Kỳ tích ghép hai cẳng bàn tay cho nam thanh niên 18 tuổi

10/11/2020 07:30

Ngày 9/11, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết, các bác sĩ Bệnh viện vừa thực hiện thành công ca ghép đa mô, tạng cho nhiều người trong cùng một thời gian ngắn. Trong đó ghép 2 phổi cho một bệnh nhân được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát; ghép gan cho một bệnh nhân suy gan cấp trên nền xơ gan do nhiễm virus viêm gan B; ghép 2 thận cho 2 bệnh nhân suy thận mạn tính giai đoạn cuối và đặc biệt là ghép 2 cẳng bàn tay cho 1 bệnh nhân nam 18 tuổi bị cụt cả hai cẳng tay do tai nạn chất nổ.

Hai cẳng tay của bệnh nhân đã hoạt động khá tốt sau ca ghép chi.

Ngoài ra, bệnh viện còn phối hợp với Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia lấy và ghép tim cho một bệnh nhân bị viêm cơ tim thể dãn giai đoạn cuối tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Các ca lấy và ghép tạng được thực hiện ngày 16/9, đến nay sức khỏe những bệnh nhân nhận tạng đều ổn định. Trong đó, ca ghép gan và hai ca ghép thận đã được xuất viện sau 3 tuần, ca ghép phổi cũng được xuất viện sau hơn 1 tháng.

Giáo sư, Tiến sĩ Mai Hồng Bàng, Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 cho biết: 12 bàn mổ được hoạt động đồng thời với sự tham gia của trên 150 bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên. Đặc biệt, ca ghép phổi có sự phối hợp từ đội ngũ chuyên gia của Bệnh viện Phổi Trung ương... Các ca lấy, ghép đều diễn biến thuận lợi.

Trong đó, ca ghép gan lần này là một trong 51 ca ghép gan được thực hiện tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Hiện nay, Bệnh viện triển khai ghép gan thường quy, chủ yếu là các ca ghép gan lấy từ người cho sống. Đặc biệt, các thầy thuốc đã thực hiện 14 ca ghép gan cấp cứu điều trị suy gan cấp.

Trong số các ca lấy ghép đa mô tạng lần này, lần đầu tiên các bác sĩ đã ghép thành công đồng thời 2 cẳng tay cho một nam thanh niên 18 tuổi. Đây là ca ghép chi thể thứ hai được thực hiện tại Bệnh viện, sau thành công của ca ghép chi thể đầu tiên trên thế giới lấy từ người cho sống được thực hiện tại Bệnh viện vào tháng 1/2020.

Cách đây 3 năm, khi chưa đầy 15 tuổi, nam thanh niên không may bị tai nạn khiến cả hai cẳng tay bị dập nát hoàn toàn không còn khả năng bảo tồn. Cuộc sống của em kể từ khi bị tai nạn gặp nhiều khó khăn. Việc đến trường để được học tập như bao bạn bè cùng trang lứa là không thể...

Sau ca ghép đồng thời 2 cẳng bàn tay, đến nay các vết thương của bệnh nhân đều đã liền sẹo, chi ghép sống tốt. Bệnh nhân hiện đang được tập phục hồi chức năng tại Bệnh viện để nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường.

Theo P.V.
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ tích ghép hai cẳng bàn tay cho nam thanh niên 18 tuổi

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO