Lá chắn sống nơi biên cương

Hạnh Nguyên 12/04/2020 08:30

Để người dân được bình yên giữa “bão dịch” Covid-19, các chiến sĩ mang quân hàm xanh của Bộ đội biên phòng (BĐBP) Hà Tĩnh ngày đêm chốt chặn, truy lùng người vượt biên ở chốn rừng thiêng nước độc. Dù mất ăn, mất ngủ, dù bị sên, vắt hành hạ đau đớn, dẫu nỗi nhớ nhà làm thao thức mỗi đêm… nhưng những bước chân của các chiến sĩ như không biết mỏi.

Lá chắn sống nơi biên cương

Chốt dã chiến chống dịch.

Lán dã chiến thần tốc

Theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, từ 0h ngày 18/3, tất cả công dân Việt Nam nhập cảnh về nước phải tiến hành cách ly tập trung. Từ đó, dòng người từ Lào, Thái Lan tấp nập đổ về cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh). Trong đó, một bộ phận không nhỏ người dân do sợ bị cách ly nên đã cố tình nhập cảnh trái phép bằng những đường mòn lối mở trong rừng sâu.

Trước thực trạng này, BĐBP Hà Tĩnh đã liên tục tổ chức các đợt tuần tra kiểm soát, khép kín địa bàn. Tại các đường mòn lỗi mở, các khu vực ngã 3 ở tuyến biên giới Việt-Lào, lực lượng biên phòng đã dựng các lán trại dã chiến. Trên tuyến biên giới dài 165 km kéo dài từ huyện Hương Sơn, Vũ Quang sang đến Hương Khê, BĐBP Hà Tĩnh lập 16 chốt chặn trong rừng, đồng nghĩa với việc hàng trăm chiến sĩ biên phòng thay phiên nhau cắm chốt, gác rừng.

Là một trong những người đầu tiên được điều động tới lán trại dã chiến ở cánh gà khu vực cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, Trung tá Hoàng Xuân Kỳ - một trinh sát giàu kinh nghiệm của Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh gần 2 tháng nay phải “ăn núi, ngủ rừng”.

Anh kể, giữa tháng 3, khi đang cùng đồng đội tuần tra trên vùng biển Cửa Sót, huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh), nhận được lệnh điều động lên biên giới Lào cắm chốt, anh lập tức quay thuyền cập bờ, đi về Bộ chỉ huy ở thành phố Hà Tĩnh nghe phân công nhiệm vụ. Từ chỗ kiểm soát dưới biển, chuyển lên tuần tra ở rừng thiêng nước độc, anh phải trải qua rất nhiều khó khăn. Dù vậy, người lính biên phòng không hề nao núng.

Sáng tinh mơ ngày 18/3, xe chở trung tá Kỳ cùng đồng đội tới Trạm kiểm soát biên phòng Cầu Treo. Anh cùng 15 chiến sĩ cuốc bộ, leo dốc, theo đường mòn khoảng 30 phút đến khu rừng bên cánh phải cửa khẩu Cầu Treo, cách Quốc lộ 8A 4km để dựng lán. Ngày đầu tiên, 16 chiến sĩ chỉ kịp mang theo tấm dao, rựa, cuốc, xẻng cùng mì tôm. Vị trí đặt chốt là khoảnh rừng tre nứa và cây bụi rậm rạp nằm trên dốc đá son. Lán theo yêu cầu cao 3 m, rộng 4 m2, bên trong đủ đặt một chiếc giường, chăn màn, vật tư y tế và đồ dùng cá nhân. “Cấp tốc” lập lán để kiểm soát là lệnh trên giao xuống cho các chiến sĩ.

Vị trí lán được xác định ở khoảng đất dốc dựng, đá lởm chởm, nhiệm vụ đầu tiên là cải tạo mặt bằng. Tổ công tác phải xúc đất đổ đi chỗ khác lấy nền, song chỉ đào trúng đá. Các chiến sĩ tỏa ra chặt cây, dựng cọc làm khung tạo hình cho lán, dùng dây leo tại rừng để buộc các chỗ cố định.

18h, trời đổ mưa, cũng là lúc mặt bằng và khung lán được tạo xong. Chưa có vải dù để phủ lên trên. Ai nấy đều ướt sũng, lạnh run người. Bạt, chăn, màn chưa kịp đem theo, các chiến sĩ đi hái lá, cành cây phủ dưới các bãi đất gần lán để nghỉ qua đêm. “Cả ngày anh em ăn mỳ tôm sống, dùng tạm nước suối dưới khe khi khát, đêm đến ngủ trên lá cây” - Trung tá Kỳ kể.

Lá chắn sống nơi biên cương - 1

Gồng lương thực lên núi.

Đêm đó, trời mưa rả rích, 16 chiến sĩ vừa nằm vừa run, không ai chợp mắt. Thỉnh thoảng họ phải đưa tay vào cổ kiểm tra, hoặc ngồi dậy bật đèn pin soi chân xem có bị vắt hay côn trùng bám vào không. Sáng hôm sau, cách lán trại nơi các chiến sĩ đang làm nhiệm vụ 4 km, tại luồng nhập cảnh cửa khẩu Cầu Treo ghi nhận hơn 700 người nhập cảnh, con số lớn nhất trong tháng.

Chập choạng tối, trong những chuyến xe cuối chở người từ Thái Lan trở về có Nguyễn Thị H. (17 tuổi, trú Nghệ An), là nhân viên một quán rượu tại Bangkok. H. sau đó trở thành bệnh nhân đầu tiên tại Hà Tĩnh nhiễm Covid-19, và là bệnh nhân 146 của Việt Nam. Thời điểm bệnh nhân 146 nhập cảnh vào Hà Tĩnh cũng là lúc chốt dã chiến nơi biên giới cơ bản xong.

Trong ngày, nhờ sự tiếp tế vật chất, lương thực từ dưới Trạm kiểm soát Cầu Treo lên, tổ công tác không còn phải ăn mỳ tôm, uống nước suối. Hai tấm vải dù được kết lại, căng xung quanh các cọc tre đóng sẵn để hoàn thiện lán. Bên trong đặt chiếc phản dài 1,8 m, rộng 2 m được làm từ cây rừng. Chiếc bếp đơn sơ được dựng lên để sưởi ấm, hâm nóng nước và đồ ăn.

Hơn 20 năm trong quân ngũ, từng đối mặt với nhiều tình huống cấp bách trong chiến đấu, song đây là lần đầu tiên Trung tá Kỳ đối mặt với một nhiệm vụ trọng yếu của quốc gia, nhiệm vụ chưa từng có tiền lệ. Lần này, anh xác định sẽ phải tiếp xúc với trường hợp dương tính với Covid-19. Và, sẽ phải xa nhà thêm nhiều tháng nữa, thời gian còn dài, dịch bệnh ngày càng phức tạp, nhiệm vụ càng nặng nề hơn…

Chốt dã chiến chống dịch

Khu vực Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo nằm trên đỉnh núi Keo Nưa, cao hơn so với mực nước biển 860m. Đây là cửa khẩu đường bộ duy nhất tại Hà Tĩnh, điểm cuối của QL8A ở lãnh thổ Việt Nam, con đường này nối tiếp sang QL8 bên Lào. Ở chốn thâm sơn cùng cốc này có nhiều đường mòn, lối mở, ngoài tội phạm “cắt rừng” vận chuyển ma túy còn có nhiều người vượt biên để trốn cách ly, nguy cơ lây lan dịch Covid-19 luôn tiềm ẩn. Nhiệm vụ của các chiến sĩ ở chốt dã chiến chống dịch vì thế càng cam go hơn.

1 ca trực tại chốt phòng dịch kéo dài 4 tiếng với 6 người, canh gác 24/24h. Đầu giờ sáng, trưa, tối, 6 chiến sĩ sẽ đưa cơm, nước lên chốt để thay ca cho đồng đội về nghỉ ngơi. Hàng ngày, họ dắt chó nghiệp vụ tuần tra theo các đường mòn, lối mở trong khoảng bán kính 10 km.

Trên đường tuần tra, ngày 21/3, tổ công tác nghe tiếng chó nghiệp vụ báo động. Lần theo dấu vết trên lối mòn, trinh sát phát hiện có 2 người vượt biên. Khi tiếp cận với lực lượng tuần tra, 2 người này trình bày thiếu hộ chiếu nên phải đi đường tiểu ngạch để về nước tránh dịch. Lập tức, toàn tổ công tác 15 người được huy động đầy đủ, họ hóa thành những “bác sĩ quân y”.

Lá chắn sống nơi biên cương - 2

Giây phút sưởi ấm hiếm hoi để chống lại cái rét nơi rừng sâu nước độc.

Tất cả đứng cách 2 m ở phía trên chiều gió, đeo găng tay, dùng nước khử khuẩn, dùng máy đo thân nhiệt kiểm tra sức khỏe cho người vượt biên. Hoàn thành nhiệm vụ sàng lọc bước đầu, chiến sĩ dẫn họ xuống bàn giao Trạm kiểm soát Cầu Treo chở về cách khu cách ly y tế tập trung ở cổng B, Cửa khẩu Cầu Treo, huyện Hương Sơn.

Biên giới sóng điện thoại chập chờn, thỉnh thoảng mới kết nối mạng nói chuyện được với gia đình trong vài phút, nỗi nhớ nhà, lo lắng cho người thân luôn khắc khoải trong lòng mỗi người lính. Nhưng, các chiến sĩ mang quân hàm xanh phải gác tình riêng để lo việc chung chống dịch. Đại úy Võ Anh Tuấn- Trạm Kiểm soát biên phòng Cầu Treo phải hoãn đám cưới đã định trước để tăng cường chống dịch ở tuyến biên giới Việt - Lào. “Tôi chỉ mong dịch sớm qua để tổ chức đám cưới, ổn định cuộc sống”- Đại úy Tuấn nói.

Trung tá Nguyễn Ngọc Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng BĐBP Hà Tĩnh cho biết, anh em ở các chốt chống dịch luôn phải căng mình thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, địa hình hiểm trở. Những đó cũng là vì hậu phương, vì đồng bào mình ở phía sau, nên ai cũng xác định đó là nghĩa vụ thiêng liêng.

Để thực hiện nhiệm vụ chống dịch Covid-19 hiệu quả, BĐBP Hà Tĩnh đã lập 16 chốt cố định, 9 tổ tuần tra lưu động với 303 cán bộ, chiến sĩ, tăng cường 7 chú chó nghiệp vụ thực hiện nhiệm vụ 24/24 giờ trên các đường mòn, lối mở trên biên giới tạo thành vành đai khép kín để ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép. BĐBP Hà Tĩnh đã phát hiện, bắt giữ 20 trường hợp nhập cảnh trái phép từ Lào về Việt Nam, trong đó có 15 trường hợp người Hà Tĩnh đưa về khu cách ly tập trung theo quy định, 5 trường hợp người nước ngoài từ chối, yêu cầu quay lại không cho nhập cảnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lá chắn sống nơi biên cương

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO