Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

L.H. 19/09/2018 09:51

Tối 18/9, tại Hà Nội, Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đã tổ chức lễ kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản (21/9/1973 - 21/9/2018).

Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam – Nhật Bản Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản khẳng định tình hữu nghị, chân thành và độ tin cậy cao về mặt chính trị là nền tảng vững chắc cho sự hợp tác chặt chẽ, hiệu quả giữa hai nước Việt Nam - Nhật Bản.

Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản nhấn mạnh, ngày 21/9/1973, Việt Nam và Nhật Bản đã chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao, nhưng thực tế mối quan hệ này được xây dựng từ rất lâu trên cơ sở nền tảng giao lưu văn hóa, thương mại và cả những mối lương duyên đầy ý nghĩa giữa hai dân tộc trong lịch sử. Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, nhất là sau khi kết thúc chiến tranh lạnh, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đã vượt qua những trở ngại của quá khứ, phát triển vượt bậc với các hoạt động tiếp xúc cấp cao thường xuyên, các cơ chế đối thoại, hợp tác giữa các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, Nhật Bản và các hoạt động giao lưu nhân dân hai nước.

Tại buổi lễ, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam Umeda Kunio cho rằng Nhật Bản và Việt Nam không chỉ chia sẻ nhiều lợi ích chiến lược, mà lãnh đạo cấp cao cũng như nhân dân hai nước còn có một tình cảm gắn bó gần gũi và sự tin cậy mạnh mẽ. Điều đó đưa quan hệ Nhật - Việt hiện nay được đánh giá là đang ở vào giai đoạn “tốt đẹp nhất”.

Thành quả đó có được là nhờ vào sự phối hợp chặt chẽ của chính phủ hai nước trong các dự án hợp tác trên mọi lĩnh vực. Cùng với đó là sự đóng góp của nhiều cá nhân, tổ chức ở cả hai nước Nhật Bản và Việt Nam trên các lĩnh vực văn hóa, xã hội, nghệ thuật, giáo dục.... Qua đó, đã góp phần xây dựng nên “lòng tin cậy và tình cảm gần gũi” sâu sắc trong các tầng lớp nhân dân hai nước” - Đại sứ Umeda Kunio khẳng định.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO