Kỳ thi vào lớp 10 THPT 2019-2020: Thí sinh 'thở phào' vì đề thi không khó

Lam Nhi 04/06/2019 08:00

Hết buổi sáng ngày 3/6, kỳ thi chung vào lớp 10 toàn thành phố Hà Nội đã kết thúc an toàn, không xảy ra sự cố về đề thi. Ở 2 môn thi cuối cùng là Ngoại ngữ và Lịch sử, thí sinh lớp 10 Hà Nội “thở phào” vì đề cơ bản, đúng với chương trình ôn tập.

Kỳ thi vào lớp 10 THPT 2019-2020: Thí sinh 'thở phào' vì đề thi không khó

Thí sinh “thở phào” khi kết thúc kỳ thi vào lớp 10.

Đề cơ bản, không đánh đố

Theo đánh giá của nhiều thí sinh , đề thi không khó và nhiều khả năng sẽ đạt điểm cao. Ghi nhận tại một số điểm thi của các trường THPT Chu Văn An, THPT Cầu Giấy, THPT Đống Đa,… học sinh sau khi kết thúc giờ làm bài đều ra về với gương mặt phấn khởi, phần vì làm bài khả quan, phần vì kỳ thi đã kết thúc với những học sinh không có nguyện vọng thi vào trường chuyên.

Theo nhận định của TS Lê Thị Thu Hương, giáo viên Lịch sử, Hệ thống Giáo dục Hocmai, nhìn chung, đề thi phù hợp với yêu cầu của kì thi, vừa sức với thí sinh và vẫn có tính phân loại, mức phổ điểm chủ yếu ở mức 7 điểm. Cụ thể, đề thi nằm hoàn toàn trong chương trình Lịch sử lớp 9. Các câu hỏi phủ đều các cấp độ nhận biết (60%), thông hiểu (30%) và vận dụng (10%). Trong đó, có 12 câu thuộc phần Lịch sử thế giới (chiếm 30%) và 28 câu thuộc phần Lịch sử Việt Nam (70%).

Đề thi chủ yếu kiểm tra học sinh khả năng tái hiện các sự kiện, nhân vật lịch sử, bên cạnh đó các em cũng phải nắm được những đặc điểm nổi bật của từng giai đoạn lịch sử, có cái nhìn tổng quát xuyên suốt các vấn đề để trả lời những câu hỏi ở mức độ khó hơn.

Phần Lịch sử thế giới: Kiến thức trải đều kiến thức các chuyên đề nhưng tập trung nhiều vào chuyên đề Mỹ, Tây Âu, Nhật Bản (4/12 câu hỏi). Độ khó nhỉnh hơn so với đề so với đề thi minh họa với 60 % câu hỏi ở mức độ Nhận biết, 30% ở mức Thông hiểu và 10% ở mức độ Vận dụng. Tuy nhiên, về cơ bản học sinh chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa đều có thể hoàn thành tốt.

Phần Lịch sử Việt Nam: Bao gồm 28 câu hỏi, phủ các cấp độ nhưng chủ yếu vẫn đánh giá mức độ tái hiện kiến thức, không đánh đố học sinh. Trong đó, 60% câu hỏi ở mức Nhận biết, 30% câu hỏi ở mức Thông hiểu và 10% ở mức độ Vận dụng.

Đối với đề thi môn tiếng Anh, một số học sinh cho biết đã hoàn thành bài thi trước thời gian quy định 60’. Trong đó, đề thi được đánh giá khá vừa sức với học sinh, không có nhiều yếu tố đánh đố.

ThS. Mai Tuyết Nhung (Giảng viên tiếng Anh Trường CĐ Du lịch Hà Nội) nhận xét, đề thi năm nay phân bổ theo 50% từ vựng và 50% ngữ pháp. Ngữ pháp và từ vựng đề nằm trong kiến thức chương trình THCS (lớp 9). Đề không có nhiều từ mới, vừa sức với học sinh, dễ hơn so với đề thi minh họa mà Sở công bố trước đó cũng như đề thi thử tại nhiều trường đã tổ chức.

“Phần khó nhất là chọn từ điền vào chỗ trống do các em phải nắm được từ vựng mới có thể làm tốt được. Trong khi đó, phần viết lại câu lại khá đơn giản, chỉ cần các em nắm được ngữ pháp và làm cẩn thận là sẽ đạt điểm tối đa”- cô Nhung nói.

Sẽ công bố phổ điểm, điểm chuẩn dự kiến

Theo tổng hợp của Sở GDĐT Hà Nội, trong ngày thi đầu tiên vào lớp 10 THPT, có 8 thí sinh vi phạm quy chế, vắng mặt khoảng 500 em. Cụ thể, trong buổi thi Ngữ văn sáng 2/6, có 497 em không tới điểm thi. Với môn Toán, con số này là 519.

Cũng ở môn Toán, có 4 giám thị vắng mặt. Tuy nhiên, với việc bố trí 2,1 cán bộ coi thi trên một phòng thi (thực tế chỉ cần 2 người mỗi phòng), các điểm thi đều có người thay thế. Ngoài ra, một số thí sinh vi phạm quy chế thi đã bị kỷ luật. Trong đó, 3 em bị khiển trách, 3 em bị đình chỉ ở môn Ngữ văn và 2 em ở môn Toán.

Theo quy chế, thí sinh phạm lỗi một lần ở mức nhìn bài hoặc trao đổi bài với bạn sẽ bị khiển trách và trừ 25% điểm bài thi. Bị khiển trách một lần, nhưng thí sinh tiếp tục vi phạm quy chế; trao đổi bài làm hoặc giấy nháp với bạn khác; chép bài bạn hoặc để bạn chép bài của mình sẽ bị cảnh cáo và trừ 50% điểm bài thi. Bài thi bị đình chỉ sẽ bị điểm 0 và thí sinh không được dự thi môn tiếp theo.

Năm 2019, Hà Nội có 85.557 tham dự kỳ thi vào lớp 10. Tổng chỉ tiêu vào các trường công lập và công lập tự chủ là 67.230, trường ngoài công lập là 21.820. Số còn lại phải học trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, học nghề.

Theo dự kiến, năm nay, Hà Nội sẽ công bố phổ điểm ngay sau khi có kết quả chấm thi, dự kiến điểm chuẩn. Sau đó sẽ họp xét duyệt điểm chuẩn, công bố điểm của học sinh và điểm chuẩn cùng một thời điểm.

Điều này nhằm chấm dứt tình trạng tuyển sinh vào lớp 10 như chơi chứng khoán trong năm 2018, trong đó một phần nguyên nhân do phụ huynh và học sinh không biết về mặt bằng điểm thi để có thể dự kiến được điểm chuẩn. Ngoài ra, trường ngoài công lập phải công khai số học sinh trúng tuyển. Theo đó, đối với các trường ngoài công lập có số lượng học sinh dự tuyển quá chỉ tiêu quy định, hội đồng tuyển sinh nhà trường có trách nhiệm duyệt số học sinh trúng tuyển đúng theo chỉ tiêu được giao căn cứ vào điểm xét tuyển của học sinh và thông báo công khai số học sinh trúng tuyển.

Hệ thống phần mềm hỗ trợ tuyển sinh chỉ cho phép các xác nhận nhập học cho học sinh theo đúng chỉ tiêu quy định. Điểm xét tuyển vào trường là tổng điểm 4 môn thi, trong đó Toán và Ngữ văn được nhân hệ số hai.

Tiếp tục cạnh tranh suất vào 4 trường chuyên ở Hà Nội

Chiều 3/6, các thí sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường THPT chuyên đã làm bài thi các môn chuyên: Toán, Lý, Hóa, Sinh, Ngoại ngữ, Văn, Lịch sử, Địa lý. Sáng 4/6, các thí sinh tiếp tục thi các môn chuyên Vật lý, Lịch sử, Địa lý, Hóa học, Tiếng Anh. Ngày 5/6, thí sinh dự thi chương trình song bằng tiếp tục dự thi các môn Toán bằng Tiếng Anh, Vật lý bằng Tiếng Anh, Hóa học bằng Tiếng Anh và Tiếng Anh. Ngày 18/6, thí sinh dự thi chương trình song bằng sẽ dự phỏng vấn trực tiếp vào trường.

Sai sót trong đề thi lớp 10 môn Ngữ văn của Bến Tre

Theo phản ánh của nhiều giáo viên và học sinh tại Bến Tre, đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của tỉnh này có sai sót khi ngữ liệu câu 1 của đề thi đề cập năm 1920 khi ấy Tổng thống Abraham Lincoln mới 11 tuổi. Trong khi thực tế vị Tổng thống Mỹ này đã bị ám sát mất năm 1865.

Ông Lê Ngọc Bửu- Giám đốc Sở GDĐT Bến Tre cho biết, đã nắm được thông tin về sơ suất trên. Sơ suất này có thể là do cán bộ ra đề bất cẩn trong quá trình ra đề hoặc nguồn tài liệu liệu được trích dẫn đã in sai. Tuy nhiên, những sai sót trên không ảnh hưởng đến phần trả lời của học sinh và không ảnh hưởng đến điểm thi.

“Do thời gian thi đang diễn ra nên những người ra đề hiện vẫn chưa thể được tiếp xúc với bên ngoài theo quy định. Sơ suất này sẽ được làm rõ ngay khi các cán bộ trở lại làm việc tại sở bình thường”- ông Bửu nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ thi vào lớp 10 THPT 2019-2020: Thí sinh 'thở phào' vì đề thi không khó

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO