Làm đường cao tốc gây nứt, đổ nhà dân

Tấn Thành- Chí Đại 03/06/2017 11:00

Quá trình thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua Quảng Nam vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề cần sớm được giải quyết. Trong đó, đáng chú ý trên tuyến chính, có 9 điểm vướng mặt bằng với tổng chiều dài 1,5km. Người dân cũng đã phản ánh, quá trình thi công tuyến đường này đã làm nứt, sụp đổ nhà dân.

Ông Ngọc đang dọn đống đổ nát của bức tường nhà mình sụp đổ.

Dân bức xúc

Nhiều hộ dân ở xã Tam Thái, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam bức xúc về việc, ngôi nhà của họ bị nứt, sụp đổ trong quá trình thi công tuyến đường nói trên. Nguyên nhân theo người dân phản ánh là xe lu làm đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi rung mạnh tác động đến nhà, cửa của họ.

Tại nhà ông Trần Quốc Ngọc (67 tuổi), trú thôn Khánh Thọ, chúng tôi ghi nhận có 2 bức tường bị sụp đổ. Ông Ngọc cho rằng: “Vào tháng 3-2017, khi đơn vị thi công cho xe lu lăn làm nền đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đoạn qua nhà tôi, cách khoảng 20 mét. Trong lúc xe lu làm đường rung mạnh, khiến hai bức tường nhà bị sụp đổ xuống. May mà lúc đó, gia đình tôi không có ai ở nhà, khi tôi đi làm ngoài ruộng về thấy nhà sụp đổ vội chạy xuống UBND xã Tam Thái để trình bày sự việc trên. Sau đó, chính quyền xã và đơn vị thi công đường này đã đến kiểm tra và lập biên bản chịu đền bù cho tôi khoảng 28 triệu đồng. Nhưng tôi không đồng ý. Vì số tiền đền bù quá ít không đủ xây dựng lại một ngôi nhà cấp 4”.

“Mỗi lần trời mưa xuống nước đổ vào bên trong nhà ướt hết quần áo, các vật dụng của gia đình, tôi kiến nghị lên chính quyền xã thì bên đơn vị có xuống hỗ trợ cho gia đình tôi 5 người, mỗi người 500 ngàn đồng để đi thuê phòng trọ ở từ ngày 30/4 đến 30/5. Cùng cảnh ngộ, ông Phạm Minh Hoàng (58 tuổi), trú thôn Trường Mỹ cho biết: “Nhà tôi chỉ cách đoạn đường cao tốc, đoạn qua thôn Trường Mỹ khoảng 15 mét, mỗi lần xe lu làm nền đường rung mạnh gây ra nhiều vết nứt ngang, dọc trong ngôi nhà. Đặc biệt, các phòng nhà dưới và các phòng ngủ của gia đình bị nứt toác, các vết nứt rộng, tôi đã phản ánh lên chính quyền địa phương và đơn vị này, họ hứa sẽ đền bù nhưng đến giờ vẫn chưa thấy gì”.

Theo quan sát của chúng tôi, các ngôi nhà này đều có vết nứt chạy ngang ở trong các phòng ngủ, nhà bếp, trên các mảng tường… nhiều vết nứt ngang tường rất rộng và kéo dài. Đặc biệt, có một ngôi nhà của hộ dân bị sụp đổ 2 bức tường.

Ông Lê Hồng Quân, Chủ tịch UBND xã Tam Thái cho biết, chính quyền xã đã nhận được kiến nghị của 58 hộ dân ở xã Tam Thái về việc 2 đơn vị thi công đường cao tốc, đoạn qua xã trong quá trình thi công làm đường gây ra nứt nhà của họ. Sau đó, chính quyền xã, Phòng kinh tế- hạ tầng huyện Phú Ninh và đơn vị thi công đến kiểm tra, giám định các vết nứt trên tường nhà của họ để có khối lượng cụ thể khi đền bù cho người dân. Đến nay, có 18 hộ dân thống nhất mức đền bù khối lượng vết nứt, số hộ dân còn lại chưa thống nhất với mức đền bù. Thời gian sắp tới, chính quyền xã kiến nghị lên các cấp trên và đơn vị thi công có biện pháp hỗ trợ thêm.

Tập trung khắc phục những tồn tại

Đó là khẳng định của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Nam Huỳnh Khánh Toàn, tại cuộc họp của UBND tỉnh mà ông và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Đình Tùng đồng chủ trì chiều 1/6, với Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam, các sở, ban ngành và lãnh đạo các huyện Duy Xuyên, Quế Sơn, Thăng Bình, Phú Ninh, Núi Thành, thị xã Điện Bàn, TP.Tam Kỳ để giải quyết tồn tại trong triển khai Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi qua địa bàn tỉnh.

Theo đó, hiện tại trên đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang có vướng mắc ở 24 vị trí thi công. Trên tuyến chính, có 9 điểm vướng mặt bằng với tổng chiều dài 1,5km. Nguyên nhân là các hộ dân bị ảnh hưởng bởi Dự án chưa thỏa mãn với mức bồi thường rung nứt nhà cửa; có hộ dân đòi được hỗ trợ nâng toàn bộ nền nhà do quá thấp so với mặt đường cao tốc và một số hộ dân đã nhận tiền bồi thường nhưng thường xuyên cản trở thi công Dự án.

Các hạng mục đường gom, đường ngang ngoài tuyến chính có 15 vị trí vướng mắc. Thủ tục thu hồi và bồi thường đất tại các xã Duy Sơn (Duy Xuyên), Phú Thọ (Quế Sơn) chưa xong; 12 vị trí còn lại chưa được thu hồi đất, cây cối, công trình gây nên khiếu nại về đơn giá bồi thường.

Tại đây, hai lãnh đạo tỉnh nói trên đã phân tích các tồn tại trong triển khai Dự án đường cao tốc đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam và cho rằng, các vướng mắc không có nguyên nhân từ cơ chế, chính sách mà chỉ do các bên liên quan gồm chủ dự án đầu tư, đơn vị thi công và các huyện, thị xã, thành phố phối hợp chưa chặt chẽ.

Với các bức xúc của người dân, UBND tỉnh giao trách nhiệm cho địa phương tiếp tục rà soát điểm bất cập, làm việc với chủ dự án đầu tư, đơn vị thi công, đề nghị khắc phục, tạo đồng thuận trong nhân dân. Qua đó đẩy nhanh tiến độ triển khai Dự án theo kế hoạch là đến quý 3 sẽ kết nối tuyến đường cao tốc từ TP Tam Kỳ đến Núi Thành.

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Làm đường cao tốc gây nứt, đổ nhà dân

    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO