Kỳ vọng lớn bất thành

Thiên Nhai 19/12/2016 11:15

Chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Nga Vladimir Putin được phía Nhật Bản gửi gắm kỳ vọng và được bên ngoài chờ đợi là sẽ đưa lại bước chuyển mang tính cơ bản trong quá trình giải quyết cuộc tranh chấp chủ quyền lãnh thổ giữa hai bên.

Chuyến thăm là sự kiện lớn trong mối quan hệ giữa Nhật Bản và Nga. Ông Putin và Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe lần đầu tiên gặp nhau ở Nhật Bản mặc dù cho tới trước sự kiện này họ đã gặp nhau cả thảy 15 lần.

Kể từ khi Nga bị một số đối tác áp dụng những biện pháp trừng phạt về kinh tế, thương mại và đầu tư cũng như cô lập về chính trị do Nga tiếp nhận Crimea và hậu thuẫn phe ly khai ở Ukraine, Nga bị các thành viên của nhóm G7 gạt ra khỏi khuôn khổ diễn đàn chung của G7 và Nga. Nhật Bản là thành viên nhóm G7 duy nhất mà ông Putin tới thăm từ khi có chuyện liên quan đến Ukraine.

Cứ theo logic suy diễn thì phía Nhật Bản chắc phải nhận về sự nhượng bộ rất đáng giá của Nga thì mới bất chấp các đối tác khác mà duy trì và thúc đẩy quan hệ hợp tác với Nga và chắc Nga cũng phải chấp nhận trả giá đắt để có được Nhật Bản đi lối đường riêng trong quan hệ với Nga.

Nhưng rồi kỳ vọng lớn ấy và chờ đợi chung kia đã không trở thành hiện thực khi ông Putin và ông Abe ở Nhật Bản không đạt được thoả thuận nào mới mang tính khai thông đột phá cho việc giải quyết cuộc tranh chấp này. Phía Nhật Bản nếu có thất vọng thì cũng không hẳn hoàn toàn vô cớ.

Kỳ vọng lớn của Nhật Bản bất thành vì hiện tại chưa thấy có được cả thiên thời, địa lợi lẫn nhân hoà cho việc giải quyết cuộc tranh chấp này theo ý muốn của Nhật Bản.

Về sau này chưa biết thế nào chứ hiện tại Nga không chỉ không sẵn sàng nhượng bộ Nhật Bản mà mọi nhượng bộ còn nguy hiểm đối với vai trò và ảnh hưởng, thể diện và uy danh của Nga trên thế giới.

Nội bộ Nga hiện tại cũng không thuận cho việc nhượng bộ Nhật Bản và Nga đã còn củng cố chủ quyền của mình trên các hòn đảo tranh chấp. Bản thân ông Putin cũng không chủ định giải quyết chuyện này theo hướng giao đảo cho Nhật Bản. Ông Putin coi trọng Nhật Bản thật đấy nhưng không phải cần Nhật Bản bằng mọi giá.

Cho nên ông Putin chủ trương không để cuộc tranh chấp cản trở hợp tác còn ông Abe tìm cách thúc đẩy hợp tác để duy trì cơ hội giải quyết cuộc tranh chấp có lợi nhất cho Nhật Bản.

Kỳ vọng lớn bất thành, nhưng ước vọng nhỏ vẫn không phải phi thực tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng lớn bất thành

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO