Kỳ vọng về một Phú Thọ phát triển tươi sáng, xứng tầm

Tùng Duy 27/10/2020 13:30

Phát biểu với Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Phú Thọ (27/10), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khích lệ Phú Thọ cần nỗ lực xuất sắc để xứng đáng là nơi cả nước hướng về, cả nước tin tưởng và kỳ vọng về một Phú Thọ phát triển tươi tắn vì đây là vùng đất phát tích cội nguồn dân tộc, có lịch sử phát triển lâu đời.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX.

Những cung đường lớn kết nối liên vùng, những cây cầu hiện đại từ Việt Trì - Thành phố Lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam, vượt sông tỏa muôn hướng; những khu công nghiệp quy mô tầm cỡ được đầu tư bài bản, đồng bộ và những con người đang từng ngày nỗ lực góp sức khai thác tốt tiềm năng, lợi thế giá trị văn hóa vùng Đất Tổ - Một sức sống mãnh liệt, khát vọng khẳng định vị thế Phú Thọ hôm nay với diện mạo ấn tượng, khác biệt.

Việt Trì có dáng vóc của một đô thị hiện đại

Về thăm Phú Thọ chiều qua (26/10) Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng về sự đổi thay diện mạo thành phố Việt Trì, ông nói thành phố đã có dáng vóc của một đô thị văn minh, hiện đại, có nhiều nhà cao tầng, cây xanh, hồ nước.

Thủ tướng đề nghị Phú Thọ nỗ lực nhiều hơn nữa để sớm đưa Việt Trì trở thành Thành phố lễ hội về với cội nguồn dân tộc Việt Nam như quyết định phê duyệt của Chính phủ mới đây. Lời khen của Thủ tướng như một phần thưởng vinh dự cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Phú Thọ, nhưng cũng hàm chứa nhiều mong muốn, yêu cầu của Chính phủ đặt ra đối với người Đất Tổ.

Du khách đến với Việt Trì ngày nay, hẳn không thể tìm thấy bất cứ dấu vết nào của của một thành phố "buồn, bụi, bẩn" từng hằn trong ký ức biết bao người bởi hoạt động của thành phố công nghiệp đầu tiên ở miền Bắc ngay từ thời kỳ đầu đất nước bước vào xây dựng xã hội chủ nghĩa.

Thành phố Việt Trì (Phú Thọ) ngày nay.

Cầu Hạc Trì hiện đại bắc ngang sông Lô, cầu Văn Lang vươn dài về Hà Nội, cầu Phong Châu vững chãi nối sức sống sang vùng phía Tây Bắc, và hàng loạt con đường kết nối liên vùng lấy thành phố Việt Trì là điểm nhấn "xanh - sạch - đẹp" có quy hoạch mang vóc dáng hiện đại.

Cảm tình của du khách với Phú Thọ “rừng cọ đồi chè” mỗi lần về Đền Hùng hương khói tri ân công đức Tổ tiên hẳn sẽ được nhân lên trước những công trình mới xây dựng tại chính thành phố Việt Trì.

Quảng trường Hùng Vương, Công viên Văn Lang, Đại lộ Nguyễn Tất Thành, khu thương mại Vincom, khách sạn Mường Thanh, Sài Gòn - Phú Thọ, Chợ trung tâm mới, bệnh viện đa khoa, và nhiều khu đô thị mới xây dựng..., tất cả đang "sạc pin" cho sức sống ấn tượng của một đô thị lễ hội.

Giao thông ở Phú Thọ đã cơ bản hoàn thành kết nối đối ngoại, tạo sự kết nối liên thông giữa đường cao tốc, quốc lộ, đường tỉnh, và đặc biệt đã đưa 3/5 nút giao còn lại nối cao tốc Nội Bài - Lào Cai vào hoạt động, góp phần quan trọng thu hút đầu tư vào các cụcm, khu công nghiệp và phát triển kinh tế xã hội. 5 năm qua Phú Thọ đã đầu tư thêm 125 km quốc lộ, 130 km đường liên xã, 400 km đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa. 100% xã có đường ô tô đến trung tâm xã.

Diện mạo nông thôn đổi thay khác biệt

Nông thôn mới hiện lên rõ nét khắp các vùng quê. Cách đây dăm năm, các đồng chí trong đoàn công tác do Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng dẫn đầu về thăm Đất Tổ đi dọc con đê chạy qua huyện Lâm Thao đã không khỏi ngạc nhiên, bất ngờ khi chứng kiến những ngôi nhà cao tầng khang trang mang dáng dấp biệt thự mà người nông dân xây lên từ tảo tần, vun vén; những cánh đồng có kênh máng thủy lợi xanh lên màu dân sinh sung túc, những con đường liên thôn được cứng hóa mang thông điệp sức sống mới từ vùng đất thuần nông.

Sớm thoát khỏi tỉnh nghèo, Phú Thọ có tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) bình quân 5 năm qua đạt 7,86%. GRDP bình quân đầu người đạt hơn 52 triệu đồng (tăng hơn 20 triệu đồng so với năm 2015).

Đột phá về đầu tư kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội với tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội đạt hơn 125 nghìn tỷ đồng, trong đó dịch chuyển mạnh sang vốn ngoài ngân sách (81%) cho thấy năng lực huy động nguồn lực xã hội hóa của Phú Thọ khá ấn tượng.

Hiện Phú Thọ đã có 1 huyện Nông thôn mới (dự kiến năm nay thêm 1 huyện nữa), 122 xã đạt chuẩn Nông thôn mới và 300 khu dân cư Nông thôn mới.

Đại hội Đảng bộ tỉnh lần XIX nâng quyết tâm với "kịch bản tăng trưởng cao" cho giai đoạn tới: Tăng trưởng kinh tế 7,5%/năm với lực huy động toàn xã hội trong 5 năm đạt 160 nghìn tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người 65 triệu đồng.

Đền Hùng trở thành Khu du lịch Quốc gia

Hai di sản văn hóa được UNESCO vinh danh (Hát Xoan và Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương), Phú Thọ giầu tiềm năng kinh tế du lịch không phải nơi nào cũng có được. Một loạt chiến lược và tầm nhìn dành cho kết cấu hạ tầng du lịch được tỉnh tăng cường đầu tư (vốn huy động phát triển du lịch tăng nhiều lần lần so với giai đoạn 2006 - 2010), đưa vào khai thác một số khu du lịch trọng điểm như Khu nghỉ dưỡng Thanh Thủy ven sông Đà (có nguồn nước nóng cực kỳ hấp dẫn), du lịch cộng đồng và tham quan Vườn Quốc gia Xuân Sơn.

Và mới đây Phú Thọ đã rất vui mừng khi Đền Hùng được phê duyệt trở thành Khu du lịch Quốc gia, nơi đón hơn 7 triệu lượt khách/năm, trong đó có 1/3 lượng khách lưu trú. Tổng doanh thu từ du lịch đã đạt hơn 15 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 80% so với giai đoạn 2011-2015. Phú Thọ đã trở thành địa chỉ du lịch hấp dẫn của Vùng Thủ đô và miền Bắc.

Phú Thọ cần vượt qua nhiều thách thức, hạn chế

Hiện Phú Thọ đã đứng thứ hai về trình độ phát triển trong khu vực Trung du và miền núi phía Bắc (đạt 75,62 điểm trong 100 điểm, vượt qua Thái Nguyên, Bắc Giang và Lào Cai).

Thành tựu từ nỗ lực rất lớn từ Đảng bộ, chính quyền, người dân và doanh nghiệp. Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đứng trước giai đoạn bứt phá quan trọng về kinh tế xã hội.

Thay mặt Bộ Chính trị dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội khai mạc sáng nay, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc biểu dương và chúc mừng kết quả này của Phú Thọ. Song, Thủ tướng thẳng thắn nêu ra nhiều vấn đề là thách thức, hạn chế mà Phú Thọ phải vượt qua. Hiện Phú Thọ vẫn chưa thể cân đối được thu - chi, du lịch chưa rõ nét, nông nghiệp nhỏ, manh mún, nhân lực trình độ cao còn thấp, chưa thu hút được những nhà đầu tư có năng lực lớn, an ninh trật tự còn tiềm ẩn yếu tố phức tạp.

Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX khai mạc sáng nay (27/10).

Thủ tướng lưu ý rõ, Phú Thọ có đến 9 lần Bác Hồ về thăm, vậy Phú Thọ phải phát huy, khắc sâu những lời dạy của Bác, nỗ lực cố gắng biến lời dặn của Bác đưa Phú Thọ trở thành tỉnh tiên tiến của miền Bắc và cả nước. Vậy thì không thể có hạn chế về năng lực cán bộ, cần hơn nữa bộ phận cán bộ dám nghĩ dám, cố gắng hơn để môi trường đầu tư thu hút mạnh hơn. Hiện Phú Thọ vẫn chưa có "dự án động lực" (Thủ tướng lấy ví dụ về Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, những nơi có điều kiện tự nhiên tương đồng Phú Thọ nhưng đã có đột phá).

Đặc biệt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khích lệ Phú Thọ cần nỗ lực xuất sắc để xứng đáng là nơi cả nước hướng về, cả nước tin tưởng và kỳ vọng về một Phú Thọ phát triển tươi tắn vì đây là vùng đất phát tích cội nguồn dân tộc, có lịch sử phát triển lâu đời, rất cần phát huy tự hào, phát huy tối đa tiềm năng Đất Tổ.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kỳ vọng về một Phú Thọ phát triển tươi sáng, xứng tầm

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO