Kyrgyzstan quyết định đóng cửa biên giới để đảm bảo an ninh

08/10/2020 17:55

Cơ quan biên phòng Kyrgyzstan cho biết đã nhận lệnh không cho bất kỳ quan chức cấp cao nào được xuất cảnh.

Phó Thủ tướng Erkin Asrandiev. (Nguồn: akipress).

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Kyrgyzstan, Omurbek Suvanaliyev ngày 8/10 cho biết nước này đã đóng cửa biên giới để đảm bảo an ninh.

Cơ quan biên phòng Kyrgyzstan cho biết đã nhận lệnh không cho bất kỳ quan chức cấp cao nào được xuất cảnh.

Chính phủ Kyrgyzstan cũng đã có cuộc họp bàn về tình hình đất nước và cho rằng cần khôi phục hoạt động của tất cả các cơ quan nhà nước.

Phó Thủ tướng Erkin Asrandiev cam kết Chính phủ sẽ thực hiện tất cả trách nhiệm xã hội đối với nhân dân.

Trong khi đó, người phát ngôn Phủ Tổng thống Tolgonai Stamaliiyev cho biết Tổng thống Sooronbay Jeenbekov vẫn đang ở thủ đô Bishek và tiếp tục thực hiện trách nhiệm của mình.

Nhà chức trách cho biết tình hình ở thủ đô hiện đang dần ổn định và được cảnh sát và lực lượng dân phòng kiểm soát hoàn toàn.

Cuộc bầu cử Quốc hội Kyrgyzstan diễn ra ngày 4/10. Theo kết quả sơ bộ do Ủy ban bầu cử trung ương Kyrgyzstan công bố, có 4 đảng giành được số phiếu ủng hộ quá 7% - tỷ lệ tối thiểu để giành được ghế trong Quốc hội.

Tuy nhiên, những người phản đối kết quả bầu cử cáo buộc có nhiều vi phạm trong bầu cử, dẫn tới bùng phát làn sóng biểu tình bạo lực.

Khoảng 2.000 người biểu tình đã tụ tập ở quảng trường trung tâm Al-Too ngày 5/10, yêu cầu hủy bỏ kết quả bầu cử và bỏ phiếu lại.

Ngày 6/10, những người biểu tình đã xông vào một tòa nhà công quyền và chiếm giữ Quốc hội và Dinh Tổng thống. Sau đó, Ủy ban bầu cử trung ương Kyrgyzstan quyết định hủy bỏ kết quả bầu cử.

Tối cùng ngày, Quốc hội Kyrgyzstan đã triệu tập cuộc họp bất thường, bầu chính trị gia đối lập Sadyr Zhaparov làm Thủ tướng sau khi người tiền nhiệm Kubatbek Boronov từ chức.

Ngoài ra, Phó Chủ tịch Quốc hội Myktybek Abdyldayev được bầu làm tân Chủ tịch Quốc hội. Tuy nhiên, theo trang tin tức Akipress của Kyrgyzstan, ngay sau khi được bầu, ông Zhaparov và các chính trị gia khác đã phải rời khỏi khách sạn nơi Quốc hội nhóm họp khi một số người cầm gậy và gạch đá xông vào tòa nhà.

Tổng thống Sooronbay Jeenbekov khẳng định đã kiểm soát được tình hình và bày tỏ tin tưởng rằng tất cả các lực lượng chính trị sẽ đặt lợi ích của đất nước lên trên lợi ích cá nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kyrgyzstan quyết định đóng cửa biên giới để đảm bảo an ninh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO