Lai Châu: Phát hiện nhiều sai phạm trong bổ nhiệm công chức

Đức Sơn 20/06/2017 07:50

Nhiều trường hợp được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn. Sử dụng hàng trăm viên chức để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước sai quy định... Đó là hàng loạt sai phạm xảy ra tại tỉnh Lai Châu trong giai đoạn từ 1/1/2014 đến 31/12/2016 mà Thanh tra Bộ Nội vụ vừa chỉ ra.

Nhiều công chức lãnh đạo, quản lý thiếu tiêu chuẩn

Theo Thanh tra Bộ Nội vụ, quy định của UBND tỉnh Lai Châu về chính sách nguồn nhân lực không qua thi có một số nội dung không đúng quy định của Luật Cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.

UBND tỉnh Lai Châu cũng chưa ban hành quy định về điều kiện, tiêu chuẩn chức danh lãnh đạo cấp phòng (trưởng, phó phòng cấp sở, cấp huyện) của một số cơ quan, đơn vị để làm căn cứ thực hiện.

Đến thời điểm thanh tra, có một số phòng chuyên môn của UBND cấp huyện (phòng Văn hóa thông tin, phòng Giáo dục và đào tạo, phòng NN&PTNT) sử dụng 219 viên chức để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ. Một số cơ quan, đơn vị chưa xây dựng đề án tinh giảm biên chế.

Đến ngày 31/12/2016, số lượng tinh giảm biên chế không đảm bảo tỷ lệ theo đề án được phê duyệt.

Mặt khác, trong quá trình thi tuyển công chức năm 2015 tại Lai Châu còn tồn tại một số vi phạm. Thậm chí, Hội đồng tuyển dụng công chức được thành lập trước thời điểm hết thời hạn nhận hồ sơ dự tuyển công chức...

“Trong giai đoạn thanh tra, UBND tỉnh Lai Châu quyết định xét chuyển từ viên chức thành công chức đối với 9 trường hợp và xét chuyển từ công chức cấp xã thành công chức cấp huyện 1 trường hợp.

Trong đó có 1 viên chức được xét chuyển không đủ 60 tháng làm công việc yêu cầu trình độ đào tạo đại học trong ngành, lĩnh vực cần tuyển. Hội đồng sát hạch của một số cơ quan đơn vị có số lượng là 6 hoặc 9 thành viên.

Đến thời điểm thanh tra, các công chức được tiếp nhận không qua thi đã được bổ nhiệm ngạch công chức nhưng một số trường hợp chưa có chứng chỉ về quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học…”, Thanh tra Bộ Nội vụ nêu rõ.

Đáng chú ý, việc bổ nhiệm, bổ nhiệm lại công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, đơn vị tại tỉnh Lai Châu cũng tồn tại nhiều bất cập.

Cụ thể, một số trường hợp được bổ nhiệm giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý không đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tiêu chuẩn (thiếu trình độ lý luận chính trị, chứng chỉ quản lý nhà nước, ngoại ngữ, tin học).

Một số trình tự bổ nhiệm thuộc thẩm quyền của thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chỉ được ghi trong sổ nghị quyết, không được phản ánh bằng văn bản lưu trong hồ sơ bổ nhiệm.

Thời điểm làm quy trình và ban hành quyết định bổ nhiệm lại, hoặc kéo dài thời gian giữ chức vụ đối với nhiều trường hợp không đảm bảo thời gian theo quy định.

Có 13 công chức giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang giữ ngạch viên chức. 1 trường hợp đang là viên chức chưa được xét chuyển thành công chức đã được bổ nhiệm giữ chức phó trưởng phòng cấp huyện.

Đặc biệt, đến thời điểm thanh tra, các cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh Lai Châu còn sử dụng 117 hợp đồng lao động làm công tác chuyên môn trong cơ quan hành chính nhà nước.

Thu hồi gần 30 quyết định tuyển dụng

Trên cơ sở phát hiện các sai phạm, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh Lai Châu chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra những vi phạm để có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật.

Đồng thời tăng cường, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức để kịp thời phát hiện những sơ hở, hạn chế và có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Mặt khác, Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị UBND tỉnh Lai Châu cần rà soát các văn bản hướng dẫn về công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý công chức do địa phương ban hành theo thẩm quyền, sửa đổi để phù hợp với quy định của Luật Cán bộ, công chức và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Xây dựng, ban hành văn bản quy định về tiêu chuẩn chức danh và trình tự, thủ tục bổ nhiệm các chức danh trưởng phòng, phó trưởng phòng các cơ quan, đơn vị còn lại để làm căn cứ thực hiện.

Thanh tra Bộ Nội vụ cũng kiến nghị thu hồi quyết định tuyển dụng công chức đối với 8 trường hợp được tuyển dụng theo quy định tại Điều 19 Nghị định 24/2010/NĐ-CP và chính sách thu hút của UBND tỉnh Lai Châu tham dự kỳ thi tuyển công chức nhưng không có đủ bài thi theo quy định.

Thu hồi quyết định tuyển dụng không qua thi đối với 1 trường hợp không đủ 60 tháng làm công việc yêu cầu trình độ đại học.

Ngoài ra, thu hồi quyết định tuyển dụng vào công chức đối với 19 trường hợp cử tuyển vào công chức không đúng quy định của Luật Cán bộ, công chức...

Thanh tra Bộ Nội vụ kiến nghị chuyển ngạch cho 13 trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý đang giữ ngạch viên chức. Thu hồi quyết định bổ nhiệm đối với 1 trường hợp là viên chức chưa được xét chuyển thành công chức.

Đồng thời, rà soát chấm dứt tất cả các trường hợp được hợp đồng lao động để làm công tác chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan hành chính nhà nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lai Châu: Phát hiện nhiều sai phạm trong bổ nhiệm công chức

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO