chương trình mục tiêu Quốc gia về nông thôn mới, đến cuối năm 2016 có 63 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Tỉnh cũng đã đề ra nhiều giải pháp để huy động nguồn lực cho đầu tư phát triển, kết cấu hạ tầng ngày càng hoàn thiện, diện mạo đô thị, nông thôn, miền núi ngày càng khởi sắc.

Trong 20 năm, tổng vốn đầu tư xã hội đạt 159 nghìn tỷ đồng, riêng năm 2016 đạt 22 nghìn tỷ đồng. Sau 20 năm, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn đạt hơn 75 nghìn tỷ đồng, riêng trong năm 2016 đạt trên 20 nghìn tỷ đồng gấp 128 lần so với năm 1997.

Hạ tầng giao thông phát triển toàn diện, đến nay trên địa bàn tỉnh có gần 470 km tuyến Quốc lộ, 695 km tuyến tỉnh lộ, 1.380 km tuyến huyện lộ và 8.190 km tuyến đường xã; giao thông nông thôn tiếp tục được đầu tư với gần 4.300 km bê tông hóa giao thông nông thôn và 243 cầu cống các loại; giao thông đường thủy với việc đầu tư, nâng cấp như cảng Kỳ Hà đón được tàu 20 vạn tấn, cảng Tam Hiệp - hậu cần cảng; nạo vét, khơi thông sông Trường Giang, sông Cổ Cò...

Lĩnh vực dân số, lao động, giáo dục và đào tạo, y tế, văn hóa xã hội, an sinh xã hội, đời sống nhân dân ngày càng cải thiện…

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng các đại biểu dự buổi lễ. Ảnh: VGP.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ sự xúc động khi được “trở lại mái nhà xưa” và hồi tưởng về những ngày tháng Ba lịch sử. Ghi nhận những nỗ lực không ngừng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương, Thủ tướng nhấn mạnh: “Chúng ta vô cùng tự hào sau 20 năm tỉnh Quảng Nam đã đạt được những thành quả phát triển vượt bậc trong khi vẫn luôn gìn giữ, phát huy các giá trị của địa phương…”.

Thủ tướng đã thay mặt Đảng và Nhà nước gửi lời thăm hỏi ân cần, lời chúc tốt đẹp nhất đến các bà mẹ VNAH các vị lão thành cách mạng và các lãnh đạo tỉnh qua các thời kì.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, hiếm có vùng đất nào trên cùng một địa phương mà có hai di sản văn hóa thế giới độc đáo như thánh địa Mỹ Sơn, phố cổ Hội An cùng các vịnh biển, cù lao… Do đó phải giữ gìn và phát huy giá trị của những di sản này.

“Tôi tin rằng, với tầm nhìn 20 năm nữa, Quảng Nam sẽ trở thành tỉnh giàu có toàn diện của miền Trung, Tây Nguyên và trên cả nước về việc thu hút phát triển bền vững hạ tầng kinh tế” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam phát biểu tại buổi lễ.

Ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã thay mặt Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam tiếp thu đầy đủ và tổ chức thực hiện hiệu quả những yêu cầu và nhiệm vụ trong phát biểu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, phát huy hơn nữa những thành quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới, năng động, sáng tạo, tập trung sức phấn đấu để phát triển tỉnh Quảng Nam sớm trở thành tỉnh khá của cả nước, xứng đáng với truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng của địa phương.

Ghi nhận những thành tích đạt được trong 20 năm phấn đấu xây dựng và phát triển của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Quảng Nam, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Huân chương Độc lập hạng Nhất cho tỉnh Quảng Nam.

Quang cảnh buổi lễ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 20 năm tái lập và 42 năm ngày giải phóng tỉnh Quảng Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO