Lại chuyện 'con voi chui lọt lỗ kim'

Hoàng Mai 02/03/2016 06:30

Như vậy là khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi Resort & Spa tại Vườn Quốc gia Ba Vì (Hà Nội) đã chính thức bị đình chỉ thi công theo yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Cao Đức Phát và một đoàn thanh tra đã được phái đến hiện trường làm rõ vi phạm và sẽ báo cáo về Bộ NNPTNT trước ngày 4/3. Điều mà dư luận lấy làm lạ là một công trình lớn, ngay trên địa bàn Thủ đô; dù là cải tạo hay xây mới đều cần phải được cấp phép thì lại chưa kịp hoàn thành thủ tục đã thi công xo

Lại chuyện 'con voi chui lọt lỗ kim'

Những ngôi nhà xây kiên cố trong Vườn Quốc gia Ba Vì.

Giờ thì có nhiều luồng ý kiến khác nhau, đều nhằm giải thích cho cái sự đã rồi. Đại diện Tổng cục Lâm nghiệp thì bảo rằng 100% hạng mục đều là cải tạo từ các phế tích cũ trong khu dịch vụ hành chính thuộc khu bảo tồn. Còn đại diện chủ đầu tư thì giãi bày: Đã đầu tư quá nhiều tiền của nên dù chưa nhận được bút phê của Bộ chủ quản vẫn tiến hành các công trình vì sốt ruột muốn sớm thu hồi vốn. Phó Giám đốc Vườn Quốc gia Ba Vì Đỗ Hữu Thế cho biết thêm, đơn vị này đã có báo cáo cơ quan chủ quản về việc khôi phục các di tích từ thời Pháp theo hướng vừa bảo vệ vừa kết hợp làm du lịch. Nói tóm lại, những đơn vị liên quan đều cố thanh minh cho một dự án chưa được cấp phép, ngang nhiên xây dựng trong khu Vườn quốc gia vốn được pháp luật quy định là phải bảo vệ nghiêm ngặt.

Vườn quốc gia Ba Vì vốn được coi là một địa điểm có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng với ba phân khu; trong đó phân khu bảo vệ nghiêm ngặt được tính từ cốt 400 trở lên. Và, điều đáng nói ở đây là trong suốt hơn một năm qua, khu nghỉ dưỡng với cái tên rất Tây Le Mont Bavi đã công nhiên xây dựng tại cốt 600, ngay trong khu vực quốc phòng- theo như ý kiến từ phía Bộ Tư lệnh Thủ đô mà cơ quan này chưa nhận được bất cứ văn bản nào của cơ quan quản lý, chủ đầu tư trong quá trình triển khai- dù về lý họ cần phải có một văn bản thỏa thuận như vậy trước khi xây dựng, cải tạo.

Câu chuyện của khu Resort & Spa này khiến người ta nhớ lại câu chuyện cách đây chưa mấy lâu- đó là chuyện về biệt phủ không phép trên đèo Hải Vân. Lúc đó, người ta đã choáng vì khối tài sản bỏ ra để xây biệt phủ này; nhưng dù gì đó cũng chỉ là tư dinh của một cá nhân. Còn với khu nghỉ dưỡng Le Mont Bavi thì lại hoàn toàn khác- nó là một dự án kinh doanh được triển khai xây dựng quy mô và đang ở trong giai đoạn vận hành thử nghiệm thì bị báo chí phản ánh các cơ quan mới vào cuộc xác định sai phạm.

Từ vấn đề của Le Mont Bavi Resort&Spa người ta băn khoăn đặt ra hàng loạt câu hỏi; mà lại toàn là những câu hỏi không mới. Nào là chuyện vì sao ban lãnh đạo một Vườn quốc gia lại đồng ý “góp vốn” xây Resort với giá bèo (8 tỉ đồng/53 ha; tính ra chỉ khoảng 150 triệu đồng/ năm thời hạn 53 năm)? Liệu có khuất tất gì với một giá thuê bèo bọt như thế trong một khu vực sinh thái rừng đặc dụng quan trọng hay không? Có hay không chuyện bật đèn xanh cho việc xây dựng hoặc cải tạo mà không cần có ý kiến chấp thuận của các bên liên quan? Việc xây dựng đó có đúng với quy hoạch chi tiết mặt bằng tổng thể phân khu hành chính dịch vụ I - Vườn quốc gia Ba Vì, hay không? Và câu hỏi quan trọng nhất mà người ta đang hướng tới là liệu sau chỉ đạo đình chỉ xây dựng cấp tốc từ một công văn hỏa tốc của Bộ NNPTNT mọi thứ có bị nhanh chóng hợp thức hóa để trở nên đúng luật và có hay không việc “phạt cho tồn tại” vốn đã trở nên quá quen thuộc?

Thêm một vụ vi phạm nghiêm trọng kiểu “con voi chui lọt lỗ kim” được phát hiện gây ngỡ ngàng và bức xúc trong dư luận. Phải xử lý kiên quyết và nghiêm cả chủ đầu tư và cán bộ, cơ quan có trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ rừng thì mới mong không có những cái sai lớn hơn trong tương lai. Đó cũng là cách để người dân đặt niềm tin vào các cơ quan nhà nước, vào sự nghiêm minh của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại chuyện 'con voi chui lọt lỗ kim'

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO