Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng

Thúy Hằng 05/01/2021 08:00

Năm 2021, giới chuyên gia cũng như Ngân hàng Nhà nước kỳ vọng tăng trưởng tín dụng sẽ khả quan hơn với con số 12%.

Báo cáo chiến lược đầu tư 2021 của Công ty Chứng khoán VNDirect đã đặt kỳ vọng nền kinh tế toàn cầu sẽ dần dần phục hồi, tương quan với xu hướng phục hồi nền kinh tế của Việt Nam hiện nay. Nhờ vậy, các hoạt động thương mại, sản xuất, dịch vụ, trong đó có du lịch sẽ dần quay trở lại hoạt động bình thường, qua đó thúc đẩy nhu cầu tín dụng trong quý 4/2020 và năm 2021.

Do đó, VNDirect dự báo tăng trưởng tín dụng năm 2021 sẽ đạt 13% và lãi suất huy động - cho vay sẽ giảm 20-50 điểm % trong bối cảnh chính sách tiền tệ được nới lỏng và áp lực lạm phát thấp. Với mức tăng trưởng này, tỷ lệ tín dụng trên GDP được dự báo sẽ tăng lên 124% từ mức 110% của năm 2019.

Trong khi đó, nhìn lại năm 2020, tín dụng tăng khoảng 11% so với cuối năm 2019. Tại các ngân hàng thương mại, tăng trưởng tín dụng đã ghi nhận sự bứt tốc trong 2 tháng cuối năm 2020. Còn phía Ngân hàng Nhà nước cũng dự báo, năm 2021, tín dụng tăng 12%, và đương nhiên phía Ngân hàng Nhà nước cũng nhấn mạnh, 12% chỉ là con số định hướng.

TS Cấn Văn Lực - thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính, tiền tệ quốc gia đánh giá, diễn biến tín dụng thời gian qua phù hợp với bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam ở mức thấp so với các năm trước. Tuy nhiên, những giải pháp điều hành tín dụng đã đúng và trúng với mục tiêu của Ngân hàng Nhà nước.

Tại cuộc hội nghị giữa Ngân hàng Nhà nước với các ngân hàng thương mại triển khai nhiệm vụ năm 2021, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng đề nghị Chủ tịch Hội đồng quản trị, Hội đồng thành viên và Tổng Giám đốc, Giám đốc các tổ chức tín dụng lưu ý một số nhiệm vụ sau: khẩn trương tổng kết, đánh giá kết quả cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020, đúc rút các bài học kinh nghiệm và chủ động xây dựng phương án cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2021-2025 của tổ chức mình để sớm gửi Ngân hàng Nhà nước xem xét phê duyệt và tổ chức triển khai thực hiện, trong đó chú trọng tập trung nguồn lực và triển khai có hiệu quả các giải pháp xử lý nợ xấu trong năm 2021 và các năm tiếp theo theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước xây dựng kế hoạch kinh doanh năm 2021 phù hợp với định hướng, mục tiêu điều hành chính sách tiền tệ, tín dụng, hoạt động ngân hàng nêu tại Nghị quyết của Chính phủ và Chỉ thị của NHNN tiếp tục tiết giảm chi phí hoạt động, giảm chỉ tiêu lợi nhuận để có điều kiện giảm lãi suất cho vay, nhất là đối với các khoản cho vay cũ, cho vay trung dài hạn cho doanh nghiệp và người dân.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế thuộc NHNN cho biết, NHNN sẽ kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro, đồng thời tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tiêu dùng. Song song với đó, chỉ đạo các tổ chức tín dụng phát triển đa dạng sản phẩm, tín dụng ngân hàng đáp ứng nhu cầu vốn hợp pháp của người dân, góp phần ngăn chặn “tín dụng đen”. Nhất là tập trung thực hiện các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy mạnh cho vay mới hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất kinh doanh sau thiên tai, dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng tăng trưởng tín dụng

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO