Lai Châu: Phát huy hiệu quả mô hình đảm bảo an ninh trật tự

Quang Duy 22/04/2017 08:30

Trong những năm qua, công tác đảm bảo an ninh trật tự và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực. Từ đó, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ đắc lực sự nghiệp phát triển kinh tế - văn hóa xã hội của Lai Châu.

Người dân tin vào chính quyền, yên tâm sản xuất.

Tà Tổng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Mường Tè với diện tích trên 51 nghìn héc ta; toàn xã có hơn 740 hộ, phân bố tại 12 bản. Xã có hệ thống cơ sở vật chất, hạ tầng, giao thông và đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn; trình độ dân trí thấp, việc quản lý điều hành của cán bộ cơ sở còn nhiều hạn chế.

Đặc biệt, tình hình an ninh trật tự ở địa bàn còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, các phần tử xấu và bọn tội phạm thường lợi dụng tuyên truyền, lôi kéo người dân. Nổi lên như tình trạng tuyên truyền đạo trái pháp luật, chặt phá rừng làm nương, tái trồng cây thuốc phiện, tệ nạn ma túy, sử dụng vũ khí tự chế... trong nhân dân diễn ra thường xuyên.

Trước tình hình đó, năm 2013, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Lai Châu đã phân công ông Lê Văn Bảy, Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp phụ trách địa bàn xã Tà Tổng, giúp đỡ cấp ủy chính quyền củng cố hệ thống chính trị, đảm bảo quốc phòng – an ninh, phát triển kinh tế-xã hội.

Ban Giám đốc Công an Lai Châu đã chỉ đạo thành lập Đồn công an Nậm Ngà, cử cán bộ công an chính quy bám sát địa bàn, thường trực tại các điểm nóng có nguy cơ mất an ninh trật tự; tuyên truyền đến nhân dân các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động bà con không phá rừng làm nương, không tái trồng cây thuốc phiện, không di dịch cư tự do…

Nhờ vậy, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã Tà Tổng ổn định, đặc biệt tình trạng tái trồng cây thuốc phiện trong đồng bào được kiểm soát triệt để.

Ông Lý Chùy Hừ, Chủ tịch UBND xã Tà Tổng cho biết: Tại xã có hai dân tộc chính là Mông và Hà Nhì, trong đó dân tộc Mông chiếm hơn 90%. Tỷ lệ hộ nghèo là 47,6%.

Được sự quan tâm của tỉnh và huyện, đặc biệt là Công an tỉnh đã phân công lực lượng tăng cường tại địa bàn xã Tà Tổng, phối hợp với chính quyền địa phương, già làng uy tín các bản đến từng hộ dân để tuyên truyền cho bà con hiểu chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tác hại của thuốc phiện đối với cộng đồng.

Nhờ đó, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn xã cơ bản ổn định, kinh tế-xã hội có bước phát triển hơn và đời sống của nhân dân ngày càng được nâng lên.

Cùng với xã Tà Tổng, hai xã Mù Cả và Nậm Khao của huyện Mường Tè cũng là địa bàn phức tạp về di cư ngoài kế hoạch và tái định cư thủy điện Lai Châu được lực lượng Công an Lai Châu giúp đỡ.

Với việc chỉ đạo các chi bộ Đảng trực thuộc trực tiếp đưa các tổ công tác xuống giúp địa phương, Công an Lai Châu còn đưa cán bộ công an chính quy trực tiếp về cắm xã; phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết nhiều đơn thư liên quan đến đền bù tái định cư, đảm bảo ổn định không có di cư ngoài kế hoạch. Nhờ đó, tình hình an ninh trật tự ở các xã này được đảm bảo, góp phần thúc đẩy kinh tế ở hai xã.

Ông Mai Văn Thạch - Chủ tịch UBND huyện Mường Tè nhận định, sau 3 năm, Ban Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu phối hợp với huyện Mường Tè trong việc xác định địa bàn trọng điểm để đảm bảo an ninh trật tự.

Đến hiện nay, tình hình an ninh trật tự trên các địa bàn triển khai đảm bảo khá tốt, tệ nạn xã hội giảm, các công tác tuyên truyền chính sách, pháp luật đến đồng bào dân tộc thiểu số thực hiện tốt, qua đó góp phần trong việc phát triển kinh tế-xã hội trong các vùng này.

Song song với các xã của huyện Mường Tè, Công an tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các chi, đảng bộ trực thuộc phối hợp với cấp ủy chính quyền 30 xã là địa phương phức tạp về an ninh trật tự tập trung tuyên truyền chủ trương, đường lối của đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Đồng thời, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của nhân dân và các vấn đề liên quan đến đảm bảo an ninh, chính trị, qua đó tham mưu xử lý tốt nhiều vụ liên quan đến an ninh trật tự, bắt giữ các đối tượng tuyên truyền thành lập “Nhà nước Mông”, thu giữ nhiều vũ khí tự chế trái pháp luật; xử lý dứt điểm nhiều vụ khiếu kiện, khiếu nại; phát hiện, xử lý các đối tượng hình sự; củng cố tốt hệ thống chính trị, tạo niềm tin trong quần chúng nhân dân, thúc đẩy kinh tế phát triển.

Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu Lê Văn Bảy cho biết: Thời gian tới, mô hình tăng cường đảm bảo an ninh trật tự, phối hợp củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được lực lượng công an Lai Châu triển khai.

Với những xã đã cơ bản vững mạnh thì sẽ bàn giao cho chính quyền địa phương tiếp tục duy trì đảm bảo tự quản, còn những xã yếu sẽ tiếp tục phân công các chi bộ khác của Công an tỉnh phối hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lai Châu: Phát huy hiệu quả mô hình đảm bảo an ninh trật tự

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO