Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Tránh tiêu cực từ khâu cán bộ

Tùng Linh (thực hiện) 05/07/2020 07:00

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 sẽ diễn ra trong tháng 8 tới đây. Cho dù không được gọi là kỳ thi THPT quốc gia như mọi năm, nhưng đây cũng không đơn thuần là kỳ thi để công nhận tốt nghiệp THPT mà vẫn là căn cứ chủ yếu để các trường ĐH thực hiện công tác tuyển sinh. Ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GDĐT) đã có những chia sẻ về vấn đề này.

Ông Mai Văn Trinh.

PV: Thưa ông, kết quả từ kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 vẫn là căn cứ chủ yếu để các trường xét tuyển. Bộ GDĐT đã có sự chuẩn bị như thế nào để đảm bảo một kỳ thi an toàn, công bằng, minh bạch khi mà giao trách nhiệm tổ chức cho các địa phương?

Ông Mai Văn Trinh: Năm nay Bộ GDĐT sẽ chịu trách nhiệm về chỉ đạo chung, chuẩn bị ra đề thi, cung cấp chung cho các Hội đồng thi, xây dựng các phần mềm để dùng chung phục vụ công tác quản lý thi và chấm thi, tăng cường thanh tra, kiểm tra, tổ chức tập huấn.

Còn UBND tỉnh, trực tiếp là Chủ tịch UBND tỉnh sẽ chịu trách nhiệm toàn bộ, toàn diện về tổ chức kỳ thi này tại địa phương. Nói như vậy không có nghĩa là Bộ GDĐT và ngành đứng ngoài kỳ thi này mà Bộ GDĐT sẽ đồng hành cùng với các địa phương để tổ chức tốt kỳ thi, đặc biệt là tăng cường các giải pháp về thanh tra, kiểm tra.

Ngoài thanh tra của Bộ, thanh tra của sở thì còn có thanh tra của tỉnh dưới sự hướng dẫn của thanh tra Chính phủ. Và những ưu điểm của năm 2019 như là các quy trình kỹ thuật, việc sử dụng các thiết bị giám sát, camera sẽ tiếp tục được hoàn thiện.

Ông nhắc tới sự chuẩn bị về kỹ thuật. Tuy nhiên, từ sự cố gian lận điểm thi trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 cho thấy, nếu yếu tố con người không ổn thì mọi khâu kỹ thuật đều vô nghĩa. Vậy năm nay Bộ GDĐT có quán triệt gì trong lựa chọn cán bộ tham gia kỳ thi?

-Quy chế năm nay xác định rất rõ về yêu cầu, chức trách cũng như là chế tài đối với tất cả những người tham gia kỳ thi, kể cả đối với cán bộ và với học sinh, nhưng quan trọng nhất vẫn là công tác cán bộ. Cho nên tôi lưu ý các địa phương là phải rất quan trọng trong việc lựa chọn cán bộ, đặc biệt là ở những khâu trọng yếu liên quan đến đề thi, công tác coi thi và công tác chấm thi.

Kiểm tra chặt chẽ là yêu cầu bắt buộc của các kỳ thi.
Kiểm tra chặt chẽ là yêu cầu bắt buộc của các kỳ thi.

Ở thời điểm nước rút, chỉ còn khoảng 1 tháng nữa là bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, ông có lời khuyên gì cho các em?

-Tôi muốn nhắn các em rằng, về mặt căn bản kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 không có thay đổi gì nhiều so với kỳ thi THPT quốc gia 2019. Trong đó các em lưu ý một số nội dung.

Trước hết là về đề thi, như đề thi tham khảo đã công bố, trong năm nay do tác động của dịch Covid-19 nên những nội dung nằm trong chương trình giảm tải sẽ không đưa vào đề thi.

Thứ hai nữa là trong công tác coi thi, Bộ GDĐT cùng các địa phuơng sẽ tăng cường các giải pháp để bảo đảm an toàn, nghiêm túc, trong đó có giải pháp về thanh tra, phát hiện xử lý các gian lận, đặc biệt là gian lận sử dụng công nghệ cao.

Do đó tôi có một lời khuyên là các em hãy chuẩn bị tốt nhất cho công tác ôn tập, chuẩn bị tâm lý, sức khỏe để dự kỳ thi này. Tuyệt đối không được có ý định gian lận.

Theo lịch công bố của Bộ GDĐT, các thí sinh làm thủ tục đăng ký dự thi từ 15-30/6. Trước ngày 7/7, thí sinh sẽ ký xác nhận thông tin đăng ký dự thi trên danh sách. Trước ngày 23/7, thông báo công khai những trường hợp thí sinh không đủ điều kiện dự thi. Trước 1/8, in và trả giấy báo dự thi cho thí sinh. Trong thời gian này, nếu xảy ra sai sót, thí sinh có thể giải quyết như thế nào?

-Thực tế nhiều năm, trong thời gian đăng ký dự thi cũng có một số trường hợp sai sót, chủ yếu trong các khâu đăng ký nguyện vọng xét tuyển (sai mã trường, mã ngành, tổ hợp xét tuyển).

Chúng tôi luôn lưu ý các thí sinh rằng, để tránh sai sót, thí sinh cần nghiên cứu kỹ Đề án tuyển sinh của các trường để điền phiếu đăng ký chính xác. Khi hết hạn nộp hồ sơ đăng ký dự thi, nếu có phát hiện nhầm lẫn, sai sót, thí sinh phải thông báo kịp thời cho Hiệu trưởng trường phổ thông hoặc Thủ trưởng đơn vị nơi đăng ký dự thi hoặc thông báo cho Trưởng điểm thi trong ngày làm thủ tục dự thi để sửa chữa, bổ sung.

Rất nhiều trường ĐH sử dụng kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 để tuyển sinh. Do đó, các thí sinh lưu ý tham khảo Đề án tuyển sinh của từng trường được công bố công khai, tham khảo điểm trúng tuyển vào các trường để tùy theo từng năng lực, nguyện vọng của mình các em đăng ký dự thi vào trường đại học phù hợp.

Một lưu ý trong Quy chế thi tốt nghiệp THPT năm 2020 là sau ngày 30/6, thí sinh không được thay các thông tin về bài thi, môn thi đã đăng ký. Sau khi biết điểm thi tốt nghiệp THPT vào tháng 8, thí sinh sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển đại học 1 lần duy nhất (có thể tăng hoặc giảm số nguyện vọng). Năm nay, công thức tính điểm xét tốt nghiệp giữ nguyên như năm ngoái. Trong đó, điểm thi tốt nghiệp chiếm 70% và kết quả học 3 năm cấp 3 chiếm 30%. Những thí sinh không đủ điểm để công nhận tốt nghiệp sẽ được cấp giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020: Tránh tiêu cực từ khâu cán bộ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO