Lạc giữa rừng hoa ban

14/03/2021 08:00

Lên Điện Biên những ngày này ngập tràn trong sắc hoa ban - loài hoa được xem là biểu trưng cho cả vùng đất Tây Bắc.

Ngọc thân,

Tháng 3, đất trời như ướp hương hoa. Lên Điện Biên những ngày này ngập tràn trong sắc hoa ban - loài hoa được xem là biểu trưng cho cả vùng đất Tây Bắc. Trên đỉnh núi, dưới lòng thung lũng hay khắp các con đường về bản làng từng chùm ban trắng muốt tỏa hương sắc lên nền trời xanh thẳm. Phố núi Mường Thanh cũng khoác lên mình vẻ đẹp riêng hiếm nơi nào có được. Người ta vẫn bảo, hoa ban đẹp như vẻ đẹp của người con gái Thái tinh khôi, hiền dịu với một tình yêu thủy chung. Đó là chuyện tình giữa nàng Ban và chàng Khum, biểu tượng cho khát vọng tình yêu và hạnh phúc lứa đôi được lưu truyền từ bao đời nay.

Mình và Ngọc chưa có được dịp nào cùng nhau lên Tây Bắc ngắm hoa ban. Dịch Covid-19 làm lỡ mọi cuộc hội ngộ và lỡ cả ước mơ cùng nhau thưởng thức những loài hoa tháng 3.

Bạn biết không, hoa ban gắn với cộng đồng dân tộc Thái trong không chỉ văn hóa mà cả ẩm thực. Những bông hoa, búp và cả lá ban dưới bàn tay khéo léo của người con gái Thái đã trở thành món ăn rất tuyệt vời. Hôm vừa rồi cũng là lần đầu tiên mình được thưởng thức trọn vẹn 5 món ăn từ hoa ban của Tây Bắc.

Trong tiết trời se lạnh và khoáng đạt của núi rừng, bên nhà sàn ngồi nghe người già kể chuyện tình của nàng Ban và chàng Khum, rồi thưởng thức các món ăn Tây Bắc, thật không còn gì tuyệt hơn.

Mình khoái nhất là hoa ban nộm rau. Toàn những đặc sản của núi rừng. Hoa ban kết hợp với rau sắng, rau ban, rau bò khai, rau gai... trở thành món ăn vừa lạ, vừa ngon đến khó quên. Các loại rau sau khi được hái về rửa sạch, cho vào chõ xôi hoặc luộc chín sau đó vớt ra, để ráo nước. Gừng tỏi, giềng giã nhỏ. Mắc khén, muối, ớt, mì chính nêm vừa đủ đem trộn đều lên đĩa rau. Thế là thành món nộm tuyệt vời.

Ngọc biết không, đĩa nộm hoa ban có đậm đà vị, thơm dịu của hoa ban, ngọt của bò khai, rau gai... Anh bạn người bản địa bảo, mọi người vẫn gọi đây là món ăn tháng 3. Bởi chỉ tháng 3, khi ban nở trắng đất trời, rau rừng được mưa xuân xanh mướt thì món ăn mới ngọt ngào và đậm đà như vậy.

Bà con người Thái hôm nay đã biết làm du lịch. Những món ăn đặc sản của người dân bản địa giờ khiến nhiều du khách phải say lòng, để rồi, cứ tháng 3 về là lại muốn tìm đến Tây Bắc. Gần một tuần ở đây, khám phá văn hóa, con người và thiên nhiên, mình dường như đã quên lối về. Quê hương mình càng đi, càng thấy đẹp và hùng vĩ vô cùng. Mong lắm được một lần, mình cùng nhau lên Tây Bắc. Ngọc nhé!

Theo Hạnh
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lạc giữa rừng hoa ban

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO