'Lá chắn thép' bảo vệ Tổng thống Mỹ

Linh Chi 22/05/2016 02:07

Việc bảo vệ Tổng thống Mỹ ở trong nước đã rất ghê gớm, nhưng vẫn không là gì so với khi Tổng thống công du nước ngoài xét về cả mặt an ninh và chi phí. Tờ Washington Post từng nói rằng, khi ông Obama công du 3 nước châu Phi cách đây 3 năm, người ta đã phải huy động hàng trăm mật vụ, nhiều trang thiết bị bảo đảm an ninh và chi phí lên tới 100 triệu USD.

'Lá chắn thép' bảo vệ Tổng thống Mỹ

Chuyên cơ Air Force One và chiếc Cadillac của Tổng thống Mỹ
(Nguồn: Dailymail).

Không lực Một

Joseph Petro- Giám đốc an ninh toàn cầu của Citigroup, từng tiết lộ với tờ The Guardian của Anh rằng trọng trách của các đặc vụ này ngày nay thậm chí còn nặng nề hơn bất cứ thời điểm nào trong việc bảo vệ Tổng thống Mỹ.

Khi Tổng thống cùng đệ nhất Phu nhân đi đâu thì ở đó luôn có đội ngũ y bác sỹ, đầu bếp và các thành viên của Nhà Trắng đi cùng. Họ luôn mang theo sẵn một lượng dự trữ máu phù hợp với nhóm máu của Tổng thống để sử dụng trong trường hợp khẩn cấp. Cùng đó,một quan chức quân sự cấp cao, mang theo mật mã khởi động tên lửa hạt nhân, luôn sát cánh cùng Tổng thống.

Chiếc máy bay mang tên “Air Force One”- Không lực Một, chuyên cơ của Tổng thống, được xem là chiếc máy bay an toàn nhất trên thế giới. Vận hành như một “văn phòng trên không”, Air Force One được chế tạo cực kỳ kiên cố có khả năng chống lại một vụ nổ hạt nhân dưới mặt đất.

Phần thân của máy bay cũng được bọc một lớp giáp đặc biệt giúp bảo vệ các hệ thống thông tin liên lạc bên trong và chống phóng xạ, trong khi hệ thống bảo vệ điện tử cũng có khả năng vượt mặt radar của kẻ địch.

Chiếc máy bay này được trang bị 85 điện thoại vệ tinh an ninh để đảm bảo rằng Tổng thống Mỹ có thể ra chỉ đạo trong trường hợp xảy ra tình trạng khủng hoảng, như một vụ tấn công khủng bố dưới mặt đất. Cũng ít người biết, trong chiếc máy bay này đã chuẩn bị sẵn khoảng 2.000 khẩu phần ăn.

Còn phục vụ Tổng thống Mỹ trong các hành trình ngắn là Marine One- chiếc trực thăng lớp VH-3D. Marine One luôn có mặt trong đoàn phương tiện di chuyển của Tổng thống. Nó chỉ hạ cánh khi Tổng thống cùng đoàn tùy tùng đã đến được mục tiêu di chuyển một cách an toàn, đây là một chiến thuật nhằm gây rối cho những kẻ có ý định tấn công. Marine One còn được trang bị loại pháo sáng được chế tạo đặc biệt mà khi bắn ra có thể thu hút các loại tên lửa tầm nhiệt.

“Mỗi khi Tổng thống công du, cả Nhà Trắng dường như đồng hành cùng ông- từ những chiếc xe mà ông dùng để di chuyển, loại nước mà ông uống, loại thực phẩm mà ông ăn”- John Barletta, một cựu đăc vụ chuyên tổ chức các chuyến công du nước ngoài của Tổng thống, nói với hãng tin BBC.

Theo website chính thức của Sở Mật vụ Mỹ, các nhóm đặc vụ của họ phải đi thị sát các địa điểm mà Tổng thống sắp tới để đánh giá xem họ cần bao nhiêu nhân lực, trang thiết bị, bệnh viện và các tuyến đường sơ tán phòng lúc khẩn cấp. Trong mối chuyến công du, Sở Mật vụ và các nhân viên hành pháp phải hình thành nên một mạng lưới hỗ trợ để thông báo cho tất cả các thành viên khác chi tiết về quá trình bảo đảm an ninh này”- ông Barletta cho hay.

Phân tích tình huống

Trong mỗi chuyến công du của Tổng thống Mỹ, Sở Mật vụ nước này đều thành lập một trạm chỉ huy đóng vai trò như một trung tâm thông tin liên lạc để ra chỉ đạo về các hoạt động bảo vệ, kiểm soát các tình huống khẩn cấp và giữ cho mọi nhân viên an ninh được kết nối với nhau. Sau mỗi chuyến công du, các đặc vụ sẽ bắt đầu phân tích mọi hoạt động bảo đảm an ninh mà họ đã thực hiện, ghi chép lại các sự kiện bất thường và đưa ra biện pháp cải thiện trong những lần sau.

Cựu đặc vụ Dan Emmett, người từng tham gia đảm bảo an ninh cho các Tổng thống Mỹ George H.W. Bush, Bill Clinton và George W. Bush, nói với tờ Daily Beast rằng quá trình đảm bảo sự an toàn cho Tổng thống ở nước ngoài đòi hỏi nỗ lực cực lớn. Là tác giả của cuốn sách “Trong tầm tay: Cuộc sống và sự nghiệp của một đặc vụ tại Sở Mật vụ Mỹ”, ông Emmett cho hay, các thành viên của đội an ninh bảo vệ Tổng thống được lựa chọn rất kỹ lưỡng chứ không chỉ đơn giản là được huấn luyện tốt.

“Họ đều phải chứng tỏ khả năng làm việc, khả năng sử dụng vũ khí, khả năng suy nghĩ nhanh, khả năng xuất hiện đúng thời điểm- tất cả những điều đó đều được xem xét để xem một đặc vụ có được tham gia đội ngũ bảo vệ Tổng thống hay không”- theo ông Emmett.

Tất cả các thông tin về hoạt động bảo đảm an ninh đều được giao cho quốc gia sở tại mà Tổng thống đến công du vào thời điểm 2 tuần trước đó. Một đội an ninh khác cũng phải đến trước để thắt chặt các vấn đề về visa, hộ chiếu, hạn chế vũ khí, khách sạn và nhiều vấn đề khác. “Cũng do các chi tiết về vấn đề an ninh khi Tổng thống công du nước ngoài mà đội ngũ đặc vụ đi tiền trạm lên tới ít nhất 100 người”- ông Emmett nói, “và họ phải tìm một nơi để lưu giữ các phương tiện mà Tổng thống dùng để di chuyển bởi chúng được chuyên chở riêng”.

“Quái thú” trên mặt đất

Khi công du cũng như đi lại trong nước, Tổng thống Mỹ luôn sử dụng chiếc Cadillac nổi tiếng mang tên “Quái thú”. Với ông Obama, gần đây nhất, tháng 1/2016, người ta được chứng kiến vị Tổng thống của nước Mỹ đi trên chiếc Cadillac trong chuyến công du kéo dài 3 ngày của ông đến Ấn Độ. Và trong chuyến công du Việt Nam từ ngày 23 đến 25 tháng này, người ta sẽ lại có cơ hội được chứng kiến nó một lần nữa.

Cửa kính của “Quái thú” có độ dày xấp xỉ 15cm, có khả năng chống bom và chịu được nhiều loại đạn khác nhau. Cửa kính chỗ ngồi của tài xế là cửa sổ suy nhất có thể mở được và chỉ có độ dày khoảng 7cm để tài xế có thể nói chuyện với các đặc vụ bên ngoài xe.

Lớp áo giáp bằng thép bọc ngoài của nó dày tới 20cm, trọng lượng của cửa xe nặng xấp xỉ bằng trọng lượng của cửa máy bay Boeing 757. Một đặc tính an toàn khác của cánh cửa xe chính là nhiều lớp thép cường lực giữa các khớp nối để ngăn đạn bắn xuyên qua.

Khu vực dành cho người ngồi sau - phần ghế hậu mà Tổng thống Obama ngồi, có lẽ là khu vực được bảo đảm an toàn nhất và cũng là khu sang trọng nhất của chiếc “Quái thú”. Nó đủ không gian cho 4 người ngồi, gồm có một lớp kính bảo vệ mà chỉ có Tổng thống mới có thể mở được, cùng một nút bấm khẩn cấp để gọi hỗ trợ trong trường hợp cần thiết.

Tuy nhiên, vị Tổng thống vẫn có thể làm việc và kết nối một cách an toàn khi đang ở trong chiếc xe này, với chiếc laptop được trang bị sẵn và luôn được đảm bảo sóng Wi-fi, cùng một chiếc điện thoại vệ tinh có đường nối trực tiếp tới Lầu Năm Góc và Phó Tổng thống Joe Biden.

Phần nội thất của “Quái thú” được thiết kế đặc biệt chống lại được một vụ tấn công bằng chất hóa học. Một đặc tính an toàn khác của chiếc xe này là cơ chế khóa an toàn, mà trong trường hợp khẩn cấp, có khả năng phong tỏa toàn bộ cửa của chiếc xe này, giống như cơ chế của cánh cửa kho chứa tiền ngân hàng khi xảy ra một vụ trộm.

Vị tài xế phục vụ các hành trình trên đường bộ của ông Obama cũng không phải là một người lái xe đơn thuần, mà là một đặc vụ CIA đã qua quá trình huấn luyện đặc biệt để ứng phó hàng loạt các tình huống thách thức khi di chuyển. Người tài xế này cũng được quyền sử dụng các trang thiết bị hỗ trợ khác trên xe như hệ thống liên lạc và hệ thống định vị GPS.

Trong trường hợp Tổng thống bị thương trong lúc đang ở trên chiếc xe chuyên dụng này, luôn sẵn có các túi máu phù hợp với loại máu của ông để sẵn sàng truyền lúc cần thiết. Thêm vào đó, “Quái thú” cũng được trang bị bình dưỡng khí khẩn cấp và các trang thiết bị cứu hỏa.

Chiếc xe có trọng tải lên tới 9 tấn. Động cơ của chiếc xe cực khoẻ, có khả năng đạt tốc độ 100 km/h chỉ sau 15 giây. Tốc độ tối đa của nó đạt khoảng 100 km/h. Ngoài ra, do trọng lượng của nó quá lớn khiến cho động cơ diesel tiêu thụ khoảng 30lít/100km. Chính vì thế, nó còn được gọi là “pháo đài di động”. Lúc nào phải đến nơi xa, nó được chiếc máy bay C-17 Globemaster chuyên chở.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    'Lá chắn thép' bảo vệ Tổng thống Mỹ

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO