Lá thư năm 1934 và bí ẩn về kho báu của Pharaoh Ai Cập Tutankhamen

Mai Nguyễn (Theo Grunge) 24/08/2022 19:47

Cuộc đời của Pharaoh Tutankhamen và lăng mộ của ông từ lâu đã trở thành huyền thoại.

Lần đầu tiên được phát hiện vào năm 1922 bởi nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter, một lời nguyền được cho là đã bao trùm lên tất cả những người dám xâm phạm vào nơi an nghỉ cuối cùng của Pharaoh Ai Cập.

Mặc dù nhiều hiện vật được tìm thấy từ lăng mộ của Pharaoh Tut được cất giữ trong các viện bảo tàng nơi chúng vẫn còn cho đến ngày nay, vẫn có những cáo buộc rằng những nhà thám hiểm ban đầu, bao gồm cả ông Carter, có thể đã giữ một số di tích Ai Cập Cổ đại vô giá đó cho riêng mình. Nhờ những nội dung được tiết lộ gần đây của một bức thư gửi Carter năm 1934, giờ đây sự thật đã được hé mở.

Pharaoh Ai Cập Tutankhamen. Ảnh: Grunge.
Pharaoh Ai Cập Tutankhamen. Ảnh: Grunge.

Pharaoh Ai Cập Tutankhamen là ai?

Thường được gọi là "Boy King", Pharaoh Tutankhamun đã cai trị Ai Cập trong khoảng một thập kỷ trước khi qua đời ở tuổi 19 vào năm 1324 trước Công nguyên. Thông qua xét nghiệm di truyền, giờ đây con người đã biết rằng Tutankhamun chính là cháu trai của Pharaoh Ai Cập Amenhotep III và có khả năng là con trai của Pharaoh Akhenaten.

Ngoài sự đảo ngược của các cuộc cải cách tôn giáo, đưa Ai Cập thoát khỏi một xã hội đa thần, thời gian Tut trên ngai vàng của Ai Cập không có gì nổi bật và phần lớn bị lãng quên trước khi nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter phát hiện ra lăng mộ của ông vào những năm 1920. Trong ngôi mộ đó, người ta đã tìm thấy xác ướp của Tut, mang đến cái nhìn sâu sắc vô song về cuộc đời của nhà cai trị Ai Cập trẻ tuổi.

Pharaoh Ai Cập Tutankhamen. Ảnh: Grunge.
Pharaoh Ai Cập Tutankhamen. Ảnh: Grunge.

Từ đó, con người đã biết được nhiều điều về cuộc đời ngắn ngủi của Tut, chẳng hạn như cách ông qua đời. Một bức ảnh chụp X-quang vào năm 1968 đã cho thấy một lỗ hổng ở phía sau hộp sọ của Tut, một số suy đoán vị Pharaoh trẻ tuổi đã bị ám sát.

Thay vào đó, theo lịch sử, nhiều người tin rằng cái chết của Tut có thể là do biến chứng liên quan đến gãy chân, được tiết lộ qua ảnh chụp CT được thực hiện vào năm 1995. Tiến sĩ Zahi Hawass, Tổng thư ký của Hội đồng Cổ vật Tối cao ở Cairo (năm 2005), đồng ý với giả thuyết về cái chân của Tut - chứ không phải là một âm mưu giết người.

Sau nhiều thế kỷ bị che khuất, khi ngôi mộ của Tut được phát hiện và các đồ tạo tác được tìm thấy được trưng bày, Tut đã trở thành một nhân vật nổi tiếng quốc tế 3.000 năm sau khi ông qua đời. Sự quan tâm đó đã mở ra một thời kỳ say mê mãnh liệt đối với Ai Cập Cổ đại, tồn tại cho đến ngày nay.

Những đồ vật được chôn giấu cùng lăng mộ pharaoh Tutankhamen. Ảnh: Grunge.
Những đồ vật được chôn giấu cùng lăng mộ Pharaoh Tutankhamen. Ảnh: Grunge.

Lăng mộ được bảo tồn tốt nhất của một Pharaoh cho đến nay được phát hiện

Một phần của điều khiến công chúng thu hút rất nhiều về việc phát hiện ra lăng mộ của Pharaoh Tut chính là nơi đây được bảo quản tốt đến như thế nào. Theo truyền thống, Pharaoh thường mang theo một số đồ tạo tác vô giá, nhiều đồ trong số đó được làm từ vàng nguyên khối, cũng như vô số đồ trang sức và bùa hộ mệnh theo xuống lăng mộ.

Phần lớn những gì được cất giữ trong lăng mộ của Pharaoh Ai Cập cổ đại đóng vai trò nào đó trong thế giới bên kia. Trong quá trình ướp xác, các cơ quan nội tạng được lấy ra khỏi cơ thể và được lưu trữ cùng với người được ướp xác trong cái gọi là "bình cổ điển". Tuy nhiên, trái tim vẫn còn nguyên vẹn, vì người Ai Cập tin rằng nó sẽ được cân ở thế giới bên kia để đo lường mức độ sống của Pharaoh khi họ còn sống.

Lăng mộ pharaoh Ai Cập Tutankhamen. Ảnh: Grunge.
Lăng mộ Pharaoh Ai Cập Tutankhamen. Ảnh: Grunge.

Những gì các nhà thám hiểm tìm thấy trong lăng mộ của Tut là một chiếc mặt nạ chân dung bằng vàng nguyên khối nặng khoảng 24 pound, 3 chiếc quan tài bằng vàng và hàng nghìn đồ tạo tác khác từ thời cổ đại, chẳng hạn như xe ngựa và các mặt hàng quần áo từ thời kỳ đó.

Qua nhiều thiên niên kỷ, lối vào lăng mộ của Tut đã bị che khuất bởi các mảnh vỡ, và vị trí của nó đã bị lịch sử che giấu. Vào thời điểm mà thành tích của Carter được công bố, ông cũng tuyên bố rằng ngôi mộ đã bị đột kích trong nhiều thế kỷ trước bởi những kẻ trộm mộ và vì lý do đó, một số di vật có thể bị mất tích.

Các hiện vật từ lăng mộ Pharaoh Tut rốt cuộc ở đâu?

Năm 1923, cùng với sự cho phép từ các quan chức Ai Cập, lăng mộ của Pharaoh Tut chính thức được mở cửa sau một năm kể từ khi phát hiện được công bố. Sau khi Carter và nhóm của ông lập danh mục và dọn sạch những di vật mà họ tìm thấy bị chôn vùi cùng với Tut, vô số khám phá vô giá sau đó được chuyển đến Bảo tàng Ai Cập ở Cairo, nơi chúng được trưng bày vĩnh viễn trong triển lãm lưu diễn "Những kho báu của Tutankhamun".

Nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter. Ảnh: Grunge.
Nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter. Ảnh: Grunge.

Ngay từ đầu, đã có nghi ngờ rằng Howard Carter và nhóm của ông đã tự mình mở lăng mộ của Tut trước khi chính thức công bố vào năm 1923 dưới sự theo dõi cẩn thận của các quan chức Ai Cập. Giả thuyết cho rằng Carter có thể đã niêm phong ngôi mộ và sau đó đóng nắp lại cho buổi ra mắt chính thức.

Vì lý do này, một số người tin rằng Carter và những người khác có thể đã lấy những đồ vật vô giá cho mình, chỉ để đổ lỗi cho những gì đã mất tích đối với những kẻ trộm mộ từ thời cổ đại. Ví dụ, vào năm 1947, một nhân viên của Carter bị cáo buộc rằng nhà khảo cổ học người Anh đã thực sự giả mạo ngôi mộ trước năm 1923 và lấy đồ vật cho chính mình, nhưng không có bằng chứng.

Nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter cùng đồng đội. Ảnh: Grunge.
Nhà khảo cổ học người Anh Howard Carter cùng đồng đội. Ảnh: Grunge.
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lá thư năm 1934 và bí ẩn về kho báu của Pharaoh Ai Cập Tutankhamen

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO