Lãi suất cho vay có thể tăng trong năm tới

T.Hằng 18/09/2018 09:00

Do rủi ro bên trong và bên ngoài nền kinh tế như chính sách tiền tệ thắt chặt hơn, căng thẳng thương mại leo thang, lạm phát trong nước gia tăng mạnh mẽ… nhiều dự báo cho rằng lãi suất trong nước sẽ bắt đầu tăng lên từ năm 2019.

Lãi suất cho vay có thể tăng trong năm tới

Ngân hàng tăng hút tiền gửi cuối năm.

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới đây đã công bố báo cáo vĩ mô, trong đó nói rằng, kể từ năm 2019, lãi suất trong nước có thể tăng do những rủi ro cả bên trong và bên ngoài nền kinh tế.

Về rủi ro bên ngoài, chính sách tiền tệ thắt chặt hơn đang trực tiếp gia tăng chi phí vay mượn trên quy mô toàn cầu sau thập kỷ nới lỏng. Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) có thể sẽ điều chỉnh tăng lãi suất vào cuối tháng 9 này. Việc tăng lãi suất đồng USD và hiệu ứng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động lên ngân sách Việt Nam. Một yếu tố khác nữa là, đồng bạc xanh và dầu thô tăng giá gây lực mạnh nền kinh tế nhiều nước, trong đó có Việt Nam.

Về rủi ro trong nước, lạm phát gia tăng mạnh mẽ đang trực tiếp tạo sức ép lớn lên lãi suất. Dù không đưa ra nhận định lãi suất sẽ đi theo hướng nào trong tương lai, song với bản báo cáo về tình hình tài khóa, ngân hàng do Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia cũng có đề cập đến hai nội dung: Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) tăng lãi suất và cuộc chiến thương mại giữa Mỹ với Trung Quốc tác động tới nợ công, nợ của quốc gia của Việt Nam trong thời gian tới.

Nhìn nhận về sức khỏe của các tổ chức tín dụng trong nước cho thấy, hệ thống tổ chức tín dụng vẫn đang trong quá trình tái cơ cấu và dần hồi phục, tuy nhiên đôi lúc vẫn gặp vấn đề trong thanh khoản. Thời gian qua, lãi suất cho vay trên thị trường liên ngân hàng tăng cao, nhiều ngân hàng đã dồn vốn để cho vay trên thị trường này nên sẽ xảy ra tình trạng “đói” vốn, đẩy thanh khoản trên thị trường vào chỗ căng thẳng.

Trên thị trường, xu hướng tăng lãi suất đã bắt đầu diễn ra từ giữa tháng 7. Ban đầu lãi suất huy động chỉ tăng ở những ngân hàng có quy mô trung bình hoặc nhỏ. Tuy nhiên, kể từ đầu tháng 9 đến nay, tăng lãi suất còn xuất hiện ở những ngân hàng có quy mô lớn, trong đó 3 ngân hàng có vốn nhà nước là Vietcombank, Vietinbank và BIDV (tăng lãi suất huy động với mức từ 0,1%-0,2%/năm).

Đặc biệt một số ngân hàng còn tăng mạnh lãi suất. Chẳng hạn tại Viet Capital Bank , khách hàng gửi tiền kỳ hạn 24 tháng trở lên trong thời gian này sẽ được hưởng mức lãi suất 8,6%/năm, tăng thêm 1,4% so với biểu lãi suất trước. Kỳ hạn ngắn từ 7-11 tháng cũng có mức lãi suất huy động là 7,8%/năm. Giới chuyên gia cho rằng một số ngân hàng yếu khan vốn đã dâng lãi suất cao, tác động đến mặt bằng chung của thị trường. Đặt trong bối cảnh cuối năm, nhu cầu vốn đang dần tăng cao đã đặt áp lực ngày một lớn lên lãi suất cho vay.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãi suất cho vay có thể tăng trong năm tới

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO