Lãi suất tăng mạnh

H. Hương - Q. Hưng 23/03/2016 10:10

Đà tăng lãi suất vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi hàng loạt các ngân hàng lớn đồng loạt nhập cuộc cùng tăng lãi suất huy động VND. Thời điểm này, bước tăng khá mạnh tập trung ở các kỳ hạn dài. 

Lãi suất tăng mạnh

Các ngân hàng lớn đang nhập cuộc lãi suất dài hạn.

Ngày 22/3, nhân viên Ngân hàng (NH) TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho biết biểu lãi suất tiền gửi của NH này đã được điều chỉnh vài ngày qua, mức cao nhất ở kỳ hạn 36 tháng lên tới 7,2%/năm. Kỳ hạn 3 tháng lãi suất 5,5%/năm và kỳ hạn 6 tháng lãi suất 5,8%/năm.

Các kỳ hạn trên 18 - 24 tháng cũng được điều chỉnh lên mức 7%/năm. Kỳ hạn 12 tháng hiện là 6,8%/năm. “Tuy nhiên, mỗi chi nhánh có thể điều chỉnh lãi suất riêng theo thỏa thuận với khách hàng nhưng mức chênh lệch không đáng kể” - nhân viên này lý giải.

Theo biểu lãi suất trực tuyến cập nhật ngày 21/3, Vietcombank tiếp tục có điều chỉnh mới, tăng đáng kể lãi suất ở các kỳ hạn dài. Cụ thể, mức lãi suất cao nhất tại Vietcombank 6,2%/năm tại các kỳ hạn 24-60 tháng đứng im trong khoảng một năm qua hiện đã có thay đổi, tăng lên 6,5%/năm.

Theo biểu mới áp dụng tại Sở Giao dịch Vietcombank, tại kỳ hạn 12 tháng, lãi suất huy động VND đã tăng lên 6,5%/năm, cũng như áp cho các kỳ hạn dài còn lại đến 60 tháng.Tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), lãi suất huy động VND các kỳ hạn dài cũng vừa tăng khá mạnh. Mức cao nhất 6,8%/năm trước đó vừa được nâng lên là 7,2%/năm. Biểu tham khảo của BIDV khu vực Hà Nội cho thấy, tại kỳ hạn 364 ngày và 12 tháng, mức áp dụng đã là 6,8%/năm, áp khá sát mức áp dụng tại nhiều ngân hàng thương mại cổ phần.

Đáng chú ý, như từng thể hiện đầu năm nay, tại các kỳ hạn ngắn, lãi suất của BIDV đã áp cao hơn hẳn so với nhiều ngân hàng thương mại cổ phần khác. Như tại kỳ hạn 3 tháng, BIDV áp 5,5%/năm, trong khi Sacombank hay Eximbank… chỉ áp từ 5-5,3%/năm.

Đặc điểm trên cũng thể hiện ở trần lãi suất huy động VND mà Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) áp dụng trong hệ thống. Như tại kỳ hạn từ 3-5 tháng đã là 5,5%/năm (cho khách hàng cá nhân), cao hơn hẳn nhiều ngân hàng cổ phần khác. Mức cao nhất tham khảo trên biểu VietinBank công bố hiện là 7%/năm, còn mức 6,8%/năm áp cho các kỳ hạn từ 12-36 tháng.

Dù việc tăng lãi suất của các ngân hàng lớn trên chưa phá vỡ mặt bằng lãi suất chung trên thị trường hiện nay, nhưng với thị phần huy động lớn, sức ép cạnh tranh đối với khối ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân đã lớn hơn. Chênh lệch lãi suất giữa hai khối này hiện đã thu hẹp chỉ còn trên dưới 0,5%/năm, thay vì doãng rộng từ 1-1,5%/năm khoảng một năm trước.

Cũng tại hội thảo do Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia mới đây, nguyên Thống đốc NHNN - ông Lê Đức Thúy nhận định: Lãi suất có chiều hướng tăng từ 2015 và tiếp tục tăng trong năm 2016. Lãi suất dự báo tăng 1-2% so với mặt bằng 2015. Như vậy, không thể đơn giản nói rằng, doanh nghiệp vẫn có thể mở rộng sản xuất - kinh doanh một cách bình thường như năm 2015.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lãi suất tăng mạnh

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO