Kỷ niệm 60 năm ngày mất cụ Nguyễn Chánh

Phạm Quý 23/09/2017 14:00

Sáng 23/9 tại Hà Nội, đã diễn ra buổi lễ trọng thể nhân dịp kỷ niệm 60 năm ngày mất của người anh hùng cách mạng kiên trung một thời – Nguyễn Chánh (1957 – 2017).


Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm 60 năm ngày mất cụ Nguyễn Chánh sáng 23/9 tại Hà Nội.

Nguyễn Chánh (hay còn gọi là Chí Thuần) sinh năm 1914 tại xã Tịnh Hà, huyện Sơn Tịnh, Tỉnh Quảng Ngãi. Ông là một vi tướng tài ba, lãnh đạo phong trào cách mạng và cuộc kháng chiến chống Pháp ở liên khu 5. Ông là một người con anh dũng và một người chiến sĩ xuất sắc của dân tộc, một vị lãnh đạo tài ba trong kháng chiến. Ông ra đi quá sớm khi ở tuổi 43, để lại cho đời bao tiếc thương vô hạn.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng nói: “Anh Chánh là một cán bộ lãnh đạo trung kiên của Đảng, một vị tướng tài của Quân đội, đã có cống hiến lớn với cách mạng và kháng chiến. Anh ra đi quá sớm, mới 43 tuổi, tài năng đang độ phát triển… Anh Chánh mất sớm là một tổn thất lớn của Đảng và của Quân đội ta, tôi mất đi một người bạn chí thiết.

…Cuộc đời một con người mới 43 tuổi đã để lại sự nghiệp như vậy, có thể nói là một cuộc đời thật đẹp: cuộc đời của một người cộng sản kiên cường, một cán bộ lãnh đạo xuất sắc, một vị tướng có đức, có tài, một con người mẫu mực”.

Nguyễn Chánh là người lãnh đạo của đội du kích Ba Tơ đồng thời cũng là một trong những người lãnh đạo nhân dân giành chính quyền ở Quảng Ngãi vào tháng 8/1945. Ông từng đảm nhiệm nhiều chức vụ quan trọng trong Quân đội nhân dân Việt Nam thời bấy giờ như: Chủ nhiệm Tổng cục Cán bộ; Chính ủy, Tư lệnh chiến trường khu 5… ông cũng có những đóng góp vô cùng to lớn trong chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ năm 1954 của quân và dân ta.

Nguyễn Chánh truyền lại cho thế hệ trẻ tấm gương về lòng nhiệt tình, cống hiến tuổi trẻ và tài năng cho đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 60 năm ngày mất cụ Nguyễn Chánh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO