Kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nghệ sĩ sân khấu

Hoàng Minh 01/10/2017 16:07

Chào mừng Ngày sân khấu Việt Nam và Giỗ tổ nghề Sân khấu, ngày 1–10, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1957-2017).

Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nghệ sĩ sân khấu.

Đến dự buổi lễ có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam; nguyên Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, các hội văn học nghệ thuật tỉnh, thành phố; đại diện các hội viên Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, trải qua mấy nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam tự hào có một nền văn hiến, một nền văn hóa đặc sắc, phong phú và đầy tính nhân văn. Trong đó, nghệ thuật sâu khấu luôn có vị trí đặc biệt, nơi khát vọng và giá trị chân-thiện-mỹ của người Việt được thể hiện sinh động, tinh tế và gần gũi.

Phó Thủ tướng cũng nhấn mạnh chúng ta không bao giờ quên những thế hệ nghệ sĩ sân khấu "văn công xung kích” không ngại hy sinh, gian khổ có mặt trên các chiến trường ác liệt nhất động viên bộ đội, thanh niên xung phong nơi tuyến lửa. Chúng ta mãi nhớ những “tượng đài” của nền sân khấu cách mạng Việt Nam như Thế Lữ, Học Phi, Ba Du, Sáu Lai, Ái Liên, Bạch Trà, Lộng Chương, Nguyễn Huy Tưởng; Nguyễn Đình Thi, Chu Nghi, Thanh Hương; Lưu Quang Vũ… và hàng trăm, hàng ngàn tác giả, nghệ sĩ sân khấu khác đã làm lên, để lại cho sân khấu, di sản văn hóa Việt Nam những tác phẩm nghệ thuật có giá trị.

Phó Thủ tướng cho rằng, đất nước đang phát triển nhanh, nhưng văn học nghệ thuật nói chung, sân khấu nói riêng còn nhiều bất cập, phải hàng ngày đối mặt với những vấn đề không chỉ là nghệ thuật, là nghề nghiệp mà còn liên quan đến cơ chế trong thời kỳ chuyển đổi từ nền kinh tế tập trung bao cấp sang cơ chế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Những khó khăn, bất cập ấy có thể được vượt qua, được khắc phục bằng sự vào cuộc của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể và sự tham gia, ủng hộ của toàn xã hội theo đúng tinh thần của Nghị quyết 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước.

Phó Thủ tướng đề nghị các ngành, các cấp thấm nhuần sâu sắc văn hóa là nền tảng tinh thần trong hoạch định chính sách phát triển để có những cơ chế, chính sách và ưu tiên nguồn lực cho phát triển văn hóa, nghệ thuật nói chung và sân khấu nói riêng. Đặc biệt, cần chú trọng công tác đào tạo nhân lực, nhất là đối với các chuyên ngành khó khu hút người học; cần triển khai các chương trình phát triển sân khấu các dân tộc ít người, sân khấu không chuyên. Cùng với việc đẩy mạnh đổi mới cơ chế quản lý, các đơn vị sự nghiệp theo hướng giao quyền tự chủ, Nhà nước sẽ tăng cường thực hiện giao nhiệm vụ, đặt hàng kèm theo nguồn lực để phát huy tính chủ động, sáng tạo của các đơn vị hoạt động nghệ thuật, tạo điều kiện để các nghệ sĩ yên tâm sáng tác, cống hiến để có những tác phẩm nghệ thuật đỉnh cao, có tính định hướng tư tưởng sâu sắc.

Phó Thủ tướng mong và tin tưởng rằng, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tiếp tục phát huy truyền thống 60 năm rất đáng tự hào để “mái nhà chung” của các thế hệ nghệ sĩ sân khấu ngày càng to đẹp, nồng ấm tình người, tình yêu nghệ thuật và ngập tràn khát khao cống hiến, sáng tạo, để những giá trị nghệ thuật được lan tỏa trong xã hội, được trao truyền cho các thế hệ mai sau. Nền sân khấu Việt Nam tiếp tục phát triển, kế thừa những giá trị nghệ thuật truyền thống, tiếp thu chọn lọc tinh hoa nghệ thuật sân khấu thế giới, làm nổi bật những giá trị sân khấu Việt Nam đương đại; có nhiều tác phẩm có giá trị tư tưởng, chất lượng góp phần làm giàu thêm những di sản văn hóa Việt Nam, để nền văn hiến nước nhà được tỏa sáng trong dòng chảy văn minh nhân loại.

Cũng tại lễ kỷ niệm, Ban Tổ chức đã trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp sân khấu” cho nhiều nghệ sĩ; tặng quà cho các Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, nghệ sĩ được Giải thưởng Hồ Chí Minh và Giải thưởng Nhà nước về Văn học nghệ thuật, các giáo sư đầu ngành tròn 70 và 80 tuổi đã đóng góp cho sự nghiệp sân khấu Việt Nam. Giải thưởng Nghệ thuật năm 2016 cũng được trao cho những tập thể, cá nhân xuất sắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỷ niệm 60 năm thành lập Hội Nghệ sĩ sân khấu

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO