Kỳ vọng sức hút từ 'kinh đô điện ảnh'

THÀNH LUÂN 30/10/2015 09:43

Với điều kiện về hạ tầng, rạp chiếu phim, cùng lượng khán giả trẻ đông đảo tại “kinh đô điện ảnh của cả nước” - TP HCM, Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 sẽ thật sự thu hái được thành công cả về số lượng và chất lượng phim tham gia.

Xu hướng xã hội hóa sẽ giúp điện ảnh VN hội nhập tốt hơn.

Đó là kỳ vọng của ông Vương Duy Biên - Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL, Trưởng Ban Chỉ đạo Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 19 (LHP-19) trong buổi họp báo diễn ra tại TP HCM, ngày 29/10.

Số lượng phim tham gia tăng

Cuộc họp báo về LHP-19 do Bộ VH-TT&DL phối hợp với Cục Điện ảnh và UBND TP HCM tổ chức.

Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng, việc chọn TP HCM là nơi đăng cai LHP-19 là một trong những quyết định táo bạo của Ban Tổ chức (BTC) trong việc quảng bá, giới thiệu LHP đến với nhiều hơn nữa khán giả điện ảnh trong nước. Cũng theo ông Biên, với sức hút tại “kinh đô điện ảnh” – TP HCM thì LHP-19 sẽ được công chúng chú ý hơn, đặc biệt là tạo sức sống mới và động lực mới để điện ảnh Việt Nam phát triển trong bối cảnh hội nhập.

Ông Hứa Ngọc Thuận - Phó Chủ tịch UBND TP HCM cũng đánh giá cao việc LHP-19 chọn chủ đề “Điện ảnh Việt Nam – Dân tộc, Nhân văn, Sáng tạo, Hội nhập”. Bởi vì, trong năm 2015 không chỉ riêng TP HCM tổ chức sự kiện văn hóa lớn là “kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước” mà còn đồng thời diễn ra các ngày lễ lớn của đất nước, trong đó nổi bật là hoạt động hướng đến chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII năm 2016. Do đó, LHP-19 sẽ là sự kiện văn hóa xứng tầm để biểu dương những tác phẩm mang đậm bản sắc dân tộc; vinh danh các nghệ sĩ điện ảnh có thành quả nỗi bật trong năm.

“Là thành phố đăng cai LHP-19 năm nay, chúng tôi cũng kỳ vọng các nhà làm phim, giới nghệ sĩ, diễn viên sẽ được quan tâm, đầu tư, cũng như tự thân nỗ lực hơn nữa, nhất là chất lượng phim để nền điện ảnh nước nhà đón nhận những tác phẩm nhân văn, sáng tạo, theo kịp thời đại”, ông Thuận nói.

Theo bà Ngô Phương Lan - Cục trưởng Cục Điện ảnh, Trưởng BTC LHP-19, cho đến nay LHP đã có khoảng 50 hãng phim đã đăng ký tham gia. Riêng “phim truyện điện ảnh” thì có khoảng 34 tác phẩm dự thi. Nếu so sánh về số lượng thì LHP-19 đã có sức hút ngày càng lớn hơn đối với các nhà làm phim và dự kiến cũng sẽ được đông đảo khán giả tại “kinh đô điện ảnh” chú ý.

Bà Lan cho biết, những năm trước chỉ có khoảng 15-16 phim, đến 2014 đỉnh điểm cũng chỉ có hơn 20 phim, nhưng năm nay số lượng đăng ký như vậy cho thấy sự quan tâm ngày càng lớn hơn đối với nền điện ảnh nước nhà.

Nói không với “hài nhảm”, “đề tài thảm họa”

Trưởng BTC LHP-19 khẳng định, năm nay với việc đưa vào khung đánh giá mới, trong đó có một Hội đồng tuyển chọn, đánh giá gồm các chuyên gia phê bình hàng đầu sẽ giúp LHP tiệm cận hơn đến các tiêu chí đánh giá theo thông lệ quốc tế. Điều kiện tiên quyết là đảm bảo số lượng, nhưng chất lượng sẽ quan trọng hơn. “Nếu mà 60 phim tham gia mà toàn hài nhảm, với đề tài “thảm họa” thì chắc chắn là không có cửa trong LHP năm nay”- bà Lan khẳng định.

Bà Ngô Phương Lan cũng cho biết, ngoài hoạt động chuyên môn, công chiếu các thể loại phim tại 4 cụm rạp thì BTC còn tổ chức các cuộc giao lưu và đặc biệt là 2 hội thảo chuyên đề - Nơi sẽ tập trung các chuyên gia, nhà phê bình phim hàng đầu trong nước và quốc tế đến giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm làm phim. Bà Lan cho rằng, với quy mô, cũng như tiêu chí chất lượng phim tham gia LHP được đặt lên hàng đầu như trên thì format của LHP-19 sẽ là căn cứ để áp dụng cho các LHP tiếp theo, mà sắp tới sẽ là LHP-20 được tổ chức tại TP Đà Nẵng vào năm 2016.

Diễn viên Hồng Ánh, người đoạt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc tại Liên hoan phim quốc tế Dubai (AsiaAfrica Awards) nói rằng, cô kỳ vọng vào LHP-19 với sự đổi mới cả về chất lượng lẫn số lượng phim tham gia tại cả hai hạng mục là “Phim dự thi” và Phim chiếu trong “Chương trình toàn cảnh”. Tuy nhiên, Hồng Ánh cũng bày tỏ băn khoăn: “Khán giả sẽ chọn bộ phim mình yêu thích bằng cách nào” để khách quan và đánh giá đúng chất lượng của các phim tham gia năm nay.

Về vấn đề này, bà Ngô Phương Lan cho biết, trước mắt BTC chọn cách bình chọn phim ngay tại rạp. Tuy nhiên, để cho khán giả có nhiều cách khác nhau để bình chọn thì BTC sẽ nghiên cứu thêm và sẽ công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Cũng theo bà Lan, theo thông lệ thì ngân sách của LHP-19 sẽ căn cứ tỷ lệ 70% ngân sách nhà nước và 30% còn lại là từ các nhà tài trợ. Tuy nhiên, từ thành công của bộ phim: “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” thì bà Lan cho rằng nguồn tiền từ các nhà tài trợ cho LHP-19 sẽ tăng lên.

Thứ trưởng Vương Duy Biên cho rằng, xu hướng xã hội hóa điện ảnh sẽ giúp cho điện ảnh nước nhà có chất lượng hơn và do đó sẽ hội nhập tốt hơn, có nhiều giải thưởng và diễn viên xuất sắc hơn nữa tại các LHP khu vực và quốc tế. Thứ trưởng Vương Duy Biên đánh giá: “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” do Bộ VH-TT&DL đặt hàng là một thí dụ điển hình cho xu hướng này. Bên cạnh đó, thành công tại LHP quốc tế Hà Nội (HANIFF) vừa qua cũng sẽ là kinh nghiệm quý để BTC tổ chức thành công LHP-19 tại TP.HCM năm nay.

Theo bà Ngô Phương Lan, các hoạt động chính tại LHP năm nay bao gồm: lễ khai mạc (20h ngày 1-12 trực tiếp VTV1 và HTV) và lễ bế mạc - trao giải (20h ngày 5-12 trực tiếp VTV6 và HTV); triển lãm Điện ảnh VN đồng hành cùng đất nước; hai hội thảo với các chủ đề “Xây dựng thương hiệu, vị thế của phim Việt Nam” và “Chính sách hỗ trợ và biện pháp ưu đãi nhằm phát triển nền công nghiệp điện ảnh trong xu thế toàn cầu hóa” (2, 3-12 tại Ks REX); các cuộc giao lưu nghệ sĩ và khán giả; tuần chiếu phim miễn phí cho khán giả (4 rạp tại TP.HCM: BHD 3/2, CGV Hùng Vương; Galaxy Nguyễn Du, Mega GS).

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng sức hút từ 'kinh đô điện ảnh'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO