Lại nóng buôn lậu vùng biên giới Tây Nam

Đoàn Xá 21/01/2019 07:00

Cứ vào dịp gần Tết Nguyên đán, vùng biên giới Long An giáp ranh với Campuchia lại xuất hiện tình trạng hàng lậu ồ ạt chuyển vào nội địa. Điều đáng nói, nếu như những tháng trước hầu hết dân buôn lậu chỉ “cõng” thuốc lá thì dịp áp Tết, nhiều mặt hàng khác như bánh kẹo, rượu bia cũng được vận chuyển ồ ạt.

Lại nóng buôn lậu vùng biên giới Tây Nam

Hàng hóa nhập lậu bị cơ quan chức năng phát hiện bắt giữ.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, so với một số tỉnh có đường biên giới chung với Campuchia khác như Đồng Tháp, Tây Ninh, Kiên Giang…thì tình trạng buôn lậu ở Long An phức tạp và số lượng nhiều hơn.

Nguyên nhân chủ yếu bởi Long An giáp ranh với địa bàn TP HCM, nơi mà các loại hàng lậu nếu được vận chuyển trót lọt sẽ dễ dàng được tiêu thụ ngay lập tức. Một số người dân ở khu vực ngã ba Hòa Khánh (huyện Đức Hòa) - một tuyến đường “huyết mạch” của ghe buôn lậu thuốc lá cho biết: giá của một gói thuốc lá ngoại (như Hero, Jet) bán ở bên kia biên giới Campuchia chỉ là 12.000 đồng nhưng khi vận chuyển về TP HCM lại lên đến hơn 20.000 đồng.

Phương thức khá đơn giản: Lấy thuốc lá ở bên kia biên giới sau đó chất lên ghe vỏ lãi men theo kênh rạch, sông Vàm Cỏ Đông để đưa về nội địa tại một số xã như Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Tây, Bình Hòa Bắc... nằm ven sông Vàm Cỏ Đông có tiếp giáp với đường bộ để xe gắn máy vận chuyển tiếp về các xã Xuân Thới Thượng, Xuân Thới Sơn, Bà Điểm (huyện Hóc Môn, TP HCM) trước khi đem đi tiêu thụ.

Mặc dù ai cũng biết tuyến đường mà thuốc lá lậu di chuyển nhưng thực tế, để ngăn chặn tình trạng này, hàng chục năm qua, lực lượng chức năng tỉnh Long An đã bất lực trong các biện pháp ngăn chặn. Nguyên nhân bởi địa bàn rộng, trải qua nhiều địa phương với chiều dài hàng trăm km, trong khi lực lượng chức năng lại quản lý theo địa bàn, chủ yếu tập trung tại các cửa khẩu như Mỹ Quý Tây, Bình Hiệp, Tho Mo, Kiến Tường…

Ngoài ra, do lợi nhuận quá lớn, mỗi chuyến hàng trót lọt mang đến giá trị hàng chục triệu đồng khiến cho các cá nhân buôn lậu ngày càng tinh vi, phức tạp. Đặc biệt, theo tìm hiểu của chúng tôi, thay vì vận chuyển hàng hóa thuê cho các chủ buôn khác như vài năm trước, hiện nay dân buôn lậu ở Long An lại liên kết theo đường dây. Như thuốc lá được các chủ người Việt ở Campuchia đưa về vùng giáp ranh, sau đó liên hệ qua điện thoại với đối tác người Việt trong nước nhận hàng theo hình thức mua bán trao tay. Các ghe hàng khi vận chuyển về các địa điểm ven sông Vàm Cỏ Tây lại liên hệ với dân buôn vận chuyển bằng xe gắn máy cũng theo hình thức bán trao tay ăn chênh lệch.

Thông tin từ Chi cục Hải quan cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An) cho thấy, tình hình buôn lậu tại khu vực này các tháng cuối năm có xu hướng phức tạp hơn. Hàng hóa nhập lậu ngoài thuốc lá còn có các mặt hàng như bánh kẹo, rượu bia… Các đối tượng xé nhỏ hàng hóa, vận chuyển bằng xe gắn máy theo các đường mòn từ bên Campuchia qua khu vực xã Bình Tân (thị xã Kiến Tường) để vào Việt Nam tiêu thụ. Trong thời gian qua đã có nhiều vụ vận chuyển hàng hóa nhập lậu bị cơ quan chức năng trên địa bàn phát hiện bắt giữ.

Ông Lê Nam Quốc - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Long An, cho biết đơn vị này đang tích cực triển khai kế hoạch cao điểm chống buôn lậu trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2019 này. Cục đã yêu cầu các Chi cục sắp xếp, phân công cán bộ trực đầy đủ trong địa bàn hoạt động không đối tượng lợi dụng ngày nghỉ, giờ nghỉ để tổ chức buôn bán, vận chuyển hàng lậu. Bên cạnh đó tăng cường kiểm tra các mặt hàng, đặc biệt là các mặt hàng trong dịp Tết, ngoài mặt hàng thuốc lá.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lại nóng buôn lậu vùng biên giới Tây Nam

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO