Kỳ vọng trong tầm tay

Hà Linh 26/09/2019 08:00

Sau rất nhiều những băn khoăn lựa chọn, sau khi đã rất cầu thị và lắng nghe những ý kiến tâm huyết, những phản biện khoa học và thuyết phục, trên cơ sở thống nhất của các cơ quan liên quan, Bộ Giao thông Vận tải đã đi đến quyết định: Hủy sơ tuyển theo hình thức đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển phù hợp với hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước lựa chọn nhà đầu tư thực hiện 8 dự án PPP thuộc Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam (phía Đông).

Kỳ vọng trong tầm tay

Cao tốc La Sơn - Tuý Loan nối vào cao tốc Bắc - Nam. Ảnh: Võ Thạnh.

Quyết định này của Bộ GTVT ngay lập tức đã được các chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp và đông đảo người dân đón nhận phấn khởi và chia sẻ nhanh chóng về mọi thông tin liên quan. Càng đặc biệt hơn, đây là Dự án trọng điểm của quốc gia, có vai trò quan trọng và ý nghĩa to lớn trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt đối với những địa phương có Dự án đi qua.

Được biết, quá trình triển khai “đại” Dự án này, Bộ GTVT đã quán triệt tinh thần phải tiến hành nghiêm túc, đảm bảo đúng quy định pháp luật, hiệu quả, khách quan, minh bạch và đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng giữa các thành phần kinh tế. Và có lẽ cũng vì đề cao tính minh bạch, khả thi cũng như để đảm bảo các yếu tố về an ninh quốc phòng, hạ tầng kinh tế- xã hội … cho nên quyết định điều chỉnh hình thức và hồ sơ dự thầu Dự án, đã đón nhận sự đồng cảm của mọi tầng lớp xã hội nói chung. Nhất là khi chúng ta hoàn toàn có quyền tin cậy và giao phó cho các nhà “thầu nội” tiến hành triển khai Dự án bề bộn này một cách thành công hiệu quả và thuyết phục nhất!

Thực tiễn đã chứng minh, mọi vấn đề về trình độ khoa học công nghệ, kỹ thuật, nhân lực vật lực của Việt Nam đã - vẫn - và sẽ hoàn toàn đáp ứng mọi nhu cầu phát triển đời sống kinh tế- xã hội chứ không chỉ riêng trong lĩnh vực hẹp là cầu đường bộ hoặc hạ tầng giao thông. Chẳng hạn chúng ta đã rất thành công trong nhiều dự án như cầu cảng biển Lạch Huyện (Hải Phòng), hầm đường bộ qua đèo Hải Vân (Đà Nẵng), hay hầm chui qua lòng sông Sài Gòn (TPHCM) …. Thế nên, việc giao phó “đại dự án” cao tốc Bắc - Nam (phía Đông) cho các doanh nghiệp trong nước đấu thầu và tổ chức thi công, không phải là vấn đề đáng lo ngại về năng lực, về trình độ. Chính Bộ GTVT cũng nhấn mạnh, quan điểm phát huy nội lực, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong nước tham gia đầu tư Dự án và phát triển năng lực doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực xây dựng kết cấu hạ tầng là hoàn toàn khả thi. Cái còn lại mà sẽ quyết định cho cả Dự án hay từng hợp phần của Dự án “thông đồng bén giọt” về đích đúng tiến độ, đảm bảo mọi yêu cầu khắt khe về chất lượng công trình, chính là sự minh bạch và có trách nhiệm, không chỉ riêng với các đơn vị thi công hay nhà thầu, mà còn của cả các bộ ngành chức năng hoặc liên quan, là chính quyền các địa phương có dự án đi qua nữa.

Hiện nay, Bộ GTVT đang khẩn trương rà soát, hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan để triển khai Dự án. Mọi thông tin về các bước thực hiện tiếp theo sẽ được Bộ GTVT kịp thời cung cấp để toàn thể nhân dân được biết và giám sát. Hy vọng trong tương lai không xa, một dự án đường cao tốc hoành tráng và đồng bộ hạ tầng, hoàn chỉnh cảnh quan … mang hoàn toàn thương hiệu “made in” Việt Nam sẽ kiêu hãnh hoàn thành và đưa vào sử dụng, đáp ứng tốt hơn nữa cho mọi nhu cầu phát triển kinh tế- xã hội và đời sống dân sinh.

Dự án cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 đi qua 20 tỉnh, thành phố, là công trình quan trọng quốc gia ưu tiên đầu tư trong giai đoạn 2017-2020, đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và được bố trí vốn với 11 dự án thành phần. Ngoài 3 dự án đầu tư công, 8 dự án theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT được đấu thầu quốc tế, sơ tuyển hồ sơ nhà đầu tư.

8 dự này gồm các tuyến: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 -Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm -Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết -Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án trên khoảng hơn 100.000 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư. Ngày 16/9 vừa qua, Dự án thành phần đầu tiên của cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lộ - La Sơn đi qua tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế đã được khởi công xây dựng.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng trong tầm tay

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO