Ký ức về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố của Tổng thống Mỹ

Linh Chi 04/05/2016 13:30

Ký ức của người dân Mỹ cũng như người dân trên khắp thế giới về sự kiện trùm khủng bố Osama bin Laden bị tiêu diệt sẽ luôn được gắn chặt với một vài hình ảnh mang tính biểu tượng: Những quan chức cấp cao nước Mỹ với khuôn mặt đăm chiêu, hay căn phòng tình huống tại Nhà Trắng.

Ký ức về chiến dịch tiêu diệt  trùm khủng bố của Tổng thống Mỹ

Bức ảnh Tổng thống Obama cùng giới quan chức Nhà Trắng với gương mặt
căng thẳng đã trở thành biểu tượng của chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố.

Tổng thống Mỹ Barack Obama mới đây đã có bài phỏng vấn với truyền thông nước Mỹ để kể lại khoảnh khắc mà ông quyết định thực hiện chiến dịch đột kích vào tư dinh của trùm khủng bố cách đây 5 năm.

Đây cũng là lần đầu tiên mà Tổng thống Obama ngồi tại căn phòng Tình huống - hay còn gọi là phòng Hội thảo John F. Kennedy - vốn có mức độ bảo đảm an ninh cực cao để trả lời một cuộc phỏng vấn. Đây chính là nơi mà các quan chức quân đội chóp bu của Mỹ trình bày về các chiến dịch tối mật và các vấn đề an ninh quốc gia cực kỳ nhạy cảm.

Bên trong căn phòng là một chiếc bàn họp lớn, với các màn hình treo đầy trên các bức tường phía sau. Chiếc ghế da màu đen là vị trí Tổng thống ngồi, nó đặt tại đầu chiếc bàn gỗ và cao hơn các chiếc ghế khác xung quanh bàn, nơi mà các cố vấn của ông ngồi.

Và chính tại căn phòng này, vào ngày thứ Năm, 28/4/2011, Tổng thống Obama đã ngồi bàn luận với các thành viên Nội các và đội ngũ của ông để xem liệu nước Mỹ có nên thực hiện chiến dịch truy kích Osama bin Laden đầy mạo hiểm hay không. Những vị quan chức tham gia cuộc họp lúc đó gồm Phó Tổng thống Joe Biden, Bộ trưởng Quốc phòng Robert Gates, người sau đó trở thành Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, Đô đốc Mike Mullen và Cố vấn chống khủng bố (giờ là Giám đốc CIA) John Brennan.

Tổng thống Obama rời khỏi cuộc họp đêm hôm đó và nói rằng ông sẽ đưa ra quyết định vào sáng hôm sau. Đương nhiên, sau đó chúng ta đều biết ông chủ Nhà Trắng quyết định ra sao.

3 ngày sau, vào chiều ngày 1/5/2011, đội ngũ các quan chức trên lại tụ họp tại căn phòng Tình huống khi chiến dịch đột kích bắt đầu. Giám đốc CIA lúc đó, ông Leon Panetta, liên tục đưa ra thông tin cập nhật từ văn phòng của ông tại Langley thông qua màn hình lớn. Ông Panetta lúc này cũng đang theo dõi video trực tiếp trên màn hình và cập nhật tin tức từ Đô đốc William McRaven ở Afghanistan, người trực tiếp chỉ huy chiến dịch.

Khi nói về chiến dịch tiêu diệt bin Laden, có lẽ không còn hình ảnh nào biểu tượng hơn là phòng Tình huống, nơi mà Tổng thống Mỹ cùng đội ngũ cố vấn của ông tụ họp để khởi động nhiệm vụ mật. Điều này phần lớn là nhờ một bức ảnh nổi tiếng chụp cảnh Tổng thống Obama cùng đội ngũ của ông đang theo dõi diễn biến chiến dịch với vẻ mặt căng thẳng.

Theo lẽ thường, Tổng thống Obama không nhất thiết phải ở trong căn phòng này vào thời điểm đó, nhưng ông lại quyết định ngược lại bởi cảm thấy cần thiết chứng kiến trực tiếp diễn biến nhờ hình ảnh quay lại từ một máy bay không người lái hoạt động trên bầu trời của Abbottabad.

Căn phòng Tình huống khá nhỏ, bên trong chỉ đủ chứa một chiếc bàn họp lớn và vừa đủ chỗ cho những chiếc ghế xung quanh nó. Khu vực đằng sau chiếc bàn gần như bị che kín bởi một chiếc màn hình lớn, mà tất cả các quan chức hàng đầu nước Mỹ đều chăm chú nhìn vào kể từ khi chiến dịch bắt đầu.

Có tổng cộng 14 người đã đổ vào căn phòng này, Tổng thống Obama ngồi trên một chiếc ghế gấp nằm ở góc tường. Và họ đã ngồi ở đó cho đến khi đội đặc nhiệm SEAL quay trở lại Afghanistan.

Sau khi chiến dịch kết thúc,Tổng thống Obama bắt đầu đi chuẩn bị một bài tuyên bố tại phòng Bầu dục. Khi đã có bản tuyên bố, ông đi bộ dọc Colonnade - khu vực hành lang nối giữa văn phòng của ông ở phía Tây và khu vực phía Đông Nhà Trắng.

Khu vực hành lang Colonnade là khu ngoài trời, có nhiều cây cột chống chạy dọc và nằm sát Vườn hoa hồng. Từ đây có thể nhìn ra khu vực sân chơi mà các cô con gái của ông thường hay tới kể từ lần đầu chuyển tới ở Nhà Trắng.

Ngay khi đang đi bộ cách chỉ vài chục mét đến phòng Bầu dục để đưa ra tuyên bố của mình, Tổng thống Obama đã nghe thấy đám đông xếp hàng bên khu vực phía Bắc của Nhà Trắng, giơ cao khẩu hiệu “USA”.

Điểm đến cuối cùng của ông Obama chính là sảnh Cross Hall, nơi ông xuất hiện trước camera truyền hình và báo giới để thông báo về cuộc truy kích thành công. Khu sảnh có trần cao cùng tấm thảm đỏ tươi, dẫn tới cánh cửa của căn phòng phía Đông, nơi mà Tổng thống Obama tuyên bố với thế giới:

“Chào buổi tối. Tối nay, tôi có thể thông báo cho toàn thể người dân Mỹ và toàn thế giới rằng nước Mỹ đã thực hiện chiến dịch mà kết quả là tiêu diệt được Osama bin Laden, thủ lĩnh của al-Qaeda, và là kẻ khủng bố chịu trách nhiệm cho sự kiện đã khiến hàng nghìn người đàn ông, phụ nữ và trẻ em vô tội thiệt mạng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ký ức về chiến dịch tiêu diệt trùm khủng bố của Tổng thống Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO